30 bị cáo bị triệu tập xét xử gồm cựu Chủ tịch Cơ quan Giám sát hệ thống tư pháp, các quan chức tỉnh, thẩm phán, công tố viên, cựu tướng cảnh sát, nhân viên nhà tù SNAI cùng nhiều người khác.

Trước đó, 22 bị cáo khác đã bị buộc tội trong vụ án nhưng do hợp tác trong quá trình điều tra nên đã được giảm án, hoặc được tuyên trắng án do thiếu bằng chứng.

Cơ quan công tố cáo buộc các bị cáo sử dụng số tiền thu được từ các hoạt động phi pháp do Leandro Norero cầm đầu để hối lộ giới chức tư pháp và rửa tiền.

Văn phòng Tổng Công tố đã bắt đầu điều tra các quan chức trong hệ thống tư pháp của Ecuador ngay sau khi Leandro Norero, bị cáo có liên quan đến các băng đảng buôn bán ma túy bị giết trong tù vào năm 2022 khi đang bị giam giữ vì tội rửa tiền.

Ngoài ra, một thành viên thuộc Đảng Cách mạng Công dân của cựu Tổng thống Rafael Correa đã trốn khỏi Ecuador do dính líu đến các vụ án tham nhũng và ma túy.

Tổng thống Ecuador, Daniel Noboa lên tiếng chỉ trích các thẩm phán và công tố viên đã quá nhẹ tay với các băng đảng tội phạm ở Ecuador.

Qua chiến dịch Metastocation, hiện Văn phòng Tổng công tố đang điều tra mở rộng một vụ tham nhũng khác tại Tòa án tỉnh Guayas, Ecuador.
Minh Quân