Cu B trưng đưc giam ti phòng riêng

Hãng tin CNA ngày 8/10 cho hay, người đàn ông 62 tuổi này đang ở trong một phòng giam rộng khoảng 6,9m2 bao gồm cả không gian vệ sinh và được cấp cho 1 tấm chiếu cói cùng 2 cái chăn để ngủ.

Cựu Bộ trưởng Giao thông S Iswaran đã được giam tại phòng giam riêng để bảo đảm an toàn và an ninh cao hơn khi ở chung với nhiều tù nhân khác, Cục Trại giam Singapore (SPS) cho biết hôm 7/10.

Cũng theo SPS, tất cả tù nhân bị giam giữ đều được đối xử như nhau và phải tuân theo các quy định, quy trình của nhà tù.

Giải thích thêm về quy trình của mình, SPS cho biết: Khi vào trại, tất cả tù nhân đều được thu thập và ghi chép lại đồ đạc cá nhân để bảo quản an toàn. Các đồ vật này sẽ được trả lại cho họ khi được thả.

Họ sẽ bị khám xét để tìm hàng lậu, sau đó được một nhân viên y tế nhà tù kiểm tra sức khỏe. Các phòng giam có thể giam từ 1 đến tối đa 8 tù nhân. Tất cả phòng giam đều có nhà vệ sinh.

"Tù nhân được sắp xếp vào các loại phòng giam khác nhau dựa trên đánh giá của chúng tôi về mức độ an toàn và rủi ro an ninh cũng như nhu cầu y tế của họ", theo SPS.

Các tù nhân được khuyến khích giữ liên lạc với gia đình và người thân thông qua các cuộc thăm trực tiếp, thăm từ xa hoặc thư điện tử.

Ông Iswaran giống như các tù nhân khác có thể được thăm tối đa 2 lần, trong đó có 1 lần được gặp trực tiếp và viết tối đa 4 lá thư điện tử mỗi tháng.

leftcenterrightdel
Một chiếc xe của Cục Trại giam Singapore được cho là chở cựu Bộ trưởng Giao thông S Iswaran rời tòa án, ngày 7/10/2024. Ảnh: CNA/Wallace Woon 

Cu B trưng xin li ngưi dân Singapore

Ông Iswaran đã bị đưa đến tòa vào chiều 7/10 trên chiếc xe Toyota Alphard màu trắng cùng một người họ hàng.

Ông không trả lời các câu hỏi của giới truyền thông về cảm nhận của mình, bất kỳ sự chuẩn bị nào ông đã thực hiện hoặc liệu có thông điệp gì gửi đến những cử tri cũ của mình không.

Một nhóm nhỏ những người ủng hộ, bao gồm luật sư của ông từ Văn phòng Luật sư Davinder Singh Chambers, đã đến trước đó vài phút và đợi ông bên ngoài tòa án. Vợ của Iswaran không có mặt.

Sau một thời gian ngắn chờ đợi tại phòng xử án, ông ta đã bị đưa đi để bắt đầu chấp hành án tù.

Ông S. Iswaran đã trải qua nhiều chức vụ: Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp (2015-2018); Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (2018-20121); Bộ trưởng Giao thông (từ năm 2021 đến tháng 1 năm nay).

Phiên tòa đối với ông bắt đầu từ hồi tháng 1, khi đó ông Iswaran không nhận tội. 

Trong một tuyên bố trên Facebook ngày 7/10, người đàn ông 62 tuổi này cho biết, "sẽ không kháng cáo bản án mà tòa đã đưa ra".

"Với tư cách là bộ trưởng, tôi thừa nhận những gì tôi đã làm là sai theo Điều 165 [Bộ luật Hình sự]. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động của mình và xin lỗi toàn thể người dân Singapore", ông viết.

Các cáo buc

Trước đó, Iswaran phải đối mặt với 35 cáo buộc theo Đạo luật Phòng chống tham nhũng của Singapore và Điều 165 của Bộ luật Hình sự trong một vụ án tham nhũng liên quan đến 2 doanh nhân nổi tiếng.

Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử vào tháng trước, công tố viên đã sửa đổi các cáo buộc tham nhũng, tập trung vào việc Iswaran nhận quà tặng với tư cách là công chức theo Điều 165 của Bộ luật Hình sự.

Cựu quan chức này đã nhận tội với 4 cáo buộc liên quan đến việc nhận hối lộ đồ vật có giá trị từ 2 doanh nhân Ong Beng Seng, Lum Kok Seng, và 1 cáo buộc cản trở công lý. Như vậy, các công tố viên mới tiến hành truy tố 5 tội danh. 30 tội danh còn lại, bên công tố cho hay vẫn đang xem xét.

Điều 165 của Bộ luật Hình sự và Điều 5 của Đạo luật Phòng chống tham nhũng của Singapore phần lớn có những điểm chồng chéo nhau, cả hai đều nhắm vào tiền hối lộ nhận được trong một chức vụ công. Hình phạt hình sự tối đa của Bộ luật Hình sự là 2 năm tù, nhẹ hơn mức 5 năm tù theo Đạo luật Phòng chống tham nhũng.

Ông Iswaran thừa nhận đã nhận được những món đồ có giá trị trị giá 403.300 đô la Singapore (khoảng 309.329 đô la Mỹ) trong thời gian 7 năm.

Những món đồ có giá trị nhận được bao gồm vé xem nhạc kịch, vé Giải đua Công thức 1 và các trận bóng đá, một chuyến bay phản lực riêng đến Qatar, kỳ nghỉ tại khách sạn Four Seasons Doha, chuyến bay hạng thương gia từ Qatar đến Singapore và một chiếc xe đạp thương hiệu Brompton cho sinh nhật lần thứ 60 của ông.

Hôm 3/10, cựu Bộ trưởng Giao thông đã nhận bản án 12 tháng tù, gần gấp đôi thời hạn tù mà bên công tố yêu cầu. (Công tố viên trước đó đề nghị mức án 6-7 tháng tù, còn các luật sư của cựu Bộ trưởng xin được giảm xuống 8 tuần tù).

Thẩm phán đã trích dẫn một số tình tiết tăng nặng như thời gian phạm tội, chức vụ cao mà ông đảm nhiệm và mức độ gây tổn hại đến lợi ích công cũng như lòng tin vào các thể chế công.

Cựu Bộ trưởng Iswaran khi đó đã xin hoãn ngày bắt đầu thi hành án đến ngày 7/10 và đã được tòa chấp thuận.

Một ngày sau khi ông Iswaran nhận bản án, doanh nhân Ong Beng Seng đã bị buộc tội tiếp tay cho một công chức nhận quà tặng và cản trở công lý. Mặt khác, theo Văn phòng Tổng Chưởng lý, doanh nhân còn lại, ông Lum Kok Seng sẽ không bị buộc tội sau khi xem xét vai trò của ông trong mỗi giao dịch.

Singapore được xếp hạng trong số những quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới, theo Chỉ số Cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), đánh giá mức độ tham nhũng khu vực công của 180 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Các bộ trưởng Singapore được trả lương vào hàng cao nhất thế giới. Đây là một trong những giải pháp để phòng, chống tham nhũng của đảo quốc sư tử. Số liệu của Bộ phận dịch vụ công nước này công bố cuối năm ngoái cho thấy, mức chuẩn lương hàng tháng của một bộ trưởng là 55.000 đô la Singapore, cộng thêm các phụ cấp, mức lương hàng năm khoảng 1,1 triệu đô la Singapore (850.000 đô la Mỹ). 

 

Hoài Phương