Khoảng 600 triệu đô la Mỹ giải ngân cho Kenya của IMF sẽ hết hạn vào năm 2025. Tốc độ giải ngân khoản vay đã bị trì hoãn kể từ khi Chính phủ hủy bỏ cải cách thuế.

Tham nhũng và năng lực quản lý của Chính phủ là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ ở Kenya khiến hơn 50 người thiệt mạng. Những người biểu tình cho rằng tiền thuế của người dân đang phục vụ lối sống xa hoa, đắt đỏ của giới chính trị gia.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình bên ngoài Quốc hội Kenya phản đối tăng thuế và Dự luật Tài chính 2024. Ảnh: Getty Images

Các nước phương Tây thúc giục IMF đánh giá về tình trạng tham nhũng và năng lực quản lý của Chính phủ Kenya.

“Chúng tôi đã và đang khuyến khích giới chức Kenya tự đánh giá”, IMF cho biết, “các quốc gia có liên quan đến giải ngân của IMF đều phải thực hiện”.

Bộ Tài chính Kenya vẫn chưa phản hồi. Một số nguồn tin cho biết, nếu Chính phủ Kenya đồng ý, đây sẽ là tiền đề để thảo luận các hỗ trợ tiếp theo của IMF.

Theo một nguồn tin khác, việc tự đánh giá đồng thời sẽ phải xem xét kỹ “nguyên nhân, vấn đề và đề xuất giải pháp”.

IMF đã công bố các báo cáo đánh giá năng lực quản lý ở 14 quốc gia kể từ năm 2014, bao gồm: Ukraine, Cameroon, Sri Lanka… Các báo cáo ở các nước khác vẫn đang cập nhật.

Chính quyền Kenya đang nỗ lực tìm cách bổ sung ngân sách sau khi hủy bỏ các cải cách thuế gây tranh cãi sau hàng loạt biểu tình chống tăng thuế biến thành bạo lực.

Bộ trưởng Tài chính John Mbadi cho biết, Chính phủ có thể phải khôi phục một số biện pháp từ những dự luật đã bị hủy bỏ và sẽ tham khảo ý kiến người dân về vấn đề này.

Chính phủ Kenya cần khẩn trương giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách trước khi được IMF xem xét các khoản giải ngân mới.

Minh Quân