Bê bối bị thổi bùng lần thứ hai

Trước đó, vào ngày 10/6, Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc cho biết, đã quyết định kết thúc việc xem xét đơn khiếu nại về bê bối nhận quà tặng túi xách xa xỉ của Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee. Bà Kim được xác định là không có sai phạm.

Ngày 4/7, Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết (People's Solidarity for Participatory Democracy - PSPD) đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc lần thứ hai, trong đó có thêm bằng chứng liên quan việc Đệ nhất Phu nhân nhận được nước hoa cao cấp và rượu đắt tiền từ mục sư người Mỹ gốc Hàn Choi Jae-young.

Lần đầu tiên nhóm này đệ đơn là vào tháng 12/2023, khiếu nại Tổng thống Yoon Suk Yeol, Đệ nhất Phu nhân cũng như mục sư Choi. Các cáo buộc cho rằng, bà Kim đã nhận túi hàng hiệu cao cấp một cách không phù hợp. Hành vi trên vi phạm Luật Phòng, chống hối lộ và đòi hối lộ (Improper Solicitation And Graft Act).

Trong một cuộc họp báo gần đây, PSPD cho biết: “Kể từ khiếu nại năm ngoái, những món quà khác mà mục sư trao cho Đệ nhất Phu nhân đã được tiết lộ, cùng với chi tiết về những đặc ân mà Đệ nhất Phu nhân tìm kiếm”.

leftcenterrightdel
 Phong trào Đoàn kết nhân dân vì nền dân chủ tham quyết lần thứ hai gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Chống tham nhũng và Quyền công dân Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ bê bối túi xách xa xỉ liên quan đến Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee, ngày 4/7/2024. Ảnh: Yonhap

Những diễn biến mới nhất

Trong diễn biến mới nhất, ngày 15/7, các nguồn tin cho Hãng Thông tấn Yonhap biết, một trợ lý họ Yoo - người thân cận với Đệ nhất Phu nhân Kim Keon Hee thừa nhận bà Kim đã nhận được chiếc túi xách trong cuộc gặp với mục sư Choi.

Bà Yoo khẳng định, Đệ nhất Phu nhân đã lệnh cho trợ lý trả lại chiếc túi Dior mà vị mục sư tặng vào cùng ngày nó được gửi đến. Tuy nhiên, Trợ lý Yoo đã quên thực hiện việc trả lại túi xách này vì quá bận rộn với công việc khác.

Chiếc túi hàng hiệu kể từ đó đã được Văn phòng Tổng thống cất giữ.

Tình tiết nêu trên được đưa ra khi Trợ lý Yoo đến Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul để trả lời thẩm vấn vào đầu tháng 7, như một phần của cuộc điều tra đang diễn ra về bê bối túi xách xa xỉ, tại đó cáo buộc bà Kim Keon Hee đã nhận bất hợp pháp chiếc túi xách Dior trị giá khoảng 3 triệu won (2.175 USD) và những món quà đắt tiền khác từ mục sư Choi Jae-young vào tháng 9/2022 được cho là để đổi lấy các đặc ân.

Cơ quan công tố dự kiến sẽ xác minh xem Đệ nhất Phu nhân có thực sự ra lệnh trả lại món quà hay không, cũng như xác định lý do tại sao chiếc túi xách không được trả lại cho mục sư Choi Jae-young.

Sau khi tìm hiểu thêm thông tin, các công tố viên cũng dự kiến sẽ xác định thời điểm và cách thức thẩm vấn Đệ nhất Phu nhân.

Trong khi đó, phía bà Kim cho rằng, nên hủy bỏ cuộc điều tra vì không có hình phạt pháp lý cụ thể nào đối với vợ/chồng của các quan chức Chính phủ nhận quà và cũng không có sự ưu ái nào được đưa ra để đổi lấy chiếc túi Dior xa xỉ.

Trước đó, Hãng Yonhap ngày 11/7 đưa tin, 3 trợ lý của bà Kim Keon Hee đã khẳng định trong buổi thẩm vấn tại Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul rằng, những yêu cầu về việc ưu ái đối với mục sư Choi Jae-young liên quan đến bê bối túi xách xa xỉ thực sự đã không được chuyển đến bà Kim.

leftcenterrightdel
Mục sư người Mỹ gốc Hàn Choi Jae-young trả lời các phóng viên vào ngày 4/7/2024, trước phiên thẩm vấn với cảnh sát điều tra ở Seoul. Ảnh: Yonhap 

Trong các phiên thẩm vấn, mục sư Choi tuyên bố rằng ông ta đã đề nghị bà Kim ưu ái trong một số vấn đề để đổi lấy quà tặng, bao gồm cả việc đảm bảo cho cựu Hạ nghị sĩ người Mỹ gốc Hàn Jay Chang Joon Kim được chôn cất tại Nghĩa trang quốc gia.

Ông Choi cho hay, mình đã được giới thiệu đến một trong những trợ lý để trao đổi về đề nghị nêu trên, mặc dù cuối cùng nó không được thực hiện vì chính trị gia người Mỹ gốc Hàn không đáp ứng các yêu cầu về chôn cất tại Nghĩa trang quốc gia.

Trước lời khai này, các trợ lý đã phản bác lại tuyên bố của ông Choi, cho biết họ chưa hề nói với bà Kim về đề nghị mà mục sư đưa ra.

Tin nhắn do các trợ lý của bà Kim gửi trao đổi với nhau liên quan đề nghị của mục sư Choi về việc chôn cất tại Nghĩa trang quốc gia có đoạn viết: "Tốt hơn là nên thông báo cho bà Kim sau khi kiểm tra (nếu có tiền lệ)", cho thấy mong muốn của ông Choi đã không được chuyển tiếp ngay lập tức đến bà Kim.

Củng cố thêm lập luận, Choi Ji-woo, luật sư đại diện cho bà Kim Keon Hee, nói với Hãng thông tấn Yonhap rằng, trợ lý đã không thông báo cho Đệ nhất Phu nhân về đề xuất của mục sư Choi Jae-young.

“Điều này có nghĩa, mục sư Choi thực tế đã đưa ra những đề nghị riêng tư với người trợ lý chứ không phải với Đệ nhất Phu nhân”, theo luật sư Choi Ji-woo.

Các công tố viên điều tra vụ bê bối dự kiến sẽ xác định xem liệu các đề nghị có thực sự được chuyển đến bà Kim Keon Hee hay không và liệu những món quà có thể được coi là phần "đền đáp" cho sự ưu ái hay không.
Hoài Phương