Theo một tài liệu của cảnh sát liên bang, Ấn Độ đã đệ đơn đối với BAE Systems plc và Rolls-Royce Holdings của Anh vì “âm mưu tội phạm” trong việc mua sắm và sản xuất được cấp phép 123 máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến.

Vụ việc dựa trên kết quả điều tra do Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) khởi xướng vào năm 2016, tài liệu của cảnh sát liên bang cho biết.

Ngày 29/5, Rolls-Royce cho hay, đang tiếp tục hợp tác với chính quyền Ấn Độ trong cuộc điều tra và các cáo buộc đang được điều tra đã được tiết lộ vào năm 2017 khi họ nộp phạt cho chính quyền Anh.

“Rolls-Royce ngày nay là một doanh nghiệp khác về cơ bản. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi sai trái nào trong kinh doanh và cam kết duy trì các tiêu chuẩn đạo đức cao”, người phát ngôn của công ty nói với Hãng tin Reuters qua email.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

BAE cho biết, việc bình luận về một cuộc điều tra đang diễn ra là không phù hợp.

Tài liệu mà Reuters tiếp cận được cho thấy, các nhà sản xuất máy bay huấn luyện đã trả tiền hoa hồng cho người trung gian, vi phạm các quy tắc hợp đồng quốc phòng của Ấn Độ.

Những người trung gian đã giúp họ có được các hợp đồng bằng cách sử dụng “ảnh hưởng quá mức” đối với các quan chức Chính phủ.

Tài liệu cũng nói rằng, Rolls-Royce Ấn Độ và các quan chức của công ty đã tham gia vào một âm mưu tội phạm với các quan chức không rõ danh tính từ Bộ Quốc phòng và 2 người trung gian từ năm 2003 đến 2012 cho các hợp đồng liên quan đến máy bay huấn luyện.

Năm 2005, Ấn Độ đã ký một thỏa thuận mua 24 máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến Hawk 115 với giá 734,21 triệu bảng Anh (926,65 triệu USD) và cấp phép sản xuất 42 máy bay phản lực với giá 308,25 triệu bảng Anh (380,94 triệu USD), cùng với việc cung cấp vật liệu và chuyển giao công nghệ.

Điều này đã được thực hiện, “thay cho các khoản hối lộ, hoa hồng và tiền lại quả khổng lồ mà nhà sản xuất nói trên và các quan chức của họ trả cho các bên trung gian”, CBI cho biết trong tài liệu.

Từ năm 2008 đến 2010, Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn việc sản xuất thêm 57 máy bay phản lực được cấp phép với giá 95 tỷ rupee (1,16 tỷ USD) theo một thỏa thuận riêng với BAE Systems.

Vào năm 2012, Văn phòng Chống gian lận nghiêm trọng của Anh (SFO) đã mở một cuộc điều tra đối với Rolls-Royce vì những khoản thanh toán liên quan đến giao dịch với các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Rolls-Royce đã nộp phạt 497 triệu bảng Anh (614,19 triệu USD) để giải quyết vụ việc với SFO vào năm 2017.

Ngọc Anh