Hầu như không có cuộc tranh luận về chính sách, 2 ứng cử viên thường xuyên tấn công cá nhân trong suốt 2 giờ tranh luận trên TV Bandeirantes.

Ông Lula cho rằng, một nửa trong số 680.000 ca tử vong do đại dịch COVID-19 ở Brazil có thể tránh được nếu không có sự chậm trễ trong việc mua vắc xin của Chính phủ ông Bolsonaro.

Trong khi đó, ông Bolsonaro lại lên tiếng chỉ trích cựu Tổng thống Lula vì các vụ bê bối tham nhũng trong suốt 14 năm Đảng Lao động của ông lãnh đạo Brazil. Một cuộc điều tra quy mô lớn đã bắt giữ hàng chục lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị gia. Bản thân ông Lula cũng đã phải ngồi tù một thời gian vì tội hối lộ.

Những lời kết tội đối với ông sau đó đã được Tòa án Tối cao Brazil lật lại và hủy bỏ, cho phép ông tái tranh cử.

Cuộc bầu cử Tổng thống Brazil năm 2022 được xem là quan trọng nhất trong nhiều năm qua tại nước này. Ông Lula đã giành được 48% số phiếu bầu trong vòng đầu tiên vào ngày 2/10 vừa qua, so với 43% phiếu ủng hộ ông Bolsonaro. Trước đó, ông Lula luôn là ứng cử viên dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Vòng bỏ phiếu thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 30/10/2022 do không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu hợp lệ ở vòng 1.

Trong chiến dịch tranh cử sôi nổi để giành được phiếu bầu hướng tới vòng thứ 2, ông Bolsonaro đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với ông Lula - người vẫn đang dẫn đầu khoảng 5 điểm phần trăm, dựa trên các cuộc khảo sát thăm dò ý kiến của Viện Datafolha.

Đức Anh