Ấn tượng đầu tiên khi gặp Phương Nhi là về một cán bộ thanh tra trẻ, đầy nhiệt huyết và sôi nổi.

Nguyễn Thị Phương Nhi, sinh năm 1992, tại phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình; hiện đang công tác tại Thanh tra huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Là con thứ 6 trong gia đình có 4 anh trai và 1 chị gái. Cô tốt nghiệp Trường Đại học Luật, Đại học Huế năm 2015 và nhận bằng Thạc sĩ Luật Kinh tế tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế năm 2018.

Trước khi đến với ngành Thanh tra, Nhi từng có thời gian làm giảng viên ở Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum.

Ngày 1/6/2021, cô nhận quyết định trúng tuyển công chức tại Thanh tra huyện Cẩm Xuyên theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Trò chuyện với Phương Nhi, được biết, khi còn đi học, cô từng là một bí thư đoàn năng nổ, và là một cô gái đam mê thể thao với những thành tích đáng nể: Giải Nhất môn điền kinh 3.000m nữ cấp thị xã, Giải Nhì môn điền kinh 3.000m nữ cấp tỉnh năm 2010 bậc THPT; Huy chương Bạc Giải Bóng đá nữ cấp thị xã bậc THPT; Giải Khuyến khích Cuộc thi Tự hào tuổi trẻ Đại học Huế do tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức năm 2012…

leftcenterrightdel
Phương Nhi (thứ 3 từ phải sang) đại diện cho UBND tỉnh Hà Tĩnh nhận Giải Tập thể tại Lễ Trao giải Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng. Ảnh: NB 

Phương Nhi đến với Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng sau khi nhận được thông tin do UBND Hà Tĩnh, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh triển khai.

Sẵn trong mình sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm đam mê đối với ngành luật, Nhi miệt mài tìm hiểu và dành sự tập trung nghiên cứu, thực hiện bài dự thi trong vòng 20 ngày liền.

Nhi nhớ lại, khi trả lời câu hỏi tự luận, “trình bày và phân tích các giai đoạn phát triển của pháp luật về phòng, chống tham nhũng ở nước ta trong giai đoạn từ 1945 đến nay”, ban đầu cô phân tích quá kĩ, nội dung lên đến 12 trang. Sau đó, Nhi đã viết đi viết lại nhiều lần, cô đọng các kiến thức để bài thi đảm bảo chất lượng và số lượng chỉ 8 trang A4, đúng với thể lệ cuộc thi.

“Bìa bài dự là do tôi tự vẽ hình một con lợn béo tượng trưng cho ngân sách Nhà nước bị rút ruột, đục khoét… Tôi tự viết tay và đã viết đi viết lại nhiều lần, để bài thi thật sự chất lượng, để ghi nhớ thật sâu những kiến thức pháp luật về phòng chống tham nhũng, và còn để… khoe chữ đẹp nữa”, Nhi cười và tự hào giới thiệu mình từng là giảng viên của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum.

Lần đầu tiên tham gia một cuộc thi lớn như Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Nhi đã rất hồi hộp, ngày nào cũng theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông, đặc biệt là Báo Thanh tra.

leftcenterrightdel
 Phương Nhi đã viết đi viết lại nhiều lần để có bài dự thi chất lượng và đúng thể lệ Cuộc thi. Ảnh: NVCC

Khi biết thông tin về số lượng bài dự thi gửi về từ 63 tỉnh, thành lên tới gần 220 nghìn bài, nhiều địa phương có số bài dự thi trên 10.000 bài (riêng tỉnh Hà Tĩnh - nơi Phương Nhi sinh sống và công tác, cũng có tới 12.416 bài tham dự), dù hi vọng, nhưng Nhi đã rất lo lắng và nghĩ rằng, sẽ rất khó để giành giải. Bởi vậy, khi nhận được thông báo kết quả giành Giải Ba, nhận được giấy mời tới dự lễ trao giải, cảm xúc của Phương Nhi rất khó tả.

“Tôi rất vui và bất ngờ khi nhận được quyết định kết quả cuộc thi. Xen lẫn đó là niềm tự hào khi là thí sinh duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh đạt giải. Lúc làm bài dự thi, tôi chỉ nghĩ, đây là cơ hội cho bản thân tìm tòi, nghiên cứu sâu để có thêm hiểu biết về pháp luật phòng chống tham nhũng… ”, Nhi xúc động chia sẻ.

Ngọc Bích