Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã dùng những thủ đoạn nào để chiếm đoạt gần 14.000 tỷ đồng từ khách hàng?

Q.Đông

Chủ nhật, 01/10/2023 - 09:03

(Thanh tra) - Lập các công ty con để ngụy tạo hoạt động kinh tế thông qua các hợp đồng khống; “làm đẹp” báo cáo tài chính; thông đồng với các công ty thẩm định giá để “dán tem” đảm bảo cho những loại lại sản chưa đủ pháp lý… Bằng những thủ đoạn này, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ để chiếm đoạt tiền của hơn 6.600 nhà đầu tư với tổng số tiền gần 14.000 tỷ đồng.

Bằng nhiều thủ đoạn gian dối, bị can Đỗ Anh Dũng và con trai đã lừa đảo chiếm đoạt gần 14.000 tỷ đồng từ người mua trái phiếu. Ảnh: BA

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) có vốn điều lệ 10.000 tỷ đồng do Chủ tịch Đỗ Anh Dũng sáng lập từ năm 1993.

Để hoạt động theo mô hình tập đoàn, bị can Dũng cho thành lập hoặc mua lại cổ phần, vốn góp của 45 công ty rồi chỉ định người đứng tên pháp nhân. Các công ty này đều hoạt động dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của bị can Dũng.

Theo C03, đầu năm 2021 đến 2022, thị trường bất động sản đóng băng, tín dụng ngân hàng bị siết chặt do tình hình dịch COVID-19 bùng phát. Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng rất lớn trong khi cần nhiều tiền để trả nợ đến hạn, quá hạn và các chi phí hoạt động khác.

Tính đến tháng 1/2022, dư nợ tín dụng của Tân Hoàng Minh là gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể 8 gói trái phiếu mà công ty đã phát hành từ năm 2021. Trước khó khăn này, bị can Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt nghiên cứu phương án, cách thức huy động vốn cho tập đoàn và chọn phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là chủ trương.

Để dễ dàng thu hút khách hàng, nhóm này lựa chọn hình thức trái phiếu có tài sản đảm bảo, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền. Quá trình chuẩn bị, Tập đoàn Tân Hoàng Minh ký hợp đồng mua bán trái phiếu sơ cấp, tạo dòng tiền khống để thanh toán trái phiếu.

Hợp thức phương án phát hành, tạo lập giá trị ảo của trái phiếu sau đó lấy uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp để bán trái phiếu. Mục đích của Tân Hoàng Minh là huy động và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư thứ cấp, trong đó chủ yếu là người dân là những nhà đầu tư không chuyên.

Khi triển khai kế hoạch, bị can Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng pháp nhân 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Cùng lúc, các nhân viên ở trung tâm kế toán liên hệ với công ty kiểm toán để làm đẹp báo cáo tài chính để có đủ điều kiện phát hành trái phiếu. Tập đoàn Tân Hoàng Minh sau đó ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu và cho tổ chức chạy dòng tiền khống để tạo lập giá trị ảo của trái phiếu.

Dòng tiền ở đây sẽ thể hiện việc thanh toán tiền từ Tân Hoàng Minh sang các công ty phát hành rồi lại chuyển tiếp cho các cá nhân. Với các loại tài sản chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, Tân Hoàng Minh thông qua các công ty thẩm định giá ban hành chứng thư, ghi nhận giá trị tài sản đảm bảo để "tạo niềm tin cho người mua trái phiếu".

Bằng cách thức trên, Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ, tổng trị giá 10.030 tỷ đồng. Ngay sau đó, Tân Hoàng Minh ký các hợp đồng giả cách mua lại toàn bộ lô trái phiếu này để trở thành trái chủ sơ cấp. Cuối cùng, Tân Hoàng Minh đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng của người mua trái phiếu.

C03 kết luận, các bị can đã dùng pháp nhân, thương hiệu Tập đoàn Tân Hoàng Minh để huy động vốn của người mua trái phiếu thứ cấp rồi chiếm đoạt, sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Điều này bị đánh giá là không đúng với mục đích phát hành trái phiếu, vi phạm Điều 12 Luật Chứng khoán.

Tại thời điểm khởi tố vụ án, Tân Hoàng Minh đã dùng hơn 5.000 tỷ đồng của người mua trái phiếu sau để trả cho người mua trái phiếu đến hạn trước. Còn lại doanh nghiệp này đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỉ đồng của 6.630 khách hàng. Hiện, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp đủ toàn bộ số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng.

Vụ án này, C03 Bộ Công an đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và 14 bị can về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong đó có các bị can từng giữ những chức vụ chủ chốt tại tập đoàn này như: Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Tân Hoàng Minh, con trai ông Đỗ Anh Dũng); Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt); Trần Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil); Nguyễn Khoa Đức (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Cung điện Mùa Đông); Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Phùng Thế Tính (Giám đốc Tài chính kế toán của Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Kịp thời xử lý, giải quyết các đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến tham nhũng, tiêu cực

Nam Định: Kịp thời xử lý, giải quyết các đơn tố cáo, phản ánh liên quan đến tham nhũng, tiêu cực

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Nam Định theo dõi, xử lý 18 vụ việc tham nhũng, với tổng số tiền, tài sản tham nhũng, tiêu cực phát hiện được là 21,3 tỷ đồng và hơn 25 nghìn m2 đất, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đối với 5 cá nhân.

Thành Nam

13:52 22/10/2024
Cục Thuế yêu cầu Công ty Minh Khôi khắc phục ngay những sai sót sau thanh tra

Cục Thuế yêu cầu Công ty Minh Khôi khắc phục ngay những sai sót sau thanh tra

(Thanh tra) - Cục Thuế Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra thuế đối với Công ty TNHH Dịch vụ Thương Mại Minh Khôi Crane (Công ty Minh Khôi). Công ty Minh Khôi có mã số thuế 2802759483, địa chỉ tại thôn 4, xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn. Qua thanh tra, Cục Thuế Thanh Hóa yêu cầu nộp hơn 600 triệu đồng tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Văn Thanh

12:54 22/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm