Thời gian vừa qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tham nhũng 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC); triển khai đồng bộ các giải pháp và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương về PCTN, TC, lãng phí gắn với phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Việc quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động trong toàn hệ thống chính trị, góp phần giữ vững ổn định về an ninh, chính trị, trật tự và an toàn xã hội; ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng có thể phát sinh trên địa bàn.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương của Hà Tĩnh đã chủ động thực hiện việc công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị mình theo đúng nguyên tắc, nội dung, trình tự, thẩm quyền quy định tại Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đặc biệt thực hiện nghiêm túc việc công khai trong các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân như: Công khai thủ tục hành chính; các chương trình, dự án, chính sách đầu tư; quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công; chế độ, định mức, tiêu chuẩn; phân cấp trong quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch quản lý sử dụng đất; các kết luận thanh tra, kiểm tra để tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin và tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng. Nhờ vậy, kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng trong các tổ chức, đơn vị có nhiều tích cực.

Về kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng trong phạm vi theo dõi, quản lý của bộ, ngành, địa phương. Tổng số vụ án, bị can thụ lý, điều tra: 14 vụ/67 bị can, trong đó khởi tố mới 12 bị can; phát hiện, điều tra trong kỳ khởi tố 2 vụ/3 bị can. Về kết quả xử lý vụ án tham nhũng, tiêu cực: Kết thúc điều tra đề nghị truy tố 11 vụ/62 bị can. Tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra 1 bị can. Thay đổi tội danh 1vụ/1 bị can.

leftcenterrightdel
Công an Hà Tĩnh khởi tố bị can Trương Bá Thiện. Ảnh: Công an Hà Tĩnh 

Có thể nói, so với kỳ trước, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt hơn công tác PCTN, TC trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN, TC kỳ này so với cùng kỳ năm trước đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Nhiều vụ án đã được điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh; công tác kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Nhìn chung, nhờ tập trung thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, TC và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng nên Hà Tĩnh đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của công tác PCTN, TC đề ra.

Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện còn có một số hạn chế, như: Công tác PCTN qua hoạt động thanh tra gặp nhiều khó khăn, một số đoàn thanh tra nội dung phức tạp, hồ sơ nhiều, liên quan nhiều đối tượng, nhiều địa phương, dẫn đến tiến độ thanh tra chậm, phần nào cũng tác động đến hiệu quả công tác PCTN, TC.

Ngoài ra, cán bộ làm công tác PCTN, TC tại các cơ quan, đơn vị chưa có đủ thực quyền để xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực. Bên cạnh đó, việc triển khai công tác PCTN, TC khu vực ngoài Nhà nước chưa được thường xuyên, hiệu quả còn hạn chế.

Thanh tra Hà Tĩnh cho rằng trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong công tác PCTN; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực đã được thụ lý.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và các quy định của pháp luật nhằm tạo chuyển biến rõ rệt hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về công tác PCTN.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có chức năng chuyên trách PCTN với các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa tham nhũng.

Thanh tra Hà Tĩnh đề nghị Thanh tra Chính phủ tăng cường tập huấn, hướng dẫn các chuyên đề về công tác PCTN, nhất là hướng dẫn cụ thể về công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập. Hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu báo cáo về công tác PCTN để tránh tình trạng lúng túng trong quá trình nhập dữ liệu; xây dựng phần mềm báo cáo theo hướng tối giản việc nhập số liệu nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu của công tác PCTN. Hướng dẫn các đơn vị cách xử lý đối với bản kê khai tài sản, thu nhập cần điều chỉnh sau khi được xác minh mà cần phải sửa đổi.

Lê Hữu Chính