Cuộc điều tra đang tập trung vào cách 2.750 tấn ammonium nitrate - hóa chất gây nổ cao được sử dụng trong phân bón - được lưu trữ tại nhà kho trong 6 năm, và tại sao không có biện pháp gì được thực hiện đối với số hóa chất này.

Cục trưởng Hải quan Badri Daher xác nhận với Kênh Truyền hình LBC địa phương rằng, đã có 5 hoặc 6 bức thư cảnh báo về mối nguy hiểm gửi tới giới chức tư pháp. Ông cho biết, người tiền nhiệm của ông cũng đã yêu cầu cơ quan tư pháp ban hành lệnh xuất khẩu vật liệu nổ “vì chúng nguy hiểm như thế nào” đối với cảng và nhân viên ở đó.

Ammonium nitrate là một thành phần để sản xuất phân bón và thuốc nổ. 2.750 tấn hoá chất này đã được lưu trữ tại cảng kể từ khi nó bị tịch thu từ một con tàu vào năm 2013, và vào ngày 4/8 vừa qua, nó được cho là đã phát nổ sau khi một đám cháy xảy ra gần đó.

Tổng thống Lebanon Michael Aoun tuyên bố trước cuộc họp Nội các hôm 5/8 rằng, cuộc điều tra nguyên nhân vụ nổ ở cảng Beirut sẽ minh bạch và những người chịu trách nhiệm sẽ bị trừng phạt.

Bộ Y tế Lebanon cho biết, vụ nổ ở cảng Beirut ngày 4/8 đã làm ít nhất 135 người chết và khoảng 5.000 người khác bị thương.

Ngọc Anh