Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa vừa cách chức Bộ trưởng Y tế Obediah Moyo trong bối cảnh đất nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh nghiêm trọng.

Ông Moyo bị bắt giữ hồi tháng 6 sau cuộc điều tra của Ủy ban Chống tham nhũng Zimbabwe. Hiện, Obediah Moyo, 66 tuổi, đang được tại ngoại và dự kiến sẽ xuất hiện trước tòa vào ngày 31/7.

Nếu bị tuyên là có tội, quan chức này có thể phải chịu bản án lên tới 15 năm tù hoặc khoản tiền phạt lớn.

Theo tuyên bố từ người phát ngôn chính thức của Chính phủ, ông Nick Mangwana, Moyo bị cách chức vì "hành vi không phù hợp với một Bộ trưởng của Chính phủ".

Ông Moyo đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức vụ trong vụ ký hợp đồng với một công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân và bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19.

Sau khi phe đối lập lên tiếng về những bất thường trong hợp đồng, trong đó có việc các vật tư y tế bị thổi giá cao, Chính phủ đã hủy bỏ các hợp đồng với công ty này, theo tin từ truyền thông Zimbabwe.

Vụ việc đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong bối cảnh Zimbabwe đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc bên cạnh cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Các bác sỹ, y tá yêu cầu phải được trả công nhiều hơn và trang bị đầy đủ hơn để giúp đối phó với đại dịch Covid-19. 

Ngọc Anh