Theo đó, ngày 8/5, Cơ quan CSĐT,  Công an TP Phú Quốc đã làm thủ tục tiếp nhận Hoàng Minh Tuấn (SN 1985), ngụ xã Cửa Dương, TP Phú Quốc, Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Cửa Cạn (từ 2017 - 2024) đến đầu thú và giao nộp số tiền 95 triệu đồng.

Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1982, thường trú ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bãi Dài (từ 2021 - 2024) đầu thú, giao nộp số tiền 30 triệu đồng.

Ngô Thanh Tân (sinh năm 1977, thường trú khu phố 10, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), Đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bến Tràm (từ năm 2017 - 2021) đầu thú, giao nộp số tiền 50 triệu đồng.

Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, vào năm 2021, 2022, Hoàng Minh Tuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Ngô Thanh Tân đã có tiếp xúc, gặp gỡ và nhận tiền (tương ứng với số tiền các đối tượng giao nộp cho Cơ quan CSĐT, Công an TP Phú Quốc) từ nhóm người thuộc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) để bỏ qua các vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty LHĐ thực hiện hành vi phân lô, bán đất nền trái pháp luật trên đất rừng đặc dụng ở xã Cửa Cạn và xã Cửa Dương (TP Phú Quốc).

Biết được việc mình nhận tiền để bỏ qua các vi phạm, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty LHĐ thực hiện hành vi phân lô, bán đất nền trái pháp luật trên đất rừng đặc dụng sẽ bị xử lý hình sự nên Hoàng Minh Tuấn, Nguyễn Tuấn Anh và Ngô Thanh Tân đã tự nguyện đến Công an TP Phú Quốc để đầu thú và giao nộp lại số tiền đã nhận hối lộ, mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Liên quan vụ việc Công ty LHĐ lập dự án “ma” lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, vào lúc 7h40 ngày 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc phối hợp với Viện KSND TP Phú Quốc thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với đối tượng Du Việt Thanh (sinh năm 1980, thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), nguyên là Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, vì đã có hành vi “Nhận hối lộ” 1 xe ô tô và 5 tỷ đồng tiền mặt để làm ngơ cho các đối tượng của Công ty LHĐ phân lô bán đất rừng trái pháp luật.

leftcenterrightdel
Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, về hành vi “Nhận hối lộ”. Ảnh: A.X 

Trước đó, ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đã bắt tạm giam Đặng Văn Lĩnh, Lê Minh Điệp và Đặng Văn Hùng cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 11/2021, Điệp cùng với Lĩnh, Hùng đã mở Công ty LHĐ với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản do Điệp làm giám đốc, Lĩnh và Hùng là thành viên.

Từ năm 2021 - 2022, cả 3 đối tượng này đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người tại xã Cửa Dương và xã Cửa Cạn; đặt tên dự án là khu dân cư K8, khu dân cư Cửa Cạn (đều là dự án "ma") để chào bán nền với hình thức lập vi bằng.

Công an xác định tài khoản của Lĩnh, Điệp và Hùng vào năm 2021 và năm 2022 có biến động số dư, nợ trên 1.000 tỷ đồng, nội dung giao dịch chuyển khoản chủ yếu là mua bán đất.

TK