Về phía Thanh tra Chính phủ có ông Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Về phía BIDV có ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV; ông Phạm Quang Tùng, Ủy viên Hội đồng Quản trị BIDV tham dự buổi hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến ông Phan Đức Tú và tập thể lãnh đạo, nhân viên BIDV đã tổ chức đón tiếp, làm việc với Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia một cách chu đáo, trọng thị và thân tình.

Phó Tổng Thanh tra cho biết, Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia đã gây dựng quan hệ hợp tác về công tác thanh tra từ những năm 90 của thế kỷ trước. Hai cơ quan chính thức ký kết bản ghi nhớ hợp tác lần đầu tiên vào năm 2005, qua các thời kỳ, đến nay hai cơ quan đã 4 lần ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Trong những năm qua, hai cơ quan thường xuyên có các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và đào tạo cán bộ thanh tra.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi hội thảo. Ảnh: TH

Đoàn sang Việt Nam lần này với mục đích nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng Luật Thanh tra và các đạo luật có liên quan.

Trong ba ngày qua, đoàn đã dành thời gian nghiên cứu về Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng.

“Hôm nay, đoàn được Tổng Thanh tra Chính phủ bố trí đến thăm, nghe giới thiệu về hệ thống kiểm soát nội bộ tại BIDV và vai trò của kiểm toán nội bộ trong hệ thống kiểm soát nội bộ.

Tôi tin tưởng rằng, những thông tin, kinh nghiệm có được khi làm việc tại Thanh tra Chính phủ và BIDV sẽ có ích cho đoàn khi tham mưu cho Chính phủ Campuchia xây dựng Dự thảo Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trình Quốc hội vào thời gian tới”, Phó Tổng Thanh tra nói.

Thay mặt lãnh đạo BIDV, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV vui mừng chào mừng Đoàn Cán bộ Thanh tra Campuchia cùng các đại biểu thuộc Thanh tra Chính phủ tham dự buổi hội thảo trao đổi nghiệp vụ tại ngân hàng.

leftcenterrightdel
Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV vui mừng chào đón Đoàn Cán bộ Thanh tra Campuchia. Ảnh: TH

Ông Tú cho biết, được thành lập vào năm 1957, trải qua 67 năm phát triển và trưởng thành, đến nay BIDV là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam.

Với mục tiêu kết nối thị trường tài chính Việt Nam - Campuchia góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, cầu nối giữa các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, kết nối các hoạt động thương mại, đầu tư góp phần phát triển quan hệ hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại đầu tư giữa 2 nước, từ năm 2009, BIDV đã thành lập các hiện diện thương mại tại Campuchia trong các lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đó là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia (BIDC), Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam (CVI), Công ty Chứng khoán Campuchia - Việt Nam (CVS) và Văn phòng Đại diện BIDV tại Campuchia.

BIDV chú trọng thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại Campuchia với tổng giá trị hỗ trợ an sinh xã hội đạt gần 8 triệu USD tập trung vào các lĩnh vực y tế, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid, hỗ trợ người nghèo, cứu trợ thiên tai. Các hoạt động văn hóa, xã hội khác… nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị gắn bó giữa nhân dân 2 nước. Qua đó tăng cường nhận diện, quảng bá hình ảnh của BIDV và các hiện diện thương mại của BIDV tại Campuchia.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo BIDV trao quà lưu niệm cho Đoàn đại biểu Thanh tra Campuchia. Ảnh: TH 

Trong thời gian tới, BIDV xác định Campuchia là thị trường trọng điểm mang tính chiến lược lâu dài, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư, chính trị, thương mại, văn hóa, an ninh quốc phòng giữa 2 nước. Tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư tại thị trường Campuchia, bám sát các chủ trương, định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, ủy ban hợp tác 2 nước; củng cố, tăng cường vị thế của các hiện diện thương mại BIDV (BIDC, CVI) trên thị trường Campuchia, hoàn thành tốt vai trò kết nối thị trường tài chính - ngân hàng 2 nước; tiếp tục thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, phát triển cộng đồng đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Campuchia.

Tại hội thảo, Đoàn Cán bộ Thanh tra Campuchia đã được nghe các đại diện BIDV chia sẻ về hệ thống kiểm soát nội bộ tại BIDV.

Theo đó, BIDV xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước gồm 3 tuyến bảo vệ độc lập gồm: Tuyến bảo vệ thứ nhất được thực hiện tại các đơn vị trực tiếp kinh doanh. Tuyến bảo vệ thứ hai: Bao gồm các đơn vị thực hiện các chức năng xây dựng chính sách, quy định nội bộ về quản lý rủi ro, đo lường, theo dõi rủi ro, kiểm tra và giám sát tuân thủ quy định của pháp luật và quy trình nội bộ của ngân hàng, tuân thủ quy định pháp luật. Tuyến bảo vệ thứ ba: Thực hiện chức năng kiểm toán nội bộ.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy (người đứng thứ 6 bên phải sang) chụp ảnh lưu niệm cũng lãnh đạo BIDV và đoàn. Ảnh: TH 

BIDV đã xây dựng và ban hành đầy đủ các văn bản nội bộ, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với tất cả các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức tín dụng. Thiết lập hệ thống thông tin quản lý và cơ chế trao đổi thông tin một cách thông suốt, đầy đủ, chính xác và kịp thời. Duy trì giám sát thường xuyên và toàn diện quản lý cấp cao đối với tất cả các hoạt động gồm giám sát của Hội đồng Quản trị, giám sát của Ban Kiểm soát, giám sát của Ban Điều hành.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cũng được nghe đại diện BIDV trình bày vai trò của kiểm toán nội bộ trong hệ thống kiểm soát nội bộ của BIDV. Theo đó, Ban Kiểm toán nội bộ thuộc Ban Kiểm soát (do đại hội đồng cổ đông bầu) với chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm toán nội bộ và giúp việc cho Ban Kiểm soát.

Nội dung kiểm toán nội bộ BIDV là thực hiện rà soát, đánh giá độc lập, khách quan về tính thích hợp và sự tuân thủ cơ chế, chính sách, quy trình, quy định nội bộ của BIDV; đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của các hệ thống, quy trình, quy định, góp phần đảm bảo BIDV hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ pháp luật.

leftcenterrightdel
Bà Sok Vilay phát biểu cảm ơn những chia sẻ của đại diện BIDV tại hội thảo. Ảnh: TH 

Cảm ơn những chia sẻ về hoạt động kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp tại BIDV, bà Sok Vilay, Trưởng đoàn, khẳng định những nội dung mà đoàn được nghe sẽ rất hữu ích để học hỏi kinh nghiệm trong việc kiểm soát, kiểm tra nội bộ và quản lý rủi ro trong doanh nghiệp tại Campuchia.

Thái Hải