Năm 2030 là năm mà các mục tiêu phát triển bền vững do Đại hội đồng Liên hợp quốc đặt ra vào năm 2015 - dự định đạt được. Tuy nhiên, COVID-19 đã đẩy việc hoàn thành các chương trình vào tình trạng không chắc chắn và chống tham nhũng đã được chứng minh là một điểm quan trọng cho những nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết đại dịch.

Việc thiết lập kế hoạch cho 10 năm tới có ý nghĩa rất quan trọng để đạt được một tương lai không có tham nhũng và IACC lần thứ 19 là nền tảng để thực hiện các bước quyết định hướng tới việc lên kế hoạch cho tương lai đó.

IACC là diễn đàn toàn cầu lớn nhất quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực của họ để hợp tác trong cuộc chiến chống tham nhũng. Trước bối cảnh đại dịch COVID-19, lần đầu tiên IACC sẽ diễn ra trực tuyến. Hội nghị năm nay do Ủy ban Chống Tham nhũng và Dân quyền Hàn Quốc cùng với Hội đồng IACC và Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) chủ trì và tổ chức.

IACC 2020 hứa hẹn sẽ là một sự kiện có một không hai với sự tham gia của hơn 500 diễn giả là chuyên gia từ các lĩnh vực đa dạng như: Báo chí, kinh doanh, nghệ thuật và hoạt động xã hội. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có hơn 100 hội thảo và 6 phiên họp toàn thể, tất cả đều có sự góp mặt của những người cam kết tăng cường nỗ lực cho cuộc chiến chống tham nhũng trên toàn cầu.

Với hội nghị trực tuyến năm nay, tất cả những ai quan tâm sẽ đều được tham dự miễn phí nếu đăng ký trước. Ngoài ra, sự kiện cũng cho phép người tham dự xây dựng chương trình nghị sự được cá nhân hóa ý kiến của riêng họ trên nền tảng hội nghị, gặp gỡ những người tham dự trong phòng hội nghị và tham gia với các tổ chức đối tác thông qua không gian ảo.

Những sự kiện nổi bật của IACC 2020:

- Lễ khai mạc và các phiên họp: Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào ngày 1/12 với lời phát biểu khai mạc của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

- Giải thưởng Chống tham nhũng: Giải thưởng Chống tham nhũng ghi nhận lòng dũng cảm và nỗ lực của các cá nhân và tổ chức trên toàn thế giới nỗ lực vì một thế giới không còn tham nhũng. Năm nay, lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 2/12/2020.

- Phiên họp cấp cao: Là diễn đàn nơi nhiều bộ trưởng, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và các công ty tư nhân sẽ cùng nhau thảo luận về chiến lược hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng và đưa ra các kế hoạch cụ thể.

- Liên hoan phim: Các bộ phim vì sự minh bạch (F4T) sẽ diễn ra từ ngày 1/12 đến ngày 4/12/2020. Trong Liên hoan phim sẽ trình chiếu các tác phẩm nêu bật sự bất công của nạn tham nhũng trên khắp thế giới. Lần đầu tiên trong lịch sử IACC, đạo diễn và nhân vật chính của các bộ phim sẽ tham gia các hội đồng thảo luận và hội thảo toàn thể để đưa ra ánh sáng nhiều hơn về các vấn đề cấp bách mà tác phẩm của họ đề cập.

- Hòa nhạc FairPlay: Fair Play là một phong trào âm nhạc toàn cầu chống tham nhũng, được tạo ra bởi các nghệ sĩ trẻ và sáng tạo trên khắp thế giới. IACC 2020 có 3 buổi hòa nhạc của những người giành chiến thắng trong phong trào âm nhạc Fair Play.

- Sáng kiến Nhà báo Trẻ: Tham dự IACC lần này sẽ có sự góp mặt của các nhà báo dưới 35 tuổi, những người được đầu tư vào việc phát hiện tham nhũng và đưa tin về các vấn đề xã hội. Sáng kiến Nhà báo Trẻ tại IACC được khởi động vào năm 2010 tại IACC lần thứ 14 ở Bangkok, Thái Lan.

Về Giải thưởng Chống tham nhũng:

Được ra mắt vào năm 2000 với tên gọi Giải thưởng Liêm chính và được đổi tên vào năm 2016, Giải thưởng Chống tham nhũng vinh danh những cá nhân và tổ chức nổi bật trên toàn thế giới, bao gồm các nhà báo, công tố viên, quan chức Chính phủ và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự.

Những người chiến thắng là nguồn cảm hứng cho phong trào chống tham nhũng vì hành động của họ lặp lại một thông điệp chung rằng: Tham nhũng có thể bị thách thức.

Danh sách rút gọn cho Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020 bao gồm 4 ứng cử viên được chọn từ 228 cá nhân và tổ chức được đề cử.

“4 ứng cử viên được đề cử cho Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020 đều đã làm việc không mệt mỏi để vạch trần, thách thức và chấm dứt tham nhũng. Câu chuyện của họ cũng nêu bật những rủi ro và nguy hiểm rất nghiêm trọng khi hành động như vậy”, Samuel Kimeu, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chống Tham nhũng, cho biết.

Cũng theo ông Samuel Kimeu, "những đề cử này không chỉ phản ánh những thành công của họ trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, mà còn là cảm hứng, quyết tâm và lòng dũng cảm mà họ đã thể hiện trong công việc của mình".

4 ứng cử viên bao gồm:

Ana Gomes: Ana Gomez là một đại sứ và cựu thành viên Nghị viện Châu Âu từ Bồ Đào Nha. Bà đã đấu tranh chống lại sự bất công và tham nhũng trong suốt sự nghiệp hoạt động của mình kéo dài nhiều thập kỷ.

Tham nhũng và miễn trừ trừng phạt tham nhũng đang đe dọa dân chủ. Hãy nhìn cách mà phái cực hữu, chủ nghĩa tân phát xít và các thế lực độc tài khác lợi dụng sự mệt mỏi của người dân với tham nhũng để làm mất uy tín của nền quản trị dân chủ và Nhà nước pháp quyền” - Ana Gomes.

Bolortuya Chuluunbaatar: Bolortuya Chuluunbaata là một nhà báo đến từ Mông Cổ, người đã mang tới động lực thúc đẩy trách nhiệm giải trình của các quan chức cấp cao trong nước. Công việc của bà đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân ở Mông Cổ về việc đòi hỏi trách nhiệm giải trình.

Để nền dân chủ vững mạnh, điều quan trọng là công dân, xã hội dân sự và giới truyền thông phải có thông tin và kiến thức dựa trên bằng chứng. Có thể tăng cường sự tham gia của người dân với kiến thức và thông tin mạnh mẽ. Tôi tin tưởng rằng, đề cử này sẽ là nguồn cảm hứng lớn không chỉ cho tôi và nhóm của chúng tôi mà còn cho cả xã hội dân sự Mông Cổ và giới truyền thông” - Bolortuya Chuluunbaatar.

Botakoz Kopbayeva: Botakoz Kopbayeva là cựu Phó Hiệu trưởng phụ trách Tài chính và Kinh tế của Nhạc viện Quốc gia Kazakhstan. Bà chiến đấu với tham nhũng bất chấp nguy cơ bạo lực và rủi ro đối với công việc của mình trong một môi trường được cho là đàn áp và độc đoán.

Việc được đề cử là cơ hội để thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới và các cơ quan cao nhất của Kazakhstan về tổng thể tham nhũng; và đó là cơ hội để tạo động lực cho những người ngại trình báo tham nhũng vì nhiều lý do khác nhau. Tôi tin chắc rằng, cuộc chiến chống tệ nạn này phải có hai mặt, và chỉ có nỗ lực chung của chính quyền cùng xã hội thì mới có thể giải quyết được” - Botakoz Kopbayeva.

Zaki Daryabi/Báo Etilaat Roz: Zaki Daryabi và Tờ báo Etilaat Roz của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thách thức tham nhũng của Chính phủ bất chấp sự khốc liệt đối với báo chí độc lập và tự do ngôn luận ở Afghanistan.

Việc Etilaat Roz lọt vào danh sách rút gọn Giải thưởng Chống tham nhũng năm 2020 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế chứng tỏ rằng tham nhũng là một thách thức toàn cầu. Trong thế giới liên kết sâu rộng của chúng ta, tham nhũng không phải là vấn đề địa phương hay khu vực. Tham nhũng là một mối đe dọa toàn cầu và chống lại nó ở bất cứ nơi nào nó xuất hiện là trách nhiệm tập thể của chúng ta” - Zaki Daryabi.

Hoài Phương