Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hoà Bình: Thanh tra yêu cầu kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân thuộc UBND thành phố Hoà Bình

Trần Kiên

Thứ sáu, 21/02/2025 - 16:19

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hoà Bình đã thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND thành phố Hoà Bình. Bên cạnh nhiều mặt tích cực, qua thanh tra cũng phát hiện một số hạn chế, khuyết điểm tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND thành phố.

Trụ sở UBND thành phố Hoà Bình. Ảnh: TK

Tồn tại, hạn chế trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tham mưu giúp việc

Thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý Nhà nước, cơ cấu tổ chức và biên chế, giai đoạn 2022-2023, cơ quan Thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, trong 488 văn bản do các sở, ngành gửi UBND thành phố để phối hợp thực hiện liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng… Mặc dù, UBND thành phố đã hoàn thành 488/488 văn bản, nhưng có 144 văn bản còn quá hạn.

Thời kỳ thanh tra, Phòng Nội vụ có 3 Phó trưởng phòng/10 biên chế; Phòng Giáo dục và Đào tạo có 4 Phó trưởng phòng/12 biên chế.

Đến thời điểm 31/12/2023, qua rà soát hiện có 17 vị trí lãnh đạo đang giữ chức vụ tại các phòng, ban có thời gian giữ chức vụ từ 8 năm đến 14 năm chưa thực hiện chuyển đổi.

UBND thành phố chưa hoàn thành chỉ tiêu tinh giản biên chế theo kế hoạch của UBND tỉnh giao và các đề án, kế hoạch của thành phố; chưa hoàn thành việc chuyển đổi vị trí công tác theo kế hoạch hàng năm.

Đối với vị trí kế toán các cơ quan, đơn vị, hiện các phòng, ban trực thuộc UBND thành phố có 3 người giữ ngạch kế toán viên, còn lại hầu hết được giao kiêm nhiệm, phụ trách kế toán (chuyên viên kiêm nhiệm kế toán), việc này gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ, công việc chuyên môn, chất lượng thực hiện của các công chức được giao nhiệm vụ.

Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, trong đó kiểm tra ngẫu nhiên 16/136 hồ sơ thực hiện việc công nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân cho thấy một số hồ sơ phần xác nhận của UBND cấp xã, phường được in sẵn trong đơn đề nghị; thời gian giải quyết một số hồ sơ chưa đảm bảo, trong đó thời gian xác nhận chậm từ 2 đến 9 tháng, thời gian ký giấy chứng nhận chậm từ 1 đến 2 tháng. Một số hồ sơ phải gửi trả nhiều lần do không đảm bảo yêu cầu, có hồ sơ trả lại đến 3 lần.

Dự án Chỉnh trang tuyến đường đê Đà Giang được UBND thành phố Hoà Bình thực hiện trong thời kỳ thanh tra. Ảnh: IT

Khuyết điểm, sai phạm trong quản lý tài chính - ngân sách, đầu tư xây dựng

Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý tài chính - ngân sách, giai đoạn 2022-2023, kết quả kiểm tra tại 20 đơn vị dự toán cho thấy một số hạn chế, khuyết điểm phổ biến.

Trong đó, quy chế chi tiêu nội bộ của một số đơn vị còn chưa chi tiết, chặt chẽ các nội dung về phương pháp tính và cách chi trả thu nhập tăng thêm; một số chứng từ chi thiết lập chưa đầy đủ, thiếu giấy đề nghị thanh toán, thiếu danh sách cấp phát vật tư, văn phòng phẩm...

Nhiều đơn vị chưa thực hiện cập nhật đầy đủ việc mua sắm công cụ dụng cụ và sổ theo dõi và thực hiện kiểm kê cuối năm.

Trong quá trình giao dự toán thực hiện các nhiệm vụ chi còn có những nhiệm vụ chưa thực hiện kịp thời dẫn đến huỷ dự toán và chuyển nguồn sang năm sau thực hiện tiếp.

Bên cạnh đó còn một số tồn tại, hạn chế khác tại Phòng Văn hoá và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng HĐND&UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Trong việc quản lý đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, qua thanh tra 41 công trình, dự án do các phòng, ban trực thuộc UBND thành phố Hoà Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 177,2 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh Hoà Bình đã phát hiện giá trị sai phạm về xây lắp trên 340,6 triệu đồng.

Ngoài ra, tại dự án Cải tạo đường từ phường Tân Thịnh đi xóm Tiểu khu, xã Hoà Bình đến thời điểm thanh tra chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng cho đơn vị thi công; tính đến tháng 8/2024 đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ (đợt I) số tiền 180,7 triệu đồng cho 10/11 hộ dân có đất bị thu hồi.

Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành các quyết định thu hồi tổng số tiền 33,5 triệu đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư giảm trừ không thanh toán số tiền 338 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức và cá nhân đối với các khuyết điểm, thiếu sót, tồn tại phát hiện qua thanh tra. Đồng thời, kiến nghị một số nội dung nhằm khắc phục, sửa chữa các tồn tại, hạn chế.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

Thanh tra tỉnh Điện Biên chấn chỉnh nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân, hành nghề dược của một số nhà thuốc và cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn, giai đoạn 2023-2024. Qua thanh tra kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý.

Trần Kiên

18:56 04/12/2025
Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép

Kết luận thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, Thanh tra Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (nay là Thanh tra Hàng hải Việt Nam) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung.

Trần Quý

18:52 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm