Theo đơn khởi kiện của Tập đoàn Bất động sản Đông Á (Cty Đông Á), năm 2010 Cty Đông Á được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận làm chủ đầu tư Dự án Khu Đô thị mới ven sông Hạc theo Quyết định số 3538/QĐ-UBND ngày 6/10/2010 và Quyết định số 3384/QĐ-UBND ngày 23/9/2010. Theo cơ chế tài chính dự án được nêu tại Quyết định số 3384/QĐ-UBND, Cty Đông Á sẽ bỏ vốn trước xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án và bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Sau đó, chủ đầu tư sẽ trừ vào tiền sử dụng đất giao cho Cty Đông Á khai thác kinh doanh.

Thực hiện các quyết định trên, Cty Đông Á đã thực hiện việc đầu tư, do thực hiện trong thời gian dài, có biến động mạnh về giá nên chi phí hoạt động đầu tư của Cty Đông Á tăng lên rất nhiều so với giá mà UBND tỉnh Thanh Hóa giao. Cty Đông Á đã thực hiện kê khai được cơ quan thuế chấp nhận toàn bộ hóa đơn, chứng từ, chi phí đầu tư, được Sở Tài chính thẩm định. Căn cứ vào kết quả thẩm định của Sở Tài chính, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao đất cho Cty Đông Á để chuyển nhượng thu hồi vốn. Toàn bộ hoạt động liên quan đến quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, bồi thường GPMB… Cty Đông Á đã kê khai với cơ quan thuế, được cơ quan thuế chấp thuận chi phí theo quy định.

Đến năm 2015, Cục Thuế Thanh Hóa tiến hành thanh tra việc kê khai, nộp thuế của Cty Đông Á các năm 2013, 2014. Ngày 27/5/2016, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa đã ra Quyết định xử phạt 1337/QĐ-CT, truy thu thuế và xử phạt Cty Đông Á, loại trừ những chi phí thực tế mà Cty Đông Á đã bỏ ra xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng không được Sở Tài chính thẩm định.

Không đồng ý với Quyết định 1337/QĐ-CT, Cty Đông Á đã khiếu nại đến Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế và được chấp nhận một phần nội dung khiếu nại thể hiện tại Quyết định số 977/QĐ-TTC ngày 24/5/2018.

Tổng Cục Thuế xác định “Cty Đông Á được hạch toán vào giá vốn bất động sản giá đất theo dự toán đã được phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa và các chi phí thực tế phát sinh tăng (bao gồm chi chí xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí GPMB và các chi phí khác theo thực tế phát sinh tăng về mặt khối lượng, thiết kế và trượt giá) để hình thành bất động sản nếu có đầy đủ chứng từ, hồ sơ hợp lệ theo quy định”. Theo đó, yêu cầu Cục Thuế Thanh Hóa điều chỉnh quyết định xử lý về thuế đối với Cty Đông Á.

leftcenterrightdel
 Trụ sở Cục Thuế Thanh Hóa. Ảnh: VT  

Ngày 4/1/2019, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa ra Quyết định số 12/QĐ-CT sửa đổi, bổ sung quyết định về xử lý thuế, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, không lập hóa đơn bán hàng… và truy thu thuế, tiền chậm nộp đối với Cty Đông Á.

Tuy nhiên, Cty Đông Á cho rằng quyết đinh này là không phù hợp với quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp nên đã khởi kiện người ký Quyết định số 12/QĐ-CT ngày 4/1/2019 đến Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên Cty Đông Á thắng kiện Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng, đồng thời quyết định hủy một phần Quyết định số 12/QĐ-CT ngày 4/1/2019; buộc Cục Thuế Thanh Hóa xác định lại thời điểm lên doanh thu, xuất hóa đơn, nộp thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng; ghi nhận chi phí trích trước tương ứng với doanh thu khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động doanh thu bất động sản của Cty Đông Á tại Khu Đô thị mới ven sông Hạc.

Không như phiên tòa xét xử sơ thẩm, tại phiên xét xử phúc thẩm ở Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội, ông Ngô Đình Hùng, Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa đã có mặt trực tiếp ngồi ghế bị đơn, chứ không ủy quyền cho cấp phó. Tại phiên tòa, ông Hùng cũng như đội ngũ luật sư bảo vệ quyền lợi không cung cấp thêm được các chứng cứ và giải trình thuyết phục trước Hội đồng Xét xử về những việc làm chưa đúng của mình bị Cty Đông Á khởi kiện.

Do đó, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án ngày 24/9/2019, tuyên Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa Ngô Đình Hùng tiếp tục bị xử thua kiện. 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ kiện, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Bất động sản Đông Á bức xúc cho biết: Việc Tổng Cục Thuế đã có Quyết định số 977/QĐ-TCT công nhận một phần nội dung đơn khiếu nại của Tập đoàn Đông Á và yêu cầu Cục Thuế Thanh Hóa có trách nhiệm điều chỉnh quyết định xử lý về thuế, xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Đông Á. Thế nhưng Cục Thuế Thanh Hóa vẫn "chống lệnh", khiến Công ty Đông Á gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều dự án Cty chúng tôi đã không thể tham gia đấu thầu, đấu giá, vay vốn ngân hàng, khiến doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh khốn đốn. Về nguyên tắc chỉ được trong vòng 30 ngày phải thực hiện quyết định của Tổng Cục Thuế, lâu thì 45 ngày, thế nhưng Cục Thuế Thanh Hóa kéo dài đến 25 tháng trời khiến Cty chúng tôi mệt mỏi và mất thời gian đi khiếu nại.

“Kể từ khi ông Ngô Đình Hùng lên làm Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hóa, ngoài Cty Đông Á khởi kiện ông này còn nhiều Cty khác cũng đâm đơn khởi kiện khiến hình ảnh ngành Thuế dần xấu đi. Chưa kể gần đây nhất, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Đính, Trưởng phòng Pháp chế Cục Thuế Thanh Hóa để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản, đã được báo chí đưa tin, gây bất bình, hoang mang trong dư luận xã hội”, ông Đoan thông tin.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh