Năm 2021, tỷ lệ tiết kiệm qua lựa chọn nhà thầu chỉ đạt 2,03% tổng giá trị các gói thầu.

Công ty Bắc Sông Thương được thành lập theo Quyết định số 1662/QĐ-UBND ngày 2/10/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (trên cơ sở sáp nhập hai công ty là: Công ty TNHH MTV KTCTTL Cầu Sơn và Lục Ngạn), là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Bắc Giang.

Năm 2020-2021, Công ty Bắc Sông Thương làm chủ đầu tư thực hiện 22 dự án, với tổng giá trị các gói thầu được duyệt 52.522 triệu đồng.

Năm 2020, 79 gói thầu thực hiện, gồm: 62 gói thầu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn; 10 gói thầu tự thực hiện; 7 gói thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh trong nước.

Năm 2021, 68 gói thầu thực hiện, gồm: 53 gói thầu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn; 1 gói thầu tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước; 6 gói thầu chào hàng cạnh tranh; 8 gói thầu tự thực hiện.

Qua kiểm tra cho thấy, nhiều hồ sơ lựa chọn nhà thầu của các gói thầu do Công ty Bắc Sông Thương làm chủ đầu tư trong năm 2020 và 2021 có vi phạm nghiêm trọng như gây “hạn chế sự tham gia hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu”; có hành vi đánh giá hồ sơ dự thầu không đúng theo tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu, làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu…

Thứ nhất là, vi phạm xảy ra khi lựa chọn nhà thầu cho gói thầu thuộc Công trình Cải tạo nâng cấp kênh hồ Khoanh Song. Qua kiểm tra cho thấy, hồ sơ mời thầu do Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hùng Mai lập, đã được Công ty TNHH Trường Giang Bắc Giang thẩm định. Hồ sơ mời thầu sử dụng dấu “...” trong việc nêu các hạng mục của hợp đồng tương tự sẽ gây khó hiểu cho nhà thầu khi tham gia dự thầu. Ngoài ra, hồ sơ mời thầu quy định chi tiết về hợp đồng tương tự như vậy là làm hạn chế sự tham gia hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu.

Tổ chuyên gia, đơn vị tư vấn thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện đánh giá, thẩm định một số nội dung trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đúng so với quy định của hồ sơ mời thầu.

Qua kiểm tra hồ sơ biểu mẫu dự thầu qua mạng của nhà thầu thấy hợp đồng tương tự không có đầy đủ các nội dung quy định về hợp đồng tương tự như trong hồ sơ dự thầu như bao gồm các hạng mục kênh xây gạch, bể tiêu năng, lắp đặt ống bê tông cốt thép, cửa lấy nước; tấm đan bê tông cốt thép.

Kiểm tra về nhân sự chủ chốt của nhà thầu cho thấy, nhà thầu không cung cấp xác nhận của chủ đầu tư đối với một số vị trí chủ chốt đã tham gia thi công 1 công trình có tính chất tương tự.

Như vậy, tổ chuyên gia, đơn vị thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đã có hành vi đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu, làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu.

Thứ hai là, vi phạm tương tự cũng xảy ra trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu thuộc công trình sửa chữa gia cố hạ lưu tràn xả lũ, xây tường cánh hai bên sân tràn làm cống thoát nước qua đường giao thông Hồ Lòng Thuyền, huyện Lục Ngạn.

Theo đó, hồ sơ mời thầu quy định chi tiết về hợp đồng tương tự như vậy và sử dụng dấu “...” sẽ gây khó hiểu cho nhà thầu khi tham gia dự thầu, đồng thời đã làm hạn chế sự tham gia hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu.

Tổ chuyên gia, đơn vị thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu đã có hành vi đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong hồ sơ mời thầu, làm thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu.

Thứ ba là, hồ sơ mời thầu đã đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ mời thầu không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu của công trình cải tạo nâng cấp kênh tưới G21, G25, G33.

Thứ tư, vi phạm nêu trên tiếp tục xảy ra tại gói thầu thuộc công trình cải tạo nâng cấp kênh tưới T14, V3 khi HSMT đã đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu.

Thứ năm, hồ sơ mời thầu đã đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu cũng được đưa ra tại công trình cải tạo nâng cấp khu nhà quản lý trạm bơm tiêu Dương Đức.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Quốc Bảo, Giám đốc Công ty Bắc Sông Thương trả lời cơ quan báo chí. Ảnh: HL

Ông Hoàng Quốc Bảo, Giám đốc Công ty Bắc Sông Thương cho biết, công ty đã tổ chức kiểm điểm 1 tập thể và 4 cá nhân liên quan đến những vi phạm nêu trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long