Cả quả đồi bị “đất tặc” cho biến mất

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực đất lâm nghiệp của hộ ông Lê Văn Nông, thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm đã bị “thổ phỉ” phá tan hoang, khai thác đất trái phép, mất đi cả một quả đồi. Ước tính hàng chục nghìn mét khối đất đã được đưa đi khỏi hiện trường, để lại sự tan hoang, nham nhở ở khu đất lâm nghiệp này. Tại đây, nhiều công trình được xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp như thách thức dư luận và đã bị công dân có đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Theo thông tin mà phóng viên nắm được, khu đất có quả đồi bị “đất tặc” xẻ thịt, múc trộm này đứng tên ông Lê Văn Nông, bố đẻ ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, người được giao phụ trách lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Khu đất lâm nghiệp bị lấy nham nhở, mất đi nhiều nghìn mét khối đất nhưng không ai bị xử lý, gây rúng động xã Phú Lâm. Ảnh: Văn Thanh 

Đáng nói, quả đồi thuộc khu đất của bố đẻ ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm nằm ngay cạnh tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn xã. Có điều, cả một quả đồi bị phá tan hoang, với khối lượng lớn tài nguyên khoáng sản bị lấy đi bán mà không cần đến bất kỳ một giấy phép nào của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng mọi việc vẫn êm xuôi, không ai bị xử lý. Sự việc này đã gây rúng động ở xã Phú Lâm vì dư luận cho rằng có thế lực lớn “bao che” cho gia đình và Phó Chủ tịch UBND xã này.

“Quả đồi này bị “thổ phỉ” lấy đi cách đây một thời gian rồi, nếu không có sự phối hợp giữa các bên, đồng thời khu đất không phải người nhà của Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm thì còn lâu mới có thể khai thác đất đưa đi bán được. Phó Chủ tịch xã này rất quyền lực, do được phân công phụ trách đất đai, xây dựng nên thời gian qua tình hình xây dựng trái phép, an ninh trật tự trên địa bàn xã Phú Lâm cực kỳ bất ổn. Pháp luật là thượng tôn nên tỉnh Thanh Hóa cần phải chỉ đạo kiểm tra, làm rõ “đường dây” đã phối hợp lấy đi cả một quả đồi, đưa hàng nghìn mét khối đất đi bán, truy thu tiền thuế cho Nhà nước, đồng thời yêu cầu công an điều tra, xử lý hình sự những người có liên quan, có như thế mới trấn an được dư luận. Ngoài ra, cũng cần làm rõ việc anh em trong gia đình và chính Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Lê Văn Năm đã xây dựng trái phép nhà trên khu đất lâm nghiệp này”, người dân ở xã Phú Lâm có ý kiến phản ánh.

Công trình trái phép nằm cạnh nhà Phó Chủ tịch xã

Tìm hiểu nguyên nhân vì sao ông Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Lê Văn Năm bị kỷ luật cảnh cáo, chúng tôi được biết mặc dù được giao nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn nhưng thời gian qua ngay cạnh nhà ông này mọc lên một công trình trái phép xây dựng của Công ty TNHH Hoa Thắm. Đáng nói, công trình được xây dựng trong một thời gian dài, nhưng không được ngăn chặn, xử lý nghiêm minh, kịp thời, để lại hậu quả nặng nề là xây xong, không đúng vị trí cấp phép, cấp trên phải yêu cầu tháo dỡ, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trái phép của Công ty TNHH Hoa Thắm nằm ngay cạnh nhà Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Lê Văn Năm. Ảnh: Văn Thanh

Có mặt tại hiện trường khu vực xây dựng trái phép này, phóng viên trực tiếp “mục sở thị” công trình của Công ty TNHH Hoa Thắm, bên ngoài xây dựng tường gạch không trát, bên trong các công trình đã được xây dựng xong, mục đích sử dụng để làm xưởng sản xuất may mặc. Theo kết quả kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thiếu trung thực, không khai báo kịp thời với đoàn kiểm tra theo Quyết định số 1740/QĐ-UBND ngày 2/3/2022 của Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn khi kiểm tra, làm việc tại xã Phú Lâm ngày 29/3/2022 về công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai đối với công trình xây dựng của Công ty TNHH Hoa Thắm. Nội dung kiểm điểm cho biết, mặc dù công chức địa chính xây dựng đã phát hiện việc vi phạm xây dựng trái phép của Công ty TNHH Hoa Thắm, UBND xã Phú Lâm biết nhưng không trung thực, báo cáo với đoàn kiểm tra của thị xã Nghi Sơn. Bên cạnh đó, chủ đất xây dựng trái phép là ông Lê Văn Sáu, em trai của ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho Công ty TNHH Hoa Thắm thuê đất.

Do “dính líu” đến nội bộ gia đình nên vụ việc phức tạp, có dấu hiệu bao che, khai báo không đúng nguồn gốc, thời điểm, mục đích sử dụng đất và luôn cho rằng khu đất xây dựng có nguồn gốc là đất ở của ông Lê Văn Nông, bố đẻ của ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm. Tuy nhiên, trên thực tế Công ty Hoa Thắm đã xây dựng sai vị trí cấp phép và xây trên thửa đất nông nghiệp. Mãi sau này sự việc mới được UBND xã Phú Lâm lập biên bản vi phạm để báo cáo cấp trên và việc xây dựng trái phép đã bị Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hoa Thắm 30 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Đến thời điểm ngày 24/11/2022, công trình vẫn chưa được chính quyền xã Phú Lâm cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Có dấu hiệu bao che vì đất đai liên quan đến anh em ruột

Cũng theo nội dung báo cáo kết quả kiểm điểm gửi cấp trên, ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm khi phát hiện sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng đối với Công ty TNHH Hoa Thắm luôn khẳng định đó là đất ở của bố đẻ là ông Lê Văn Nông và cho rằng cán bộ địa chính “không biết gì” nên khó khăn cho UBND xã trong việc xử lý. Vì vậy, vụ việc phải chờ đợi làm lại các quy trình, xin ý kiến hội nghị xét duyệt nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất. Trong khi đó, công trình của Công ty TNHH Hoa Thắm vi phạm với diện tích lớn hơn gấp nhiều lần so với diện tích ghi trong giấy phép nhưng ông Lê Văn Năm vẫn không báo cáo Chủ tịch UBND xã Phú Lâm để có biện pháp xử lý kịp thời, dứt điểm. Khuyết điểm của ông Lê Văn Năm là thiếu trách nhiệm, không trung thực trong báo cáo với Chủ tịch UBND xã và đoàn kiểm tra theo Quyết định số 1740/QĐ-UBND ngày 2/3/2022 của Chủ tịch thị xã Nghi Sơn.

leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp thuộc phạm vi đất của bố đẻ ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm. Ảnh: Văn Thanh

“Việc quanh co cho rằng khu đất Công ty TNHH Hoa Thắm xây dựng là đất ở, thực chất đây là đất nông nghiệp. Việc biện minh chỉ là cái cớ để bao che cho những sai phạm, chứ làm gì có chuyện xây dựng một công trình to lớn, lấn chiếm đất đai như vậy mà lại nằm ngay cạnh nhà Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách đất đai, trật tự xây dựng nhưng lại không biết để xử lý là điều cực kỳ vô lý. Thực chất những biện minh nói trên chỉ là hành vi bao che, dung túng cho sai phạm của người nhà cán bộ này mà thôi”, một công dân xã Phú Lâm nói.

Được biết, liên quan đến những sai phạm này ngày 1/11/2022 UBND thị xã Nghi Sơn đã có Quyết định số 10430/QĐ-UBND kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm. Lý do kỷ luật được đưa ra, ông Năm là Phó Chủ tịch UBND xã, được giao nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND xã trực tiếp theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng đã thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra 26 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm Luật Đất đai với diện tích 4.628,8m2 nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Ngoài ra, ông Lê Văn Năm còn để cho Công ty TNHH Thương mại Hoa Thắm vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích lớn 2.266,36m2 nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh, làm cho tình hình phức tạp, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Thiếu kiểm tra, đôn đốc công chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Việc tuyên truyền pháp luật đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn chưa thường xuyên, kịp thời …

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh