Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong tháng 7 tới đây, khi các vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kiểm định.

Hiện tại, có tới 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có đăng kiểm viên bị khởi tố. Trên toàn quốc, 274 trên tổng số 294 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động, với công suất kiểm định tối thiểu là 642.240 phương tiện mỗi tháng. Tuy nhiên, việc lượng phương tiện đến kiểm định ngày càng tăng và các vụ án sắp được xét xử, nguy cơ ùn tắc và gián đoạn dịch vụ là rất cao.

Theo đó, cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Nghiêm trọng nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, gần như các trung tâm đăng kiểm sẽ phải đóng cửa.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, trường hợp các vụ án đăng kiểm đồng loạt xét xử trong tháng 7/2024, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng.

Tại Hà Nội, 28/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động có thể sẽ chỉ còn 91 đăng kiểm viên làm việc do phần lớn phải tham gia các phiên tòa. Nếu các đăng kiểm viên bị kết án, dự kiến sẽ có 26/28 trung tâm phải dừng hoạt động.

Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, có 18/19 trung tâm đăng kiểm, có thể sẽ phải đóng cửa 3 trung tâm do không đủ đăng kiểm viên nếu các vụ án được xét xử cùng lúc.

Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới khi các vụ án được đưa ra xét xử và các đăng kiểm viên bị kết tội, lãnh đạo Cục Đăng kiểm đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP và Nghị định 30/2023/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo trình tự, thủ tục rút gọn. Trong đó, loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm để tránh tình trạng các đơn vị đăng kiểm bị thiếu đăng kiểm viên và bị dừng hoạt động, gây thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp.

Đại án ngành Đăng kiểm được đánh giá là vụ tham nhũng có tổ chức, hành vi có hệ thống, xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Phòng Kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm, xảy ra trong một thời gian dài đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý Nhà nước, nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước…

 

Chính Bình