Ngày 13/9, trả lời báo chí về vấn đề này, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, để giải quyết tình trạng này và bảo vệ thông tin cá nhân của người dân khi mua sắm trực tuyến, Cục An toàn thông tin đã và đang phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan thực hiện một số biện pháp như:

Tăng cường công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông trên diện rộng, phối hợp với đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp lớn, các cơ quan báo chí truyền thông nhằm nâng cao kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân.

Sản xuất chuỗi điểm tin hàng tuần với các tin tức về lừa đảo trực tuyến, đưa ra cảnh báo cũng như các khuyến cáo kịp thời giúp người dân tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Phát triển các bộ công cụ giúp người dân nhận diện lừa đảo trực tuyến, phát triển Cổng tiếp nhận báo cáo về lừa đảo, an toàn thông tin.

Chỉ đạo các cơ quan thuộc lĩnh vực quản lý tăng cường thực hiện bảo vệ dữ liệu cá nhân; triển khai các biện pháp quản lý, kỹ thuật để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Hướng dẫn các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin chứa dữ liệu cá nhân.

Tiến hành kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, trong đó tập trung vào các đơn vị thu thập, xử lý số lượng lớn thông tin cá nhân như mạng xã hội, doanh nghiệp viễn thông, bưu chính, các nền tảng số nhiều người dùng.

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên theo dõi, rà soát tình hình lộ lọt, mua bán dữ liệu thông tin cá nhân của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam và cảnh báo, hỗ trợ xử lý kịp thời một số nhóm tội phạm công nghệ cao; không để xảy ra sự cố thiệt hại nghiêm trọng do lộ lọt thông tin.

Thúc đẩy triển khai hệ sinh thái tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn) để đánh giá, xác nhận website đảm bảo an toàn thông tin mạng, trong đó có bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân.

Để ngăn chặn việc rò rỉ dữ liệu, Cục An toàn thông tin khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến như mã hóa thông tin, xác thực hai yếu tố (2FA) và hệ thống quản lý thông tin khách hàng (CRM) được bảo mật chặt chẽ hơn.

Hoàng Nam