Dự thảo Nghị định đang được Bộ Xây dựng soạn thảo xin ý kiến đóng góp từ các bộ ngành, địa phương.

Dự thảo Nghị định gồm 7 chương, 78 điều nhằm hướng dẫn chi tiết 18 nội dung trong Luật Nhà ở năm 2023 liên quan đến chính sách NƠXH. Nghị định kế thừa các quy định hiện hành vẫn đang thực hiện hiệu quả, đồng thời thể chế hóa những chủ trương, chính sách mới, đột phá nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ về NƠXH trong thời gian qua.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước…nghiên cứu cơ chế huy động, sử dụng nguồn lực cho phát triển NƠXH một cách thống nhất, tập trung. Trong đó nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, cùng với nguồn tiền đóng góp để phát triển NƠXH từ các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và các nguồn xã hội khác, không để gánh nặng cho các ngân hàng thương mại khi tham gia các gói tín dụng ưu đãi cho NƠXH.

Nghị định cần có thêm các quy định mang tính chính sách có tính dài hơi về quy hoạch, bố trí quỹ đất trong phát triển đô thị, nông thôn, dành ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn khác cho các dự án NƠXH.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành, rà soát, cắt giảm tối đa trình tự, thủ tục thực hiện dự án NƠXH; đơn giản hóa tiêu chí xác định đối tượng cũng như điều kiện, thủ tục thuê, mua NƠXH; làm rõ các tiêu chí về NƠXH, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án NƠXH; hình thành cơ chế hậu kiểm trong thanh tra, kiểm tra các dự án NƠXH; bổ sung chế định chuyển đổi quỹ đất hoặc dự án nhà tái định cư sang làm NƠXH…

 

TQ