Ngày 7/8, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố quý II/2024.

Thời gian qua, HĐND tỉnh Bắc Ninh và HĐND các cấp có nhiều thay đổi để kiện toàn công tác nhân sự. Đáng chú ý, HĐND tỉnh đã miễn nhiệm Chủ tịch HĐND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Nguyễn Quốc Chung; đồng thời, bầu bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Chủ tịch HĐND tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 4 kỳ họp (trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề), ban hành 46 nghị quyết quan trọng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 24 cuộc khảo sát, giám sát, tập trung vào nội dung được cử tri, Nhân dân quan tâm.

Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kết quả triển khai, thực hiện đề án xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”; xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 242 ngày 8/12/2023 về giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đối với việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Từ nay đến cuối năm, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung giám sát chuyên đề việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Các ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện khảo sát, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024...

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận chuyên đề “Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND các cấp tỉnh Bắc Ninh”.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, những năm qua, Thường trực HĐND các cấp đã tổ chức, triển khai hoạt động giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND theo đúng các quy định của pháp luật.

Nội dung giải trình tập trung vào các vấn đề nổi cộm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống an sinh xã hội, sự phát triển kinh tế và việc thực hiện các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm...

Quá trình thực hiện hoạt động giải trình vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đơn cử như một số nội dung kiến nghị đối với các ngành trả lời còn chậm, xử lý còn chưa triệt để, gây ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình…

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đề nghị, HĐND các cấp quan tâm, chú trọng, triển khai các hoạt động khảo sát, giám sát theo kế hoạch.

Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp trong hoạt động tiếp công dân và trả lời giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tích cực theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Hải Hà