Xuất phát từ huyện Kon Plong (Kon Tum) đi Gia Lai trên tuyến Quốc lộ 24, có vài xe chở cát lên hướng huyện Kon Rẫy (Kon Tum) thùng xe cơ nới vượt khung cho phép và chứa cát “có ngọn”; cho thấy xe chở quá tải trọng được phép.

leftcenterrightdel
Xe chở cát "có ngọn" ở Kon Tum. ẢNh: N. P 

Lên tuyến Quốc lộ 14 từ Gia Lai đi Đắk Lắk cũng xuất hiện nhiều phương tiện vận tải hàng nông sản chở vượt tải trọng, quá khổ.

leftcenterrightdel
 Nhiều xe quá tải nối đuôi nhau. Ảnh: N.P
Vào chiều ngày 21/3, trên tuyến đường Bà Triệu (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), giữa lúc học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu tan trường, rất đông đúc học sinh và phụ huynh tập trung trước cỗng trường thì xuất hiện xe vận tải biển kiểm soát 47C - 15279 chở đầy xi măng trên thùng và chạy ngả nghiêng vì quá tải trọng; rất nguy hiểm cho người và các phương tiện khác đang lưu thông cùng tuyến đường.
leftcenterrightdel
Xe biển kiểm soát 47C-15279 chở xi măng vượt khung thành. Ảnh: N.P 

Từ Đắk Lắk ngược lên Đắk Nông các ngày 23, 24/5 cũng theo tuyến Quốc lộ 14, chúng tôi ghi nhận nhiều xe trọng tải lớn, chất đầy nông sản hoặc đá các loại (từ 20 - 30 tấn/xe) lưu thông về các tỉnh phía Nam; có lúc giành đường rất nguy hiểm.

leftcenterrightdel
 

Ngày 25/3, khi trở lại Đắk Lắk trên tuyến Quốc lộ 14, có nhiều xe chở hàng hoá cồng kềnh, quá tải vẫn tham gia lưu thông nhưng ít bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Đáng chú ý là các xe này thường tranh thủ giờ nghỉ trưa của các chốt kiểm soát giao thông và đêm khuya để lưu thông, tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng trên đường.

leftcenterrightdel
 Xe vận chuyển củi, gỗ vượt thành cho phép. Ảnh: N.P
leftcenterrightdel
 

Theo phản ánh của người dân, trước đây hơn 1 tháng, có sự tăng cường lực lượng tham gia kiểm soát giao thông của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, tình trạng phương tiện ô tô chở quá tải, quá khổ, uống rượu, bia khi tham gia giao thông giảm hẳn; nay thì lại phát sinh đe doạ an toàn giao thông trên các tuyến đường huyết mạch ở Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
Xe chở phân bón vượt tải trong cho phép. Ảnh: N.P 

Đề nghị lực lượng chức năng ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm trật tự giao thông; tránh những hiểm hoạ về tai nạn giao thông nghiêm trọng như từng xảy ra.

Ngọc Phó