Ngày 8/12, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Dương Thuý Ngọc (SN 1971 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) 16 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, năm 2016, khi quen biết với vợ chồng anh T.V.D (SN 1979, ở Hải Phòng), Dương Thúy Ngọc không có nghề nghiệp ổn định, nhưng lại thường tự khoe bản thân có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo của các cơ quan Trung ương, Bộ Công Thương và chủ sở hữu của nhiều mỏ khai thác quặng lớn…

Sau đó, đối tượng Ngọc rủ vợ chồng anh D. cùng góp vốn đầu tư kinh doanh khai thác quặng nhằm chiếm đoạt tiền. Trong các tháng 7 và 8.2016, anh D. đã chuyển 6,6 tỷ đồng cho Ngọc để bị cáo này mua 2.000 tấn quặng.

Chưa dừng lại, do Ngọc biết anh D. đang là trưởng phòng một trường cao đẳng, nên đối tượng đã gợi ý anh D. nên chuyển công tác về Bộ Công Thương để có mức lương và chế độ đãi ngộ cao. Ngọc nói có quan hệ với các lãnh đạo bộ, có thể xin cho anh D. làm phó vụ trưởng của Bộ Công Thương, chi phí khoảng 7 tỷ đồng.

Để các bị hại tin tưởng, Ngọc nói sẽ ứng trước 7 tỷ đồng để lo việc và hứa sẽ hỗ trợ 50% số tiền chi phí này.

Khoảng đầu tháng 12/2016, Ngọc nói với anh D. là mình đã chuyển 7 tỷ đồng cho các lãnh đạo. Lấy lý do việc kinh doanh buôn bán quặng thua lỗ nên không thể hỗ trợ 50% số tiền “chạy” bổ nhiệm, do vậy đối tượng đề nghị lấy 6,6 tỷ đồng là số tiền anh D đã đưa trước đó để mua 2.000 tấn quặng và số tiền lãi bán quặng 600 triệu đồng (do Ngọc tự nghĩ ra) để bù vào số tiền bị cáo đã ứng ra xin việc. Anh D. tin tưởng và đồng ý để Ngọc thực hiện.

Bị cáo hứa đến khoảng quý II/2017, anh D. sẽ được nhận vào làm ở Bộ Công Thương. Song Ngọc nói, vợ chồng anh D. phải chi thêm 30.000 USD để cảm ơn lãnh đạo và 520 triệu đồng cho người giới thiệu. Do tin tưởng Ngọc nên vợ chồng anh D đã giao cho Ngọc số tiền trên. Nhận tiền, Ngọc chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa, Hội đồng Xét xử xác định, đủ căn cứ cho thấy bị cáo Ngọc đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 7,2 tỷ đồng của bị hại nên đã tuyên phạt bị cáo mức án 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình An