Che mắt bằng hình ảnh doanh nhân thành đạt

Hiện nay, vụ việc Đường Nhuệ ở Thái Bình đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó, có thông tin đặt ra vấn đề có sự bảo kê đối với các đối tượng này tại Thái Bình.

“Bộ Công an có tiến hành xác minh, điều tra hay giao cho Công an tỉnh Thái Bình xác minh, điều tra?”, báo chí hỏi.

Trước câu hỏi của báo chí, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, từ năm 2010 đến nay, Công an Thái Bình đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng, trong đó có đối tượng xử lý nhiều lần và có quan hệ với Đường Nhuệ.

Theo ông Quang, hoạt động của Đường Nhuệ rất tinh vi, hầu hết các vụ việc đã bị xử lý không có sự xuất hiện của Đường Nhuệ, chủ yếu là do một số các đối tượng khác thực hiện. Quá trình thu thập chứng cứ về Đường Nhuệ rất khó khăn, chính vì thế chưa đủ căn cứ để thực hiện xử lý.

Thậm chí, băng nhóm tội phạm của Đường - Dương (Nguyễn Thị Dương - vợ của Đường Nhuệ), thực chất là băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, che mắt bằng hình ảnh doanh nhân thành đạt, có những hoạt động từ thiện.

“Thủ đoạn của băng nhóm Đường - Dương rất tinh vi, xảo quyết, có nhiều phương thức thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng nên rất khó khăn trong cơ quan chức năng thu thập chứng cứ”, Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương vận động quần chúng tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và băng nhóm tội phạm.

Bộ Công an sẽ hỗ trợ mở rộng đấu tranh chuyên án

Vẫn theo Thứ trưởng Lương Tam Quang, mọi nghi vấn có bảo kê, chống lưng hay không cũng phải căn cứ vào quy định của pháp luật, có chứng cứ chứng minh cụ thể.

Ông cho biết, Bộ Công an chỉ đạo Công an Thái Bình xem xét vụ việc nay một cách toàn diện, triệt để, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, làm công tâm, khách quan. “Khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ cung cấp tới cơ quan báo chí”, ông Quang nói.

Về việc Công an TP Thái Bình đang tiếp nhận điều tra, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, sau khi khởi tố bắt vợ chồng Đương - Dương trong vụ cố ý gây thương tích vào 30/3, Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình đã giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình tiếp tục điều tra là đúng quy định pháp luật.

“Đến nay chuyên án này đang được tiếp tục đấu tranh, tiếp tục mở rộng điều tra các vụ án khác có liên quan khi đủ tài liệu căn cứ”, ông Quang thông tin.

Ông khẳng định, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình quán triệt tinh thần kiên quyết, song bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, không có vùng cấm, không chịu tác động của bất kỳ ai đối với vụ án này.

“Bộ Công an cũng sẽ hướng dẫn, hỗ trợ Công an Thái Bình trong mở rộng đấu tranh chuyên án này”, Tướng Lương Tam Quang nói rõ, tất cả các hoạt động điều tra này có Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phối hợp giám sát thực hiện đúng quy định pháp luật.

Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ), sinh năm 1971, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình. Đối tượng bị bắt theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại khu vực xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Nguyễn Xuân Đường và vợ là Nguyễn Thị Dương cùng một số đối tượng bị khởi tố, bị bắt trong vụ án cố ý gây thương tích cho công dân ở xã Vũ Ninh, Kiến Xương Thái Bình.

Sau khi đối tượng Đường bị bắt, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đã phục hồi điều tra vụ án Đường Nhuệ cố ý gây thương tích cho công dân ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình cách đây hơn 5 năm. Tiếp theo, Đường Nhuệ bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 22/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội cưỡng đoạt tài sản quy định tại Khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Xuân Đường. Cùng bị khởi tố với Đường Nhuệ về tội danh này còn có đối tượng Ninh Đức Lợi.

Như vậy hiện Đường Nhuệ bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố 2 tội là Cố ý gây thương tích và tội Cưỡng đoạt tài sản; bị Công an TP Thái Bình khởi tố tội Cố ý gây thương tích

Hương Giang