Chiều nay (16/9), Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tiếp tục phần xét hỏi, trong vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gồm bị cáo: Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) và 4 đồng phạm: Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue); Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh); Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2), và Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh).

Phần xét hỏi tiếp tục với bị cáo Lê Thị Thanh Thúy.

Chủ tọa đặt câu hỏi về khả năng tài chính của Công ty Hoa Tháng Năm, bị cáo Thúy cho biết, thời điểm tham gia dự án 8 - 12 Lê Duẩn (quận 1), bị cáo và gia đình tính toán rót vốn khoảng 500 tỉ đồng.

Bị cáo Thúy cho rằng, có đủ khả năng tài chính đầu tư dự án và có hồ sơ tài chính gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh do Nguyễn Thị Thu Thủy làm Giám đốc (hiện đối tượng Thủy đã bỏ trốn) để khi xin tham gia dự án.

Sau khi UBND TP Hồ Chí Minh chấp nhận đề xuất tham gia dự án 8 - 12 Lê Duẩn, bị cáo và gia đình nộp gần 650 tỉ đồng vào ngân sách.

Ngày 6/8/2010, bị cáo ký văn bản xin tham gia với Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh làm dự án chung.

Bị cáo Thúy trình bày, được ông Lê Hoàng Quân, thời kỳ đó là Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giới thiệu nên bị cáo biết bà Thủy. Khi tiếp xúc với bà Thủy - Giám đốc một công ty 100% vốn Nhà nước - nên rất tin tưởng. Bà Thủy đã giới thiệu một số dự án ở quận 1 với ý tưởng tìm đối tác hợp tác để đầu tư.

“Khi xem qua tất cả dự án được chị Thủy giới thiệu. Tôi tâm đắc nhất là dự án tại số 8 - 12 Lê Duẩn nên lựa chọn để đầu tư”, bị cáo Thúy nói.

Theo cáo trạng, Công ty Hoa Tháng Năm là công ty mới thành lập từ tháng 4/2010, hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó.

Nhưng lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bị cáo Thúy đã được bị cáo Tài ký các quyết định giao, cho thuê nhà đất số 8 - 12 Lê Duẩn để được tham gia đầu tư dự án 8 - 12 Lê Duẩn nhằm trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, đấu giá đất hay đấu thầu dự án.

Chủ tọa hỏi về mối quan hệ của bị cáo Thúy với bị cáo Nguyễn Thành Tài. Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cho biết: “Bản thân tôi có biết ông Nguyễn Thành Tài từ trước, do ông Tài là Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, ông Tài có mối quan hệ khá thân thiết với gia đình tôi”.

Khi chủ tọa hỏi về nội dung cáo trạng đã truy tố, bị cáo Thúy cho biết, bản thân không đồng ý. Đồng thời bị cáo cũng không đồng ý việc kê biên 2 căn nhà của gia đình, vì đó là tài sản đồng sở hữu.

Minh Quang