Trước đó, khoảng tháng 6/2021, qua mạng xã hội, Ngô Xuân Hiếu quen biết người đàn ông tên Cường.

Ngày 6/12/2021, Cường liên hệ với Hiếu nói rằng có một số USD giả muốn bán, hai bên thoả thuận Cường bán cho Hiếu tờ mệnh giá 100 USD với giá hơn 1,6 triệu đồng/1 tờ. Hiếu sẽ bán với giá 1,7 triệu đồng/tờ cho khách.

Ngày 7/12/2021, qua một người giao hàng, Hiếu đã nhận được 163 tờ USD, mệnh giá 100 USD.

Trung tuần tháng 12/2021, Cường liên lạc lại với Hiếu. Hai bên thoả thuận Hiếu sẽ giữ lại số tiền này để Cường giới thiệu khách mua. Nếu việc mua bán thành công, Hiếu sẽ được trả công 5 triệu đồng… Sau đó, Cường cho Hiếu số điện thoại của một khách hàng để liên lạc. Khi Hiếu kết bạn với số điện thoại trên thì thấy tài khoản có tên là “Kevin Hùng”.

Ngày 17/12, Hiếu và “Kevin Hùng” gặp nhau tại một quán cà phê để xem mẫu tiền. Sau đó, hai người nhắn tin qua mạng xã hội thoả thuận giá bán là 1,7 triệu đồng/1 tờ mệnh giá 100 USD, số lượng Hiếu sẽ bán cho “Kevin Hùng” là 20 nghìn USD.

Hai ngày sau, khi Hiếu đang thực hiện hành vi giao nhận tiền giả thì bị Công an huyện Thường Tín, Hà Nội kiểm tra, phát hiện và bắt giữ.

Quá trình kiểm tra, Công an huyện Thường Tín thu giữ tang vật 163 tờ tiền USD giả trên.

Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 28/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Thường Tín đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can đối với Ngô Xuân Hiếu về hành vi “lưu hành tiền giả”.

Sau đó, vụ án được chuyển đến Phòng An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội để thụ lý.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” của Hiếu.

Theo đó, khoảng năm 2018, Hiếu đã đến một cửa hàng photocopy tại TP Hồ Chí Minh nhờ thay ảnh của Hiếu vào chứng mình nhân dân của người khác. Sau đó, qua mạng xã hội, Hiếu đã tìm kiếm dịch vụ làm giả giấy phép lái xe hạng A1; B2 với chi phí 5 triệu đồng. Theo lời khai của Hiếu, mục đích đối tượng làm giả các tài liệu trên là để mang theo bên người. Trong trường hợp bị kiểm tra, Hiếu sẽ xuất trình vì anh ta bị mất giấy tờ tuỳ thân, không thể làm lại được.

 

Q. Đông