Ngày 27/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử hai bị cáo Nguyễn Nho Cầm (61 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), Phạm Phú Quyền (62 tuổi, trú TP.HCM) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2018, thông qua các phương tiện truyền thông, ông Lê Bảo Khương - Giám đốc Công ty Khương Lê (Đà Nẵng) thấy TP Đà Nẵng có chủ trương kêu gọi đầu tư dự án bến du thuyền khu vực cảng sông Hàn nên ông này muốn đầu tư.

Qua nhiều mối quan hệ, ông Khương gặp ông Quyền. Sau đó ông Quyền yêu cầu ông Khương làm việc trực tiếp với ông Cầm.

Ông Quyền hướng dẫn ông Khương làm công văn đề xuất khai thác dự án bến du thuyền - nhà hàng ven sông Hàn gửi HĐND, UBND TP, lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Ông Khương giao văn bản này cho ông Cầm để gửi bằng đường công văn đến bộ phận một cửa của UBND TP và được lãnh đạo TP có bút phê góc trái công văn có nội dung "chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn".

Ông Quyền còn gọi ông Khương đến TP HCM, đưa văn bản trên để ông Khương tin tưởng mình có mối quan hệ có thể xin cấp quyết định đầu tư. Ông Quyền yêu cầu ông Khương giao 2,7 tỉ đồng. Ông Quyền nói ông Khương về Đà Nẵng, nội dung công việc đã trao đổi với ông Cầm để thực hiện.

Ông Khương gặp ông Cầm và hai bên lập biên bản thỏa thuận về việc xin cấp quyết định chấp thuận đầu tư dự án bến du thuyền. Sau khi ký cam kết, ông Khương và ông Cầm ra mở tài khoản ngân hàng đứng tên đồng sở hữu, ông Khương đã tin tưởng nên đã nộp vào tài khoản 20 tỉ đồng. Số tiền này được giải ngân ra cho riêng ông Cầm.

Nhận tiền, ông Cầm giao cho ông Quyền 2 tỉ đồng, số tiền còn lại ông Cầm khai sử dụng vào việc chi phí xin dự án nhưng không có tài liệu, chứng cứ chứng minh. Ngoài ra ông Khương còn nhiều lần đưa tiền mặt cho ông Quyền.

Sau thời gian dài chờ đợi, ông Khương không thấy ông Quyền và ông Cầm không giao quyết định đồng ý chủ trương đầu tư đối với dự án. Ông Khương cũng nhiều lần đòi lại tiền nhưng không được nên ông tố cáo đến cơ quan công an.

Cáo trạng cáo buộc, hai bị cáo chiếm đoạt của bị hại 27 tỉ đồng.

Tại phiên toà, HĐXX đã dành nhiều giờ để xét hỏi các bị cáo về số tiền hơn 20 tỉ chiếm đoạt đã sử dụng vào mục đích gì.

Ông Cầm khai: "Thời gian rất nhiều, chi phí đi lại, chi phí cho dự án, không nhớ chi tiết cụ thể".

Không chấp nhận, tòa truy vấn: "Số tiền đặc biệt lớn, bị cáo nói như không vậy. Dòng tiền này chảy đi đâu, không thể nói chung chung là chi phí cho dự án. Bị cáo có đưa hối lộ cho ai không?".

Bị cáo Cầm trả lời: "Bị cáo không đưa hối lộ ai".

Còn bị cáo Quyền phủ nhận và nói bản thân không gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa đã cho bị cáo Quyền và bị hại đối chất liên quan số tiền. Bị hại xác nhận bị lừa đảo chiếm đoạt 22,7 tỉ đồng. Còn số tiền khác hơn 4 tỉ đồng với ông Quyền là giao dịch dân sự…

Bị hại cũng đề nghị phải làm rõ số tiền đã đi đâu, vai trò của những người liên quan rất quan trọng trong vụ việc này nhưng chưa được đề cập.

Sau khi hội ý, tòa đã trả hồ sơ cho Viện KSND, yêu cầu điều tra bổ sung các nội dung như làm rõ dòng tiền đã đi đâu; làm rõ vai trò những người liên quan.

Hải Hiếu