Như Báo Thanh tra đã đưa tin, ngày 25, 26/2/2020, Đội QLTT số 24 kết hợp với Công an huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra bắt quả tang một trạm sang chiết gas không phép tại xã Song Phương đang có hành vi nạp gas vào vỏ bình gas của nhiều thương hiệu khác nhau.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở sang chiết gas tại xã Song Phương là ông Nguyễn Văn Vịnh (trú tại Đông Anh, Hà Nội) đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào về việc được phép sang chiết gas tại đây.

Sau khi làm việc với chủ cơ sở sang chiết gas trái phép, Đội QLTT số 24 đã xác định được các hành vi vi phạm như sau: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp phải đăng ký theo quy định; Kinh doanh LPG khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng LPG chai; Mua LPG trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ (theo trình bày của Ông Nguyễn Văn Vịnh); Mua, lưu giữ chai LPG không thuộc sở hữu; Nạp LPG từ xe bồn vào chai LPG trên vỏ bình có nhãn hiệu của các hãng gas mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu có dấu hiệu sản xuất hàng giả (số bình gas đã sang nạp hoàn chỉnh duy nhất chỉ không có màng co).

leftcenterrightdel
 Các chai gas được sang chiết trái phép một cách thô sơ với nguy cơ cháy nổ cao gây nguy hiểm cho xã hội. Ảnh TH

 

Ngày 13/4, tại Công văn số 79/CV-Đ24 của Đội QLTT số 24 về việc đề xuất xử lý hồ sơ có dấu hiệu tội phạm hình sự gửi Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức và Công an huyện Hoài Đức, nêu rõ:

“Căn cứ vào nội dung tình tiết, tính chất, quy mô vụ việc như trên, Đội QLTT số 24 nhận thấy đây là một vụ việc vi phạm có tính chất phức tạp, nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh có điều kiện (kể cả PCCC). Có thể gây nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng con người, có dấu hiệu sản xuất hàng giả, đặc biệt còn có hành vi không hợp tác với cơ quan kiểm tra.

Đội QLTT số 24 kính đề nghị: Cơ quan điều tra tiếp tục xác định đối tượng tiếp tay mua bán vỏ bình gas cho đối tượng Nguyễn Văn Vịnh để sản xuất gas có dấu hiệu sản xuất hàng giả; Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoài Đức cho ý kiến chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật cho cơ quan điều tra để tiến hành điều tra xử lý theo quy định của pháp luật”.

Đến ngày 20/4/2020, sau khi có ý kiến thống nhất của các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức, Đội QLTT số 24 đã có Quyết định số 84/QĐ-Đ24 chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự, chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật sang cho cơ quan Công an huyện Hoài Đức để điều tra làm rõ dấu hiệu hình sự về sản xuất hàng giả.

leftcenterrightdel
Kho gas không phép của Hộ kinh doanh gas Hải Thuần xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ảnh TH 

 

Cùng thời điểm ngày 25, 26/2/2020, lực lượng chức năng huyện Hoài Đức cũng tiến hành kiểm tra kho chứa gas của ông Nguyễn Văn Hải (trú tại thôn 7, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức) đặt tại thôn 5, xã Yên Sở. Qua kiểm tra phát hiện cơ sở này vi phạm các lỗi như: Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas, không thông báo địa điểm kinh doanh với cơ quan quản lý Nhà nước, không treo biển hiệu, không niêm yết giá, không có hợp đồng mua bán. 

Qua đó, Đội QLTT số 24 đã tham mưu để UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 1068 ngày 13/3/2020 xử phạt Hộ kinh doanh gas Hải Thuần số tiền 41,5 triệu đồng về các lỗi vi phạm đã được xác định nêu trên.

Ngoài ra, còn các hành vi vi phạm khác của Hộ kinh doanh gas Hải Thuần như: Có hay không việc xe ô tô mang biển số 29C – 81489 sau khi bốc đầy chai LPG tại kho gas ở thôn 5, xã Yên Sở đã di chuyển đến điểm sang chiết LPG trái phép tại xã Song Phương để sang chiết LPG trái phép? thu giữ chai LPG trái phép? các vi phạm về PCCC? xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang được các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức tiếp tục kiểm tra làm rõ, để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Thành Nam – Nam Dũng

Thành Nam - Nam Dũng