Điển hình, mới đây Công an huyện Quảng Xương đã điều tra, làm rõ và bắt giữ 4 đối tượng hoạt động liên quan đến tín dụng đen gồm: Cao Như Long, sinh năm 1997; Lê Thiên Vũ, sinh năm 1991; Lê Văn Định, sinh năm 1990 và Ngô Anh Tùng, sinh năm 1992 đều ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai từ tháng 12/2021 đến khi bị bắt đã tổ chức cho vay tiền thu lãi nặng của nhiều người dân trên địa bàn huyện Quảng Xương và thành phố Thanh Hóa với lãi suất từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 500%/năm). Bằng thủ đoạn này, 4 đối tượng nói trên đã thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Theo Công an huyện Quảng Xương, qua công tác phòng ngừa và đấu tranh, thời gian qua đã khởi tố 9 vụ, 15 bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng phạm tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Hiện nay, loại tội phạm này không chỉ xuất hiện ở các địa bàn trung tâm mà còn len lỏi đến từng ngõ ngách, vùng nông thôn, các xã ven biển… Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, chúng thường lợi dụng mạng viễn thông, Internet, kinh doanh dịch vụ cầm đồ tạo vỏ bọc, đối phó với các cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Văn Thanh