3 bị cáo bị truy tố gồm: Chen Xian Fa (SN 1993, trú tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (SN 1996, trú huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (SN 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Theo các trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Đà Nẵng, ngày 11/7, Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng thì phát hiện 4 người quốc tịch Trung Quốc đang có mặt, gồm: Chen Xian Fa (SN 1993), Wang Wen Di (SN 1993), Chen Shuang Gui (SN 1994) và Wang Jiang Bo (SN 1989). Tất cả đều không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.

Các đối tượng khai nhận, ngày 23/6, khi đang ở Trung Quốc, Chen Xian Fa đã liên hệ qua mạng wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng nhờ thuê 1 căn nhà có 3 phòng ngủ để ở. Dù biết Chen Xian Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Trinh vẫn đồng ý tìm nhà cho thuê.

Sau đó, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để thuê nhà số 39 Dương Tử Giang, Khuê Mỹ của ông Kiều Đình Thuận với mức giá được thỏa thuận là 19 triệu đồng/tháng, thời gian thuê 3 tháng, Trinh và Diễm thống nhất nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để hưởng tiền chênh lệch.

Sau khi nhờ tìm được nhà ở Việt Nam, ngày 28/6, tại huyện Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc giúp cho Chen Xian Fa trên wechat, QQ...

Cả bốn người đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới gần Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) rồi đi bộ theo một lối nhỏ ra đường chính và được 1 lái xe người Việt Nam đón, chở về nhà đã thuê sẵn tại Đà Nẵng trót lọt, mỗi người trả cho Chen Xian Fa 4.000 nhân dân tệ.

leftcenterrightdel
3 bị cáo bị tuyên phạt 19 năm tù 

Ngày 30/6, nhóm người Trung Quốc nhờ Trinh dẫn đến ngôi nhà khác trên đường Trần Trọng Khiêm, phường Khuê Mỹ gặp 1 người có tên Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 va ly màu xanh đen cùng một số túi xách, bên trong chứa 14 laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ.

Vi khai là do 1 người bạn Trung Quốc (không xác định được là ai) trên wechat nhờ chuyển số phương tiện này thông qua 1 người Việt Nam khác.

Quá trình điều tra, 3 người này còn thừa nhận, vào năm 2019, đã thực hiện 2 lần tương tự và bị cơ quan chức năng phát hiện.

Cáo trạng của Viện KSND TP Đà Nẵng kết luận: Từ 8/2019 - 6/2020, vì động cơ vụ lợi, Chen Xian Fa, Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm đã 3 lần tổ chức móc nối với nhau tìm thuê nhà ở Đà Nẵng với mục đích đưa người Trung Quốc đến ở trái phép.

Sau khi Trinh và Diễm thuê được nhà thì Chen Xian Fa liên lạc với đường dây ở Trung Quốc để đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngoài ra, Trinh và Diễm còn hỗ trợ tích cực cho nhóm người Trung Quốc trong việc tìm phương tiện di chuyển, cất giữ tài sản và đã thu lợi hơn 210 triệu đồng từ hành vi phạm pháp này.

Sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng Xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt: Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù, Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù về về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam” và tịch thu số tiền 214,8 triệu đồng do Trinh và Diễm thu lợi từ việc cho thuê nhà, thuê xe máy mà có.

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt bổ sung bị cáo Chen Xian Fa 50 triệu đồng, Trinh và Diễm mỗi bị cáo 40 triệu đồng.

N.Phê - Q. Thân