Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Trần Quý

Thứ năm, 16/10/2025 - 22:06

(Thanh tra) - Là chủ đề của buổi tọa đàm do Bộ Xây dựng tổ chức chiều ngày 16/10. Sự kiện nằm trong khuôn khổ "Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh Việt Nam năm 2025".

Quang cảnh buổi Tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững". Ảnh: PV

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Xay dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng của phát triển kinh tế xanh, góp phần giảm phát thải và tiết kiệm tài nguyên, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sống và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo ban hành các nghị quyết, nghị định, luật. Bộ Xây dựng đã và đang triển khai nhiều hoạt động để phát triển công trình xanh và giao thông xanh và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị buổi tọa đàm tập trung làm rõ kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp phát triển công trình xanh, giao thông xanh. Giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Cách thức huy động và tiếp cận nguồn vốn xanh, tín dụng xanh, cơ chế hỗ trợ để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ.

"Đề xuất lộ trình phát triển công trình xanh và giao thông xanh đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, bảo đảm tính khả thi, phù hợp điều kiện Việt Nam và gắn kết với cam kết quốc tế", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: PV

Theo số liệu thống kê, đến hết quý III/2025, cả nước có trên 600 công trình xanh, tổng diện tích sàn xây dựng gần 17 triệu m2.

Cả nước có 183.240 ô tô con điện và 974 xe buýt điện đang lưu hành. Hai địa phương dẫn đầu là Hà Nội với 38.445 ô tô con điện và 317 xe buýt điện và TP Hồ Chí Minh với 38.444 ô tô con điện và 507 xe buýt điện. Các địa phương khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa… ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ.

Theo ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), hệ thống pháp luật và chính sách về công trình xanh, giao thông xanh của Việt Nam khá đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như công tác tuyên truyền còn hạn chế; khả năng tiếp cận nguồn tín dụng xanh của doanh nghiệp và nhà đầu tư thấp; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu.

Vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng chưa đa dạng chủng loại. Chi phí đầu tư phương tiện xanh còn cao. Cơ chế tài chính, ưu đãi lãi suất chưa đủ mạnh để khuyến khích chuyển đổi quy mô lớn.

Từ thực tiễn nêu trên, ông Thành đề xuất, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật thống nhất, minh bạch về phát triển công trình xanh và giao thông xanh; xây dựng chính sách tín dụng, tài chính ưu đãi cho dự án xanh; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu.

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của chủ đầu tư, doanh nghiệp, người dân; khuyến khích sử dụng công nghệ, thiết bị, vật liệu tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm thiết bị, môi trường và an toàn lao động (Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng) cho biết, đến năm 2030, sản xuất vật liệu xây dựng phấn đấu giảm phát thải ít nhất 15,03% (tương ứng 23,20 triệu tấn CO2). Khi có hỗ trợ của quốc tế thì mục tiêu sẽ giảm ít nhất 20,06% (tương ứng 30,97 triệu tấn CO2).

Để thực hiện kế hoạch, theo bà Tâm sẽ nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới trong sản xuất vật liệu, sử dụng chất thải, tối ưu hóa quy trình sản xuất, nghiên cứu công nghệ thu hồi carbon. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn chất thải, vật liệu phát thải carbon thấp; xây dựng hướng dẫn kiểm kê; xây dựng cơ chế tín chỉ carbon, thị trường carbon. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức; tăng cường hợp tác, huy động nguồn lực trong nước và quốc tế.

Ông Tạ Đức Bình, đại diện Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, biến đổi khí hậu đang diễn ra với tốc độ đáng báo động, đòi hỏi hành động quyết liệt từ các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng đầu tư.

Trong bối cảnh này, việc huy động đầu tư xanh (gồm năng lượng tái tạo, hạ tầng xanh, giao thông sạch, nông nghiệp thông minh, quản lý rác thải và nước sạch) là chìa khóa để đảm bảo khả năng chống chịu và tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế quốc gia. Các lĩnh vực liên kết với nhau bằng nhu cầu năng lượng, vốn đầu tư và chính sách.

Ban tổ chức cho biết, các trao đổi, đề xuất của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý; cùng với các đề xuất về cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy công trình và giao thông xanh có giá trị hết sức to lớn. Là kênh thông tin quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trong đó có Bộ Xây dựng tham khảo trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển công trình xanh và giao thông xanh trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ đồng hành cùng Gia Lai vượt qua hậu quả bão số 13

Chính phủ đồng hành cùng Gia Lai vượt qua hậu quả bão số 13

(Thanh tra) - Bão số 13 đã đi qua, để lại nhiều mất mát, song cũng thể hiện tinh thần kiên cường, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai. Ngay sau bão, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp đến làm việc với lãnh đạo tỉnh, động viên, chia sẻ và chỉ đạo công tác khắc phục.

07:12 09/11/2025
Hà Nội: Thùng rác công nghệ… "có cũng như không"

Hà Nội: Thùng rác công nghệ… "có cũng như không"

(Thanh tra) - Dự án 12.000 thùng rác công nghệ trị giá hơn 200 tỉ đồng ở Hà Nội từng được kỳ vọng là giải pháp đột phá, kiến tạo nên diện mạo đô thị văn minh, sạch đẹp. Thế nhưng, sau gần 6 năm triển khai, hàng nghìn chiếc thùng "thông minh" lại không phát huy tác dụng, rơi vào cảnh hư hỏng, xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị.

Hải Hà

09:50 08/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm