Mức chiết khấu “qua mặt” cả nhà phân phối

Như Báo Thanh tra đã thông tin, việc nhà sách Yến Công (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) bán sách bài tập, sách tham khảo với chiết khấu lên đến 54% khiến cho nhiều đơn vị kinh doanh cùng ngành tại Nghệ An không thể cạnh tranh nổi. Chưa kể, việc bán hàng không có hoá đơn, chứng từ cũng đặt ra nghi vấn về nguồn gốc sách cùng với nghĩa vụ về thuế của nhà sách Yến Công.

Theo hoá đơn của khách hàng cung cấp, khi mua 10 quyển Ôn hè Toán lớp 2 (Công ty Cổ phần sách Qbooks - địa chỉ tại đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội phân phối) tại nhà sách Yến Công với giá 40.000 đồng/quyển, sẽ được chết khấu 54%, tương ứng số tiền phải trả cho nhà sách Yến Công là 184.000 đồng/10 quyển thay vì 400.000 đồng/10 quyển theo giá bìa.

Ngoài Ôn hè Toán lớp 2, các loại sách khác như: Ôn hè Toán lớp 1, Hướng dẫn cách viết Tập làm văn 4, Ôn hè Toán lớp 3, Đề kiểm tra Toán lớp 3/1… của Công ty Cổ phần sách Qbooks cũng được ưu đãi ở mức tương tự.

leftcenterrightdel
Khách hàng mua sách chiết khấu lên đến 54% tại nhà sách Yến Công. Ảnh: NVCC  

Như vậy có thể thấy, trường hợp đại lý nhập hàng từ nhà sách Yến Công với mức chiết khấu 54%, về bán lẻ theo giá bìa, cứ bán được 1 triệu đồng, đại lý có thể thu về 540.000 đồng. 

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh tra, khi mua sách từ nhà sách Yến Công, thay vì phải mua số lượng lớn, thì khách hàng chỉ cần mua từ 5 -10 bộ đã có thể nhận được ưu đãi khủng.

Đáng chú ý, mức chiết khấu này cao vượt trội hơn hẳn chính sách ưu đãi mà Công ty Cổ phần sách Qbooks (Công ty Qbooks)  đang phân phối cho đại lý hiện nay.

leftcenterrightdel
Các mức chiết khấu khi đại lý nhập hàng tại công ty Qbooks . Ảnh Quang Dân.  

Cụ thể, đối với các đầu sách như bài tập tuần, bài tập hằng ngày, đề kiểm tra, giỏi tính, ôn hè.. (được Công ty Qbooks biên và phân phối) đang có 6 mức chiết khấu khác nhau dựa trên số lượng sách mà khách hàng nhập trên 1 đơn.

Theo đó, khi nhập đơn hàng từ 10 quyển tại Công ty Qbooks sẽ được chiết khấu 12,5%; đơn hàng từ 20 quyển chiết khấu 20%; đơn hàng 50 quyển sẽ được hưởng ưu đãi 37,5%; đơn hàng từ 200 quyển nâng mức chiết khấu lên 45%; đơn hàng từ 500 quyển nâng mức chiết khấu lên 50% và tuỳ từng mức mà Công ty Qbooks sẽ cố định giá nhập cho những lần sau.

Với đơn hàng 800 quyển, mức hưởng ưu đãi là 52% và đơn hàng từ 1.200 quyển, Công ty Qbooks sẽ nâng mức chiết khấu lên 55%.

Như vậy có thể thấy, lượng sách nhà sách Yến Công nhập từ Công ty Qbooks là rất lớn, bên cạnh đó, với chính sách giảm giá từ số lượng nhỏ cho khách hàng, khó có cơ sở kinh doanh nào có thể cạnh tranh sách bài tập, sách tham khảo này với nhà sách Yến Công.

Cơ ngơi khủng của nhà sách Yến Công

Có mặt tại cửa hàng có địa chỉ kho hàng tại số BT315, đường số 9, khối Tân Phúc, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An vào một ngày đầu tháng 7/2024, theo ghi nhận của phóng viên đây là kho hàng rộng cả hàng nghìn m2, với la liệt sách vở đủ các thể loại được sắp xếp theo từng mục.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Không gian phía trong kho hàng có của nhà sách Yến Công tại địa chỉ BT315, đường số 9, khối Tân Phúc, thành phố Vinh. Ảnh: Quang Dân.

Ngoài cửa hàng, nhân viên của nhà sách Yến Công đang bận rộn đóng hàng gửi hàng cho khách, bên cạnh đó, cũng có rất nhiều khách hàng đến trực tiếp, tham gia nhập hàng của đơn vị này.

leftcenterrightdel
Khách hàng mua sách và nhân viên nhà sách Yến Công hối hả mua bán sách tại kho. Ảnh: Quang Dân. 

Trong vai trò khách hàng, PV Báo Thanh tra đã mua 5 quyển Vở ôn tập hè Toán, Tiếng Việt 1 (HA)  với đơn giá 30.000 đồng/quyển, do được chiết khấu 53%, thế nên số tiền thực phải thanh toán chỉ 70.500 đồng. Hình thức thanh toán bằng chuyển khoản vào số tài khoản cá nhân của bà Hoàng Thi Yến, và PV không được nhận hoá đơn giá trị gia tăng cho đơn hàng này.

Trước đó, phản ánh đến Báo Thanh tra, nhiều tiểu thương, chủ hộ kinh doanh tại thành phố Vinh, Nghệ An cho biết, thường xuyên mua hàng (sách bài tập, sách tham khảo, sách ôn tập..) tại nhà sách Yến Công và được hưởng chiết khấu rất cao, tuy nhiên, đa phần những đơn hàng này không có hoá đơn, chứng từ, do vậy thời gian gần đây những đơn vị này không nhập hàng của nhà sách Yến Công nữa vì ngại việc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
Cửa hàng của nhà sách Yến Công nằm tại mặt tiền đường Lê Duẩn, thành phố Vinh. Ảnh: Quang Dân.

Ngoài kho hàng rộng hàng nghìn m2 tại khối Tân Phúc, thành phố Vinh, nhà sách Yến Công còn có cửa hàng khá lớn, nằm tại mặt tiền đường Lê Duẩn, thành phố Vinh. Hai cơ sở này cùng với hoạt động bán hàng online và qua các kênh thương mại điện tử đưa về con số doanh thu cho nhà sách Yến Công nhiều tỷ đồng mỗi năm.

Những con số "biết nói"

Một câu hỏi đặt ra, là dành mức chiết khấu lên đến hơn nửa giá thành sách, lợi nhuận của các nhà phát hành, phân phối sách là bao nhiêu? Điều này phần nào được thể hiện qua bức tranh tài chính Công ty Qbooks trong những năm qua.

leftcenterrightdel
Công ty Qbooks trả hết nợ vay tài chính, trữ tiền dồi dào và kinh doanh có lãi. Biểu đồ: Quang Dân. 

Theo đó, tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản Công ty Qbooks đạt hơn 9 tỷ đồng, tăng khoảng 2 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền có xấp xỉ 4 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 500 triệu đồng sau 12 tháng. Hàng tồn kho Công ty Qbooks còn gần 3 tỷ đồng, giảm 1 tỷ đồng.

Trong bối cảnh tài sản tăng, trữ tiền tăng, hàng tồn kho giảm, thì nợ phải trả Công ty Qbooks đang được cải thiện đáng kể. Theo đó, tại thời điểm 31/12/2022, nợ phải trả Công ty Qbooks còn hơn 6,4 tỷ đồng, chiếm đến 91% nguồn vốn công ty. Phần lớn là nợ vay tài chính với 5,8 tỷ đồng.

Thế nhưng 1 năm sau đó (ngày 31/12/2023), doanh nghiệp này đã trả hết toàn bộ nợ vay tài chính, đưa danh mục nợ phải trả về còn chưa đến 200 triệu đồng, giảm đến 98% chỉ sau 12 tháng.

Kết thúc năm 2023, doanh thu Công ty Qbooks đạt gần 9 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời doanh nghiệp báo lãi sau thuế gần 50 triệu đồng, trong khi năm trước đó lỗ sau thuế hơn 250 triệu đồng.

Trong khi đó, đối với nhà sách Yến Công, đơn vị này có 2 cơ sở kinh doanh lớn, bán hàng chiết khấu khủng, nhiều đơn hàng không có hoá đơn, chứng từ.. thì câu chuyện doanh thu, lợi nhuận, nghĩa vụ thuế của nhà sách Yến Công trở thành đề tài được nhiều người quan tâm.

Quang Dân