Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thanh Uyên
Thứ hai, 27/09/2021 - 16:20
(Thanh tra)- Tân Hiệp Phát có lẽ là một trong những ví dụ điển hình cho sự thành công của doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam.
Tân Hiệp Phát có lẽ là một trong những ví dụ điển hình cho sự thành công của doanh nghiệp gia đình ở Việt Nam. Ảnh: NVCC
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, tất cả các thế hệ đều sẵn sàng thay đổi tư duy, từng thành viên trong gia đình đều cởi mở khi cùng tham gia điều hành tổ chức và có chung ý tưởng và quyết định bởi mục tiêu của doanh nghiệp được ưu tiên hàng đầu.
Thế hệ đi trước sẵn sàng tiếp thu những cái mới, lắng nghe quan điểm của thế hệ đi sau khi những quan điểm đó hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển.
“Tất cả thế hệ nên cùng nhau tham gia một khoá học về doanh nghiệp gia đình vì không thể một người thay đổi mà những người khác vẫn giữ nguyên tư duy”, bà Phương nhìn nhận.
Tại Tân Hiệp Phát, quyền lực vô hình của nhà sáng lập được tách ra thành ba vai trò là Chủ tịch HĐQT, Ban Giám đốc và người điều hành quản trị hàng ngày. Nhờ tách bạch ba vai trò đó, người sáng lập cởi mở chia sẻ chức năng, quyền hạn, doanh nghiệp này đã hình thành một tổ chức đơn giản hơn, hơn 5.000 nhân viên sẽ dễ tương tác với cả ba vai trò.
Yếu tố văn hoá, tình cảm cũng rất được coi trọng ở Tân Hiệp Phát, đặc biệt là văn hoá ghi nhận những người xung quanh. Đây là một nét văn hoá chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam.
Tân Hiệp Phát đã kêu gọi hai sáng lập của mình tham gia phát động phong trào “Người Tân Hiệp Phát yêu”. Tình yêu và yếu tố gắn kết gia đình mang lại sự sáng tạo và phát triển mạnh mẽ cho doanh.nghiệp. Gia đình hoá công ty tức là xây dựng văn hoá công ty như xây dựng văn hoá gia đình.
Tình yêu gia đình là động lực cho doanh nghiệp gia đình phát triển. Doanh nghiệp gia đình như một con tàu, mỗi toa tàu đại diện cho mỗi thế hệ. Nếu yếu tố gia đình là trái tim, là động cơ thì đường ray và những bánh lái chính là yếu tố quản trị.
Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng thành viên gia đình vào các vị trí quản trị phải nghiêm ngặt và bình đẳng như tuyển dụng các nhân sự bên ngoài khác. Đây cũng là bài học thành công được rút ra từ các tập đoàn, doanh nghiệp gia đình trên thế giới.
Kế nghiệp phải mang tinh thần khởi nghiệp, kế nghiệp sáng tạo, làm nên một bước phát triển mới thay vì chỉ tiếp thu.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2024, đánh dấu năm thứ chín liên tiếp thực hiện danh sách này. Đáng chú ý, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi đứng thứ hai trong danh sách với giá trị thương hiệu đạt 550 triệu đô la Mỹ.
Phúc Anh
09:44 22/12/2024(Thanh tra) - Trạm T2 trên QL91 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ dừng thu phí từ ngày 25/5/2019, song đến nay, trạm thu phí này vẫn chưa được tháo dỡ, nguyên nhân do đâu, bao giờ mới được tháo dỡ?
Trần Quý
17:26 21/12/2024TC
23:05 20/12/2024TC
23:01 20/12/2024Trần Quý
18:28 20/12/2024TC
Thu Huyền
Thu Huyền
Trà Vân
Phúc Anh
Bảo Trân
Ngọc Giàu
Trọng Tài
Thu Huyền
T.Thanh
Văn Thanh
Ngọc Giàu