Dở dang ngay đoạn xung yếu

Nằm sát bờ sông Thạch Hãn, đoạn qua thôn Như Lệ, xã Hải Lệ, tình trạng sạt lở đã và đang đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân sinh sống bên bờ sông. Đây không chỉ được xem là đoạn nguy hiểm, xung yếu nhất mà tình trạng sạt lở đã cướp đi 1 mạng người. Cụ thể, trong đợt mưa lũ tháng 10 năm 2022, nơi đây đã từng xảy ra sạt lở nghiệm trọng khiến 1 người chết và sập 3 nhà, 2 hàng quán kinh doanh của người dân.

Trước tình trạng trên, để đảm bảo tài sản, tính mạng của người dân, 2 dự án: Kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn đoạn qua bến thả hoa Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị và Kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn đoạn qua hạ lưu bến thả hoa Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị được triển khai. Tổng mức kinh phí đầu tư của 2 công trình là 29,8 tỷ đồng, nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2022.

Cả 2 dự án đều do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Trị (BQL DA) làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư và Xây dựng Nguyễn Dũng (Công ty Nguyên Dũng). Ngày khởi công dự án là 29/8/2023 và ngày hoàn thành dự kiến 31/12/2023.

leftcenterrightdel
 Dù các sở, ngành chức năng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tiến hành hoàn trả mặt bằng, xử lý các điểm xung yếu nhưng vẫn chưa được triển khai. Ảnh: Minh Tân

Tuy nhiên, đến giờ việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn vẫn triển khai chậm trễ. Có mặt tại khu vực dự án triển khai, ngay bên dưới khu vực từng xảy ra sạt lở kinh hoàng vào tháng 10 năm 2022 là cảnh ngổn ngang, dang dở. Những máy móc, thiết bị nằm sát dưới mép sông nhưng không hề có đơn vị nào thi công.

Chủ đầu tư cho rằng do điều kiện thi công khó khăn, mực nước thượng lưu dâng cao do ảnh hưởng của mưa lũ, thời gian thi công ngắn nên nhà thầu thi công chỉ mới tiến hành đổ đất cấp phối làm đường tạm phục vụ thi công, san gạt mặt bằng, tập kết cọc cừ bê tông cốt thép để chuẩn bị thi công.

Điều đáng nói vào cuối tháng 11/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị kiểm tra tại công trường xác định, Công ty Nguyên Dũng đã lắp đặt biển báo thông tin công trình, san gạt bãi tập kết, tập kết 01 máy đào và 28 cừ ván dự ứng lực (SW500A). Tuy nhiên, thời điểm này không có hoạt động thi công nào khác, đơn vị thi công chưa triển khai thi công các hạng mục trên tuyến công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt, khối lượng thi công được nghiệm thu không có. Tiến độ thi công không đạt như hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Cần làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

Tháng 2/2024, Sở NN&PTNT tiếp tục tổ chức kiểm tra công trường “Kè chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn đoạn qua hạ lưu bến thả hoa Như Lệ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị” thì không có hoạt động thi công.

Tuy vậy, đơn vị thi công đã đào mở tuyến đường phục vụ thi công đi xuống dọc theo mái bờ sông tạo thành mái taluy, một số vị trí nằm sát ngay khu vực nhà ở của người dân dọc theo tuyến kè. Điều này khiến tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt, mất an toàn công trình là rất lớn, đặc biệt là khi có mưa to và nước sông dâng cao.

Trước tình trạng trên, Sở NN&PTNT đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng có biện pháp quản lý, bảo vệ công trình đang dở dang và chỉ đạo nhà thầu khẩn trương có biện pháp khắc phục hoàn trả mặt bằng, gia cố các hạng mục phụ trợ phục vụ thi công công trình.

Đồng thời, rà soát, kiểm tra tổng thể trên toàn tuyến công trình để kịp thời phát hiện các điểm xung yếu, có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là các vị trí có liên quan đến việc triển khai thi công của nhà thầu. Từ đó, sớm có biện pháp phòng ngừa, gia cố để đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng, nhà ở và tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực.

Trái với chỉ đạo của sở, ngành chức năng, nhà thầu là Công ty Nguyên Dũng không khắc phục như yêu cầu đã đặt ra. Không những không hoàn trả mặt bằng, gia cố các vị trí xung yếu, mất an toàn mà Công ty Nguyên Dũng tiếp tục tự ý thi công hạng mục đóng cọc cừ SW500 với số lượng 118 cọc. Điều đó, khiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi mùa mưa bão đến.

leftcenterrightdel
 Một đoạn kè đá phía bờ sông có nguy cơ sạt lở khi mùa mưa lũ về. Ảnh: Minh Tân

Theo báo cáo của BQL DA tỉnh Quảng Trị, số vốn chưa giải ngân của 2 công trình là gần 19,5 tỷ đồng/29,8 tỷ đồng đã bị thu hồi về ngân sách Trung ương vì không kịp giải ngân trước ngày 31/12/2023.

Để sớm đầu tư xây dựng đoạn kè xung yếu trên nhằm đảm bảo an toàn cho các các công trình hạ tầng, nhà ở và tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực, Sở NN&PTNT có văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư làm rõ các nội dung liên quan đến 2 dự án. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan theo hợp đồng xây dựng đã ký chủ đầu tư với Công ty Nguyên Dũng.

“Sau khi làm rõ các nội dung trên, chủ đầu tư báo cáo, đề xuất UBND tỉnh có phương án xử lý, sớm đầu tư xây dựng hoàn thiện các đoạn kè xung yếu nói trên nhằm đảm bảo an toàn cho công trình hạ tầng, nhà ở và tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực trong mùa mưa lũ sắp tới”, đại diện Sở NN&PTNT nói.

Với việc triển khai dự án chậm trễ, chưa kể việc di dời người dân sinh sống dọc bờ sông (đoạn thôn Như Lệ, xã Hải Lệ) vào khu tái định cư còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến tình trạng sạt lở tiếp tục đe dọa đến tài sản, tính mạng của người dân hàng ngày, hàng giờ. Trong khi đó, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhiều dự án từ nguồn ngân sách triển khai chậm, dở dang, không phát huy được hiệu quả đầu tư.

Tỉnh Quảng Trị cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, có như vậy mới phát huy được nguồn vốn đầu tư.

Minh Tân