Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, Sở đã giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở 777 dự án chung cư. Trong đó có 571 khu nhà ở đủ điều kiện được cấp sổ.

Tuy nhiên, Hà Nội còn 206 dự án với khoảng 62.000 căn hộ có sai phạm do vướng mắc về quy hoạch hoặc chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhiều dự án xây sai phép so với quy hoạch và thiết kế, chủ đầu tư tự ý tăng số tầng, chia nhỏ căn hộ hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án theo hình thức công ty mẹ cho công ty con.

Ông Nam cho biết, Sở đã báo cáo UBND thành phố cấp trước giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ xây dựng quy hoạch, trong tổng số 62.000 căn. Số còn lại thuộc nhóm xây dựng sai phép đang chờ xử lý. Việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Tình trạng người mua căn hộ gần chục năm nhưng không được cấp sổ hồng do dự án xây sai phép phổ biến tại Hà Nội. Đơn cử dự án New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai) có hơn 1.000 căn bị "treo" sổ, CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông) có gần 500 căn, chung cư 79 Thanh Đàm (quận Hoàng Mai) gần 400 căn, chung cư 16B Nguyễn Thái Học (Hà Đông) hơn 380 căn, VP3 Linh Đàm (Hoàng Mai) với 259 căn... Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua nhà như không được nhập hộ khẩu, khó thế chấp vay vốn ngân hàng hay chuyển nhượng.

Uyên Uyên