Sự dịch chuyển của xu hướng thiết kế biệt thự 2022

Theo khảo sát của BIMobject, lĩnh vực xây dựng chịu trách nhiệm cho khoảng 39% năng lượng và phát thải CO2 trong quá trình thực hiện và 36% tiêu thụ năng lượng sau khi hoàn thiện. Những con số thống kê này khiến cho xây dựng trở thành một trong những ngành gây ô nhiễm nhất hiện nay. 

Thực trạng đó cho thấy kiến trúc đang nắm giữ chìa khóa cho tương lai sự sống trên hình tinh của chúng ta. Kiến trúc là giải pháp cho tình trạng nghèo đói, đông đúc, cạn kiệt tài nguyên đất đai. Xu hướng kiến trúc trong tương lai cần sự đổi mới tư duy thiết kế, vật liệu sử dụng và cả công năng thực tế. Nhằm mục đích bảo vệ môi trường, cảnh quan. Song vẫn đáp ứng được mức sống ngày càng cao của con người. 

Trong bối cảnh bình thường mới của đại dịch Covid - 19, nhu cầu tìm kiếm một nơi an toàn, yên bình và thư giãn riêng tư lại càng trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết. 

Dự đoán trong năm 2022, các xu hướng thiết kế kiến trúc đều có điểm chung là hướng đến sự phát triển bền vững, thiết kế ưa thích sinh học. Giúp cho con người sống gần gũi hơn với thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống. 

Riêng trong phân khúc nhà ở dân dụng cao cấp, xu hướng thiết kế biệt thự của giới thượng lưu cũng có sự dịch chuyển rõ rệt từ các khu hạng sang trong trung tâm thành phố qua biệt thự bám sườn đồi, biệt thự ven biển có phần “hẻo lánh”. Điều này được thể hiện rất rõ khi giá trị bất động sản tại các vùng ven đô Hà Nội như Thạch Thất, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Thường Tín… ngày càng tăng cao. 

Biệt thự đồi là gì? 

Đó là những khối kiến trúc nương theo sự gồ ghề của sườn đồi với diện tích biệt thự không vượt quá 50% tổng diện tích đất.  Phương án thiết kế hạn chế phá vỡ cảnh quan tự nhiên. Xung quanh được bao bọc bởi hệ sinh thái xanh, view chân trời khoáng đạt, linh lực trên núi dồi dào. Có thể nói, biệt thự đồi thiên về sự hưởng thụ và cái CẢM của mỗi cá nhân. 

 Biệt thự đồi lên ngôi - Đỉnh cao của vững bền tài chính và sống chất 

Bám sát sự dịch chuyển của thị hiếu khách hàng, KTS Đoàn Tú (Công ty Kiến trúc Tây Hồ) nhận định: Đỉnh cao nhất của biệt thự đồi chính là hướng đến sự vững bền về tài chính và sống chất mỗi ngày. Loại hình kiến trúc này mang đến rất nhiều lợi ích đặc biệt cho người thừa hưởng. 

View tổng toàn cảnh, view chân trời đắc địa 

View tổng toàn cảnh là điều kiện đủ và thiết yếu của biệt thự trên núi. Vị trí tốt nhất để xây biệt thự là độ dốc sườn thoai thoải. Toàn bộ không gian phía trước thông thoáng, không bị che lấp bởi các công trình nhân tạo hoặc thiên tạo. Ở vị trí mặt tiền của biệt thự đồi, tầm nhìn có thể mở rộng ít nhất từ 180 độ. Nếu đạt được góc 360 độ thì đó quả là một view chân trời đắc địa. 

Từ vị trí này, con người có thể phóng tầm mắt để ngắm nhìn sự sắp đặt ngẫu hứng của tạo hóa. Lắng nghe âm thanh tự nhiên. Tận hưởng bầu không khí trong lành, sự thay đổi cảnh sắc bốn mùa. 

Lưng tựa sườn đồi, địa thế phong thủy tốt

Biệt thự đồi được giới thượng lưu xem như”báu vật” khi có vị trí phong thủy tốt. Theo đó, ngôi nhà có lưng tựa sườn đồi vững chắc. Mặt tiền là nơi Chu Tước án ngữ với địa hình có phần bằng phẳng, thấp hơn sau nhà, mang lại may mắn, đón tài lộc, phú quý, thịnh vượng cho người thừa hưởng. 

Đầu tư biệt thự đồi là hình thức tích lũy tài sản siêu lợi nhuận 

Xây biệt thự trên đồi đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của cá nhân, gia đình. Giúp con người thoát khỏi cái bon chen, chật chội của đô thị. Đồng thời, đây cũng là một loại hình đầu tư tích lũy tài sản siêu lợi nhuận của giới thượng lưu. 

Biệt thự đồi nằm ở ngoại thành, cách trung tâm thành phố 45 - 60 phút di chuyển có tiềm năng khai thác tốt. Giá trị bất động sản tại đây tăng ít nhất từ 3 - 4%/năm, thậm chí còn cao hơn gấp nhiều lần khi tiềm năng khai thác lớn nhưng lại khan hiếm về nguồn cung. Kể cả gia chủ không có nhu cầu chuyển nhượng, giá trị biệt thự và khu đất vẫn được chào mua với giá rất cao. 

Bên cạnh đó, biệt thự trên đồi cho thuê cũng là một nguồn thu nhập thụ động sinh lời ổn định, lâu dài. Nếu như các dự án biệt thự ven biển đưa vào khai thác theo mùa vụ thì biệt thự đồi lại có tiềm năng lợi nhuận quanh năm. Đó là bởi nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày của du khách đang tăng cao nhưng vẫn đảm bảo yếu tố riêng tư  và tiện nghi. Ước tính lợi nhuận từ loại hình cho thuê này đạt tới 10 - 15%/năm, cao hơn hẳn so với nhà phố, biệt thự phố và biệt thự ven biển. 

Địa thế gồ ghề tạo nên khối kiến trúc độc bản 

Theo KTS Đoàn Tú: “bản chất của biệt thự đồi vẫn là một loại hình nhà ở cao cấp và tiện nghi. Song, khối kiến trúc lại có phần “hoang dã” hơn. Các ý tưởng thích ứng với đa dạng phong cách thiết kế. vật liệu chủ đạo không nhất thiết phải là bê tông cốt thép. Mà thay vào đó có thể là nhà đã, nhà lắp ghép hoặc biệt thự đồi lấy gỗ làm vật liệu chủ đạo”. 

Vẫn là kiến trúc 2 - 3 tầng nhưng không cào bằng. Thay vào đó móng nhà lại nương theo sự gồ ghề của địa hình mà sắp xếp bố cục, không gian, phân tầng cao thấp. Sự thay đổi này nhằm hạn chế tối đa tác động đến môi trường tự nhiên, hệ sinh thái bao quanh. Đồng thời cũng mang lại những dự án kiến trúc độc bản, có một không hai cho gia chủ. Thể hiện rất rõ bản ngã, cá tinh, cái tôi riêng biệt của mỗi cá nhân. 

Biệt thự đồi - đỉnh cao của sự hưởng thụ, an lạc 

Thiết kế kiến trúc nhà ở là cơ hội để chúng ta sắp xếp lại suy nghĩ của mình. Cũng có thể là công cụ tích cực ảnh hưởng đến cách sống của chúng ta ở hiện tại  và tương lai.  Biệt thự trên đồi chính là minh chứng rõ nhất cho điều đó. 

Biệt thự đồi tách biệt với cái xa hoa, ồn ào của phố thị. Ở đó chỉ có sự an yên, tĩnh lặng, có tiếng chim muông, tiếng suối róc rách… Là nơi lý tưởng để thư giãn, học tập, làm việc, viết sách, tập yoga, thiền, rèn luyện cả thể chất và tinh thần. 

Tất cả những yếu tố đó sẽ kích thích cả 5 giác quan của con người, để từ đó tìm ra cái CẢM riêng của mỗi cá thể. Cảm giác đóng vai trò như cảnh cổng dẫn vào tâm trí của chúng ta, đồng thời là công cụ đo lường không gian bao quanh. Mọi khu vực, kết cấu cho đến vật liệu nội thất, màu sắc kết hợp trong biệt thự đồi đều phản ảnh cá tính, phong cách sống của gia chủ. 

Đáp ứng xu hướng thiết kế kiến trúc bền vững 

Biệt thự đồi đáp ứng xu hướng thiết kế kiến trúc bền vững, ưa thích sinh học của tương lai. Trước hết nó thể hiện ở việc quy hoạch xây dựng hạn chế tác động làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên khu vực. Ưu tiên sử dụng vật liệu tái tạo trong thi công xây dựng, hạn chế phát thải ô nhiễm. 

Tiếp đó, KTS đưa ra những phương án bố trí, tận dụng nguồn nhiên liệu tự nhiên như: nắng, gió, khí và cả nước mưa để đưa vào đời sống sinh hoạt. Nhiều không gian mở trong nhà được thiết lập, dường như không có bức tường ngăn cách nào giữa con người với thiên nhiên. Con người được sống cộng hưởng với cảnh quan sinh thái, tận hưởng sự thanh tịnh và an lạc. 


Biệt thự đồi là loại hình bất động sản mới nổi trong vài năm trở lại đây. Và nó đã thực sự khẳng định được vị thế của mình trong giới hạng sang khi nhu cầu sống của con người tăng cao. 


KTS Thanh Tú (Công ty Kiến trúc Tây Hồ)