Như Báo Thanh tra đã phản ánh, gần đây, trên một số trang mạng, facebook, zalo có một số tài khoản mạo danh chủ đầu tư đăng tải việc tư vấn, hỗ trợ làm thủ tục và thu phí dịch vụ; đồng thời, cam kết sẽ hỗ trợ mua được nhà ở xã hội tại D.A khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng (phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP Hạ Long).

Những thông tin trên đã làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh đối với việc triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh; làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật.

Trước thực trạng trên, ngay sau khi phát hiện sự việc, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh, đã tiến hành làm việc với đại diện của chủ đầu tư (CĐT) tại D.A khu nhà ở xã hội đồi Ngân hàng là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính Toàn cầu và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội.

Đại diện CĐT khẳng định, hiện nay, CĐT mới trong giai đoạn thực hiện tư vấn, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội, chưa thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại D.A.

CĐT không ủy quyền cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào và không thu bất cứ khoản phí nào liên quan đến việc tư vấn, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội. Về mức giá mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hiện vẫn chưa được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Quá trình xác minh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định được một số chủ tài khoản facebook đăng tải thông tin về việc tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký hồ sơ mua nhà ở xã hội.

Trong đó, đã tiến hành làm việc với 2 trường hợp là bà Đ.T.T, sinh năm 1984, trú tại phường Cao Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và ông T.V.L, sinh năm 1997, trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Công dân T.V.L làm việc tại cơ quan công an. Ảnh: TTTT 

Tại cơ quan công an, bà T và ông L đã thừa nhận hành vi sử dụng các tài khoản mạng xã hội do mình tạo lập, quản lý đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về D.A khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng để thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ thủ tục đăng ký hồ sơ mua nhà và thu phí dịch vụ của khách hàng mà không được phía CĐT cho phép; gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của CĐT D.A khu nhà ở xã hội.

Căn cứ các tài liệu xác minh thu thập, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đ.T.T và ông T.V.L về hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, mức tiền phạt là 7.500.000 đồng/người.

Đồng thời, yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ các bài viết có nội dung sai sự thật về việc rao bán, hướng dẫn làm hồ sơ mua nhà ở xã hội tại D.A khu nhà ở xã hội đồi Ngân hàng đã đăng tải trên mạng xã hội Facebook.

Trước đó, khi xuất hiện thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng về D.A khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng, Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng đã thông tin, các quy trình xét duyệt hồ sơ và quy định sở hữu nhà ở xã hội rất chặt chẽ. Vì vậy, các đối tượng không đủ điều kiện sẽ không thể mua được.

Hồ sơ mua hoặc thuê nhà sẽ được CĐT chuyển cho Sở Xây dựng, sau đó, sở sẽ cùng với các ban, ngành, đoàn thể xác minh, kiểm chứng tận gốc. Danh sách những người được mua, thuê nhà cũng sẽ được công bố công khai.

Đặc biệt, người được mua, thuê nhà cũng không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức trong vòng tối thiểu 5 năm đầu. Hoặc, chưa hết thời hạn 5 năm nhưng đã trả hết tiền thuê hoặc mua, nếu muốn bán, nhượng lại thì cũng chỉ được bán, nhượng lại cho CĐT D.A hoặc đối tượng có đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Sở Xây dựng cũng khuyến cáo, người dân cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin về điều kiện mua nhà ở xã hội trên các website chính thống của CĐT hoặc của các cơ quản quản lý Nhà nước... Từ đó, đăng ký ở các đơn vị có thẩm quyền theo quy định.

D.A Khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư đồi Ngân hàng có CĐT là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội.

Theo Quyết định số 368 ngày 14/2/2022 và Quyết định số 2126 ngày 27/7/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh, quy mô D.A có tổng diện tích sử dụng đất 25.900m2. Trong đó, đất xây dựng công trình 7.409,7m2; đất cây xanh 5.185m2; đất hạ tầng kỹ thuật 13.305,3m2.

D.A sẽ đầu tư xây dựng 3 tòa nhà chung cư, gồm: 2 tòa nhà ở xã hội, mỗi tòa cao 19 tầng nổi và 1 tòa nhà ở thương mại cao 17 tầng nổi. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm về nhà ở sẽ tạo ra 986 căn hộ chung cư với diện tích khoảng 67.802m2. Quy mô dân số dự kiến khoảng 3.880 người.

Vốn đầu tư của D.A khoảng 1.361 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thê đất.

Theo tiến độ thực hiện, D.A tiến hành thi công xây dựng công trình từ quý I/2023 đến quý IV/2025. Hoàn thiện toàn bộ D.A, bàn giao đưa vào sử dụng trong quý I/2026.

Trọng Tài