Bẵng đi một thời gian sau độc lập, cho đến vài năm trở lại đây, phong cách Indochine đã quay trở lại và ghi dấu ấn trong nhiều công trình hiện đại. “Nụ hôn kiểu pháp trên đôi môi cô nang Á Đông” đã đánh thức hoài niệm, tìm lại chốn quen thân thuộc trong từng không gian sinh hoạt thường nhật. 

Indochine - Tìm lại chốn quen trong không gian nội thất 

Phong cách Đông Dương được thể hiện sắc nét hơn cả trong không gian nội thất. Gạch bông là vật liệu ưu tiên sử dụng cho sàn nhà của những khu vực sinh hoạt chung. Đặt thêm vào trong đó là những món đồ đồ nội thất bằng gỗ, mây tre đan được chế tác tỉ mỉ. Từng con tiện, hình kỷ hà, hình tĩnh vật, hình hoa lá… đều mang đậm bản sắc văn hóa An Nam.

Kết hợp với đó là cách lựa chọn những món đồ decor, tĩnh vật, phù điêu trang trí có chiều sâu. Và không thể thiếu cả nét vẽ uốn cong quyến rũ của của phong cách tân cổ điển Pháp. Tất cả các chi tiết đều đã được giản lược và dung hòa, phối kết hợp khéo léo tạo nên một không gian thụ hưởng vừa gần gũi, thân thiện, lại vẫn thấy được sự vương giả sang trọng. 

Trong suốt chiều dài lịch sự hình thành và phát triển, Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của nhiều nền văn hóa. Tất cả đều được ghi dấu trong những công trình kiến trúc, nội thất và cả thói quen sinh hoạt của người bản địa. Vì vậy không quá khó hiểu khi phong cách Indochine có nhiều biến thể khác nhau. 

Đó có thể là sự uy nghi, quyền quý, nội thất sơn son, mái ngói âm dương, chi tiết điêu khắc trạm trổ cầu kỳ của thời kỳ phong kiến Trung Quốc. Hoặc đặc trưng của văn hóa Champa miền Trung với sự hiện diện của những bức tượng, phù điêu, biểu tượng tôn giáo du nhập từ thương lái Ấn Độ. Hay những nét thơ mộng, nhẹ nhàng mà thanh lịch của nhã nhặn cung đình Huế. Đôi khi, nó còn là sự kết hợp tinh tế của phong cách tân cổ điển Pháp với mộc mạc, nên thơ và thi vị của làng quê Việt… 

Nội thất nhà phố Indochine hơi hướng cung đình Huế thơ mộng

Nội thất biệt thự Vinhomes Riverside phong cách Indochine hơi hướng thanh lịch, sang trọng 

Concept nội thất Indochine kết hợp nét đặc trưng trong văn hóa Trung Quốc

Thiết kế nhà hàng phong cách Đông Dương làng quê mộc mạc 

Qua đôi bàn tay của KTS, tất cả đã được biến tấu một một cách hài hòa để phù hợp với tính thời đại. Mang trong mình nét đẹp truyền thống nhưng không hề cũ kỹ, lỗi mốt. Ngược lại, không gian đó trở thành nơi để tìm kiếm sự hoài niệm, chốn quen thân thuộc cho việc thụ hưởng và tái tạo năng lượng. Chính những giá trị bền vững ấy đã khiến Indochine trở thành phong cách thiết kế được ưa chuộng trong rất nhiều dự án siêu biệt thự, khách sạn, resort, nhà hàng, du thuyền và cả nhà ở dân dụng. 

Phong cách thiết kế Indochine trong kiến trúc 

Người ta hay nhắc nhiều đến phong cách Đông Dương qua nội thất. Song, tổng thể kiến trúc cũng được nhiều gia chủ quan tâm chọn lựa. Có lẽ nhà phố sẽ khó thể hiện vì quỹ đất eo hẹp. Nhưng biệt thự, nhà vườn thực sự là “mảnh đất màu mỡ” để cả KTS và chủ nhà đưa dấu ấn của phong cách Indochine vào từng ngóc ngách, khối hình. 

Tuy vậy, Indochine trong kiến trúc nhà ở đã có sự chọn lọc để tương thích với xã hội hiện đại, với vấn đề biến đổi khí hậu và một xu hướng sống xanh bền vững. 

Nhiều đường nét trang trí cầu kỳ của tân cổ điển Pháp đã được giản lược. Nhưng vẫn giữ được cái hồn của sự sang trọng, cao quý. Xen lẫn trong đó là hơi thở của thiên nhiên thông qua cách lựa chọn vật liệu gạch hoa gió, dàn pergola… Không chỉ có tác dụng trang trí, đây còn là giải pháp lấy sáng, tạo thông thoáng hiệu quả. Mang đến một không gian nghỉ dưỡng, tận hưởng lý tưởng đúng với tinh thần của biệt thự, nhà vườn. 

Tìm kiếm gu cá nhân trong thiết kế nội thất phong cách Đông Dương 

Theo đuổi Indochine và ghi dấu trong nhiều công trình của khách hàng, KTS Đoàn Tú chia sẻ: Phong cách Đông Dương mang trong mình những đặc điểm riêng biệt về bảng màu, vật liệu, hoa văn, kiểu cách. Nó có thiết kế mang hơi hướng văn hóa truyền thống và sự mạnh mẽ của người An Nam. Lại kết hợp nét kiến trúc Tân cổ điển Pháp hiện đại, sang trọng. Một sự giao thoa văn hóa Đông Tây đầy tinh tế, cầu kỳ trong từng chi tiết trang trí, cách lựa chọn và phối hợp màu sắc.

Song, nó sẽ chỉ phát huy được giá trị đích thực khi “hợp gu cá nhân”. Nghĩa là con người sống trong đó phải thực sự thoải mái, cảm nhận và có thể tương tác với không gian. Nếu không, tất cả sẽ chỉ là “tấm áo” bên ngoài.

Bởi vậy mà trong mỗi dự án, ở bước khởi đầu chúng tôi luôn đi từ trái tim bên trong, chứ không phải lớp vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài. Thâm nhập và tìm kiếm sự nhìn nhận cũng như mong muốn của gia chủ với chính nơi cư ngụ của mình. Từ đó, đề xuất một phương án thích hợp nhất với gu riêng của mỗi gia đình. 

Sự du nhập của văn hóa phương Tây đặc trưng bởi nét quyến rũ, kiêu sa đã kết hợp và dung hòa một cách khéo léo với chất nền của phương Đông. Chính điều đó đã làm nên phong cách thiết kế Indochine (Đông Dương) ấn tượng, khác biệt. Nó vừa có sứ mệnh kết nối, đánh thức hoài niệm lại vẫn tạo nên một không gian sinh hoạt thân thuộc, lãng mạn và thanh lịch. 

KTS Đoàn Tú (Công ty Kiến trúc Tây Hồ)