Theo quảng cáo tại nhiều trang web trên mạng internet, Dự án Thiên An Origin tọa lạc tại mặt tiền đường Phan Đình Giót, phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong (Công ty Lê Phong) làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thiên An Holdings (Công ty Thiên An) đơn vị phát triển. Dự án được giới thiệu có vị trí chiến lược dễ dàng kết nối với trung tâm hành chính, liền kề các công trình giao thông trọng điểm.

Trong vai khách hàng có nhu cầu đầu tư, phóng viên đã liên hệ tới số điện thoại được một tài khoản FB có tên Kenny Ngọc Giàu đang quảng cáo, giới thiệu về dự án này.

Người đàn ông bên đầu dây điện thoại giới thiệu tên là Phạm Chí Linh, là nhân viên môi giới Dự án Thiên An Origin. Linh cho biết, dự án đã mở bán giai đoạn 1 từ ngày 14/6/2020. Trước đó, nhiều khách hàng đã tiến hành đặt chỗ ưu tiên với số tiền 20.000.000 đồng, hơn 50% giỏ hàng đã được bán hết. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành các bước để mở rộng quy mô dự án trong tương lai. Cụ thể, một nhà máy đã ngừng hoạt động liền kề đã có chủ trương di dời, giải phóng mặt bằng trả lại phần đất để công ty để tiếp tục thực hiện các giai đoạn tiếp theo của dự án, đấu nối hạ tầng giao thông nội khu với đường DT 843.

Môi giới Linh cho biết thêm, mức giá của Thiên An Origin dao động từ 27 – 30 triệu/m2 chưa chiết khấu. Nếu có ý định đầu tư, khách hàng cần đặt cọc giữ chỗ ưu tiên với số tiền 20 triệu đồng, sau đó khách hàng có thể lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Cụ thể: Khách hàng có thể trả trước từ 50-95% giá trị lô đất. Với phương thức trả trước 50%, nhà đầu tư sẽ phải trả tiếp 30%, 15% trong vòng 2 tháng kế tiếp (30 ngày) tương đương với số % còn nợ lại và số tiền này không tính lãi suất. Khi khách hàng thanh toán đủ 3 đợt, trong vòng 4 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nền nhà cho khách hàng để tiến hành xây dựng nhà ở. Đối với phương án trả trước 70% khách hàng sẽ được chiết khấu đến 2% giá trị hợp đồng. Với phương thức thanh toán 95%, khách hàng sẽ nhận chiết khấu lên tới 3%. Sau 30 ngày kể từ ngày khách hàng ký hợp đồng, Công ty Thiên An sẽ thu 5% số tiền còn lại, đồng thời hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng nội dung cam kết trong hợp đồng.

Để tăng sức hấp dẫn, lôi kéo khách hàng xuống tiền, nhân viên Linh còn “bật mí”: Theo thông tin nội bộ, từ ngày 1-12/7, nếu khách hàng thanh toán 95% khi mua 2 lô nền sẽ được chiết khấu 7% tương đương 140 triệu/lô, mua 3 nền sẽ là 8% tương ứng với 170 triệu/lô. Người này nhấn mạnh, khách hàng nên quyết định đầu tư sớm, sau ngày 5/7/2020 các lô đất nền sẽ tăng giá thêm 5% theo chủ trương kích cầu của chủ đầu tư.

Phóng viên tiếp tục đăng ký thông tin tư vấn trên trang web có địa chỉ: https://thienanholdings.vn. Trao đổi với phóng viên, một người tự xưng là nhân viên của Công ty Thiên An niềm nở mời chào: “Nếu anh có nhu cầu thì bên em xin mời anh đến tham quan dự án, chúng em sẽ tư vấn nhiệt tình giúp anh sở hữu lô đất phù hợp nhất”.

Nhân viên nói trên cho hay, Dự án Thiên An Origin được Công ty Thiên An mua lại từ Công ty Lê Phong để phát triển. Dự án có tổng diện tích 15.087,10m2 bao gồm 133 đất nền liền kề có diện tích dao động từ 64 - 152m2. Dự án là một phần quan trọng trong quy hoạch tổng thể dân cư của thị xã Thuận An… tiến đến xây dựng thị xã Thuận An thành đô thị không khói. Dự án nằm giữa 2 thành phố sầm uất bậc nhất khu vực phía nam là TP. Hồ Chí Minh và TP. Thủ Dầu Một. Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, cơ sở tiện ích đa dạng, hiện đại sẽ đón đầu xu hướng nhà ở mới trong lĩnh vực bất động sản, sẽ là tiếng nổ lớn trong giai đoạn bất động sản đang có dấu hiệu bão hòa khi thị trường vừa trải qua dịch Covid-19.

Để thuyết phục khách hàng, một số môi giới còn khẳng định nếu chủ đầu tư ra sổ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất- PV) không đúng với thời gian đã cam kết thì sẽ bồi thường từ 1%-1.5%/tháng trên tổng giá trị hợp đồng đã ký.

leftcenterrightdel
 Phiếu thu cho thấy Công ty Thiên An đã tiến hành thu tiền khách hàng thông qua hình thức đặt chỗ ưu tiên, hợp đồng chuyển nhượng. 

Hàng loạt “ma trận” về thanh toán và cam kết đã được các môi giới đưa ra cho khách hàng. Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý thì nhân viên khẳng định chắc chắn dự án đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên tại Sở Xây dựng Bình Dương, dự án này vẫn chưa được mở bán theo quy định của pháp luật.

Một điểm đáng chú ý, theo thông tin từ các môi giới cung cấp thì dự án Thiên An Origin đã được chuyển đổi từ đất công nghiệp sang đất ở, được sở hữu lâu dài. Thực tế, tìm hiểu tại Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương thì Dự án Thiên An Origin là đất ở đô thị có thời hạn sử dụng 50 năm, chứ không phải lâu dài như quảng cáo.

Ngoài ra, theo tìm hiểu được biết, Công ty Thiên An mua lại Dự án từ Công ty Lê Phong để phát triển ra thị trường. Tuy nhiên, trong các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, phiếu thu… thì Công ty Lê Phong lại là đại diện chủ đầu tư đứng ra ký kết với khách hàng. Vậy, chủ đầu tư hợp pháp của Dự án Thiên An Origin là ai?

Tính pháp lý, uy tín của đối tác và độ rủi ro khi đầu tư là những vấn đề cần phải đặt ra. Vì vậy, khách hàng cần thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định xuống tiền đầu tư một dự án khi vẫn còn mập mờ về thông tin.  

Minh Anh