Tự ý đổi tên dự án

Dự án Cát Tường Golden River Residence (tên chính thức là Dự án Khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa) trước đây là cụm dân cư vượt lũ Hiệp Hòa do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư, có quy mô diện tích 12,5ha. Dự án được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi công năng từ năm 2004 với quy hoạch thành 563 lô nền (đã bố trí cho đối tượng vùng lũ 80 lô nền, giữ lại 15 lô nền để bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị thu hồi đất ở thị trấn Hiệp Hòa, còn lại 468 lô nền). Hàng năm, UBND huyện tổ chức bán đấu giá rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua lô nền.

Tháng 7/2017, UBND huyện Đức Hòa tổ chức đấu giá thì ông Võ Thái Thông (nhân viên của Cát Tường Group) là người trúng đấu giá quyền sử dụng đất 278 lô nền với giá 37 tỷ đồng…

Sau khi trúng đấu giá, ông Thông ký hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần tư vấn kinh doanh BĐS Cát Tường Sài Gòn (Cty Cát Tường Sài Gòn) thực hiện giao dịch thu, chi và làm thủ tục ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng sử dụng đất với khách hàng đối với các lô nền do ông Thông chủ sử dụng.

Liên quan đến việc Cty Cát Tường Sài Gòn thông tin trên nhiều trang mạng khẳng định Dự án Cát Tường Golden River Residence là do Cát Tường Group làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng Long An đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương làm việc với ông Thông và Cát Tường Group. Theo đó, Sở Xây dựng khẳng định rõ Dự án Khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa là dự án do UBND huyện Đức Hòa làm chủ đầu tư, không phải là Dự án Cát Tường Golden River Residence do Cát Tường Group làm chủ đầu tư như thông cáo báo chí đã nêu và ông Thông chỉ là cá nhân trúng đấu giá lô nền trong dự án.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng cho rằng việc Cty Cát Tường Sài Gòn thực hiện ủy quyền của ông Thông mà không ghi rõ thông tin BĐS giao dịch và thông tin không đúng thông tin chủ sở hữu, chủ đầu tư dự án là vi phạm Khoản 2, Điều 72 Luật Kinh doanh BĐS. 

Vi phạm Luật Kinh doanh BĐS

Tương tự như Dự án Khu dân cư thị trấn Hiệp Hòa nêu trên, hiện nay cũng có 2 dự án khu dân cư do Nhà nước làm chủ đầu tư nhưng lại được Cát Tường Group tự nhận là chủ đầu tư. Cụ thể, thứ nhất là Dự án Khu đô thị Sân bay thị xã Kiến Tường do UBND thị xã Kiến Tường làm chủ đầu tư nhưng Cát Tường Group lại đặt tên dự án thành Khu đô thị Kiến Tường Central Mall. Thứ hai là Dự án Khu dân cư Bến xe và Khu dân cư thị trấn Thủ Thừa - giai đoạn 2 do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An làm chủ đầu tư nhưng Cát Tường Group lại đặt tên dự án thành Khu đô thị thương mại – dịch vụ Thủ Thừa Phú Thanh.

Về việc này, Sở Xây dựng khẳng định đây là 2 dự án do Nhà nước làm chủ đầu tư, cá nhân ông Võ Thái Thông là người trúng đấu giá, không phải là dự án do Cát Tường Group làm chủ đầu tư. Việc Cát Tường Group quảng cáo và thông tin rao bán lên các trang điện tử, tổ chức mở bán lô nền ông Thông trúng đấu giá với các tên dự án do Cát Tường Group làm chủ đầu tư là hoàn toàn không đúng với quy định tại Khoản 2, Điều 6 về công khai thông tin BĐS và vi phạm Khoản 3, Điều 8 Luật Kinh doanh BĐS.

Sở Xây dựng cũng cảnh báo việc làm này của Cát Tường Group sẽ gây hiểu nhầm cho khách hàng về thông tin BĐS khi tham gia giao dịch, ảnh hướng tính minh bạch thị trường, dễ xảy ra tranh chấp, khiếu nại các hợp đồng giao dịch mua bán làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Trước những sai phạm nêu trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo thực hiện thanh tra xử phạt vi phạm hành chính đối với Cát Tường Group và ông Võ Thái Thông trong việc tổ chức kinh doanh BĐS không đầy đủ thông tin BĐS đưa vào kinh doanh, không đúng tên dự án, không ghi rõ chủ đầu tư dự án.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Nhật