Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vượt khó năm Rồng!

Thứ hai, 04/03/2013 - 21:48

(Thanh tra)- Năm 2012 khép lại với vô vàn khó khăn. Ngành Xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng cũng có 1 năm đầy sóng gió. Xi măng tiêu thụ chậm, sản phẩm tồn kho, lợi nhuận giảm. Các doanh nghiệp (DN) sản xuất xi măng phải căng mình trong điều hành sản xuất kinh doanh mới có thể trụ vững được trước những áp lực, thách thức của thương trường. Trong bối cảnh ấy, Cty Xi măng Hoàng Thạch (Vicem Hoàng Thạch) luôn chủ động, đoàn kết tìm cơ hội, giải pháp thiết thực giúp DN phát triển bền vững, khẳng định vị thế là một trong những DN luôn dẫn đầu của Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.

Thực tế kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2012 của Vicem Hoàng Thạch chưa đạt được như kỳ vọng, tuy nhiên với 1 năm kinh tế đầy khó khăn thì đó là sự động viên lớn đối với tập thể cán bộ, công nhân viên Cty. Tổng Giám đốc Vicem Hoàng Thạch Đào Ngọc Bình chia sẻ: “Chưa bao giờ người làm xi măng lại khó như lúc này, đã qua cái thời dây chuyền chạy hết công suất, xi măng sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Hiện nay, DN phải đối mặt nhiều thách thức: Lãi suất ngân hàng cao, đầu ra thị trường tiêu thụ sản phẩm chịu sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu xi măng khác. Chi phí đầu vào (than, điện, chi phí công nhân) đều tăng.

Cũng chính bởi áp lực, thách thức chung của thị trường nên kết quả SXKD năm 2012 của Vicem Hoàng Thạch được thể hiện ở những con số khiêm tốn. “Kết quả sản lượng clinker sản xuất đạt 3.024.581 tấn, bằng 100,6% so với năm 2011. Sản lượng clinker tiêu thụ đạt 1.176.728 tấn, bằng 230,3% so với năm 2011. Sản lượng xi măng tiêu thụ đạt 2.685.443 tấn, bằng 74,6% so với năm 2011. Tổng sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ đạt 3.862.171 tấn, bằng 93,9% so với năm 2011. Sản lượng vật liệu chịu lửa tiêu thụ đạt 9.435 tấn, bằng 86,4% so với năm 2011. Sản lượng vỏ bao xi măng tiêu thụ đạt 20.720.000 cái, bằng 73,8% so với năm 2011. Sản lượng đá xây dựng tiêu thụ đạt 198.450m3, bằng 157,7% so với năm 2011. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ xi măng tại các thị trường, địa bàn cốt lõi: Hưng Yên; Bắc Ninh; Hà Nội… lại giảm chỉ đạt 78%. Bởi vậy, doanh thu theo đó cũng giảm chỉ đạt 4.005,30 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 250 tỷ đồng. Tuy các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, lợi nhuận có giảm, nhưng kết thúc năm 2012, Vicem Hoàng Thạch vẫn nộp ngân sách 225 tỷ đồng đạt 104,2% so với 2011. Đó là con số ấn tượng của Vicem Hoàng Thạch. Theo đó, đời sống của hơn 2.800 cán bộ, công nhân viên lao động Cty được bảo đảm với mức lương bình quân 9 triệu đồng/tháng. Đó là điều đáng trân trọng, thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên toàn Cty. Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, chăm lo đời sống cho cán bộ, lao động luôn được Cty chú trọng…” - Tổng Giám đốc Đào Ngọc Bình cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết công tác SXKD năm 2012 của Vicem Hoàng Thạch.

Khó khăn là vậy, song lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch luôn vững tâm tin tưởng vào sự khởi sắc của thị trường. Trong năm 2012, Cty vẫn tiếp tục đầu tư cho công tác đào tạo cán bộ, kỹ sư, đầu tư cho các dây chuyền sản xuất, cải tạo các dây chuyền sản xuất đã cũ, xuống cấp. Vicem Hoàng Thạch hiện có 3 dây chuyền sản xuất. Đầu tư mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Quản lý chặt chẽ địa bàn, kiểm soát nhà phân phối chính. Giữ ổn định thị phần tiêu thụ, sản lượng tiêu thụ xi măng trong tại các thị trường, địa bàn cốt lõi truyền thống: Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên. Thực hiện định hướng xuất khẩu xi măng sang thị trường nước ngoài, năm 2012 Cty đã xuất khẩu thành công 28.930 tấn xi măng sang châu Phi. Cùng với đó, việc Cty sản xuất đưa dòng sản phẩm mới chuyên dụng xây trát cao cấp MC25 ra thị trường tiêu thụ vào tháng 5/2012 đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch trong việc điều hành sản SXKD hướng đến hiệu quả lâu dài.

Với kết quả sản xuất kinh doanh còn ở mức khiêm tốn, ban lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch cũng đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, phân tích, đánh giá những nguyên nhân khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của đơn vị. “Chính phủ thắt chặt chi tiêu công, các DN, các dự án bất động sản, xây dựng đình đốn đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ xi măng. Thiết bị lò nung dây chuyền 1 và 2 sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, thường xuyên xảy ra sự cố, phải dừng lò dài ngày để sửa chữa đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất. Tỷ giá ngoại tệ tăng, nguồn vốn trả nợ vay đầu tư dây chuyền Hoàng Thạch 3 thiếu, Cty phải vay thêm vốn lưu động với số lượng lớn để phục vụ cho quá trình SXKD. Thương hiệu Vicem Hoàng Thạch luôn gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu xi măng khác có lợi thế cạnh tranh về giá bán” - ông Đào Ngọc Bình phân tích về khó khăn mà Vicem Hoàng Thạch đối mặt năm 2012.

Nhìn nhận đúng đắn vấn đề để có chiến lược, kế hoạch SXKD ổn định là điều mà lãnh đạo Vicem Hoàng Thạch luôn trăn trở. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh, năm 2013, Vicem Hoàng Thạch đặt ra mục tiêu: Sản xuất 3.054.000 tấn clinker; sản xuất xi măng 3.360.000 tấn. Tổng sản phẩm tiêu thụ xi măng và clinker là 3.960.000 tấn. Vật liệu chịu lửa 10.500 tấn. Vỏ bao xi măng 25.000.000 cái. Đá xây dựng 250.000 m3. Doanh thu 4.374 tỷ đồng.

Cùng với các giải pháp đồng bộ khác, Vicem Hoàng Thạch đang hướng đến những mục tiêu mới nhằm khẳng định vị thế dẫn đầu trong Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động.


Thu Trang

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản tại Việt Nam

VPBank dẫn đầu xu hướng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản tại Việt Nam

(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa mới tiên phong triển khai tính năng thanh toán “một chạm” bằng tài khoản (Pay by Account). Đây là tính năng được phát triển bởi VPBank và Tổ chức phát hành Mastercard, đón đầu xu hướng thanh toán “một chạm” mới nhất đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh…

TC

08:25 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm