Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 02/06/2011 - 08:26
(Thanh tra)- Trong bối cảnh giá tour nội địa tăng mạnh trên dưới 20%, giới lữ hành đang liên kết tung ra nhiều sản phẩm mới đến 2 đầu đất nước (đồng bằng sông Cửu Long và vòng cung Đông Bắc - Tây Bắc) nhằm giữ chân khách không mang ngoại tệ sang… kích cầu cho kinh tế nước ngoài. Dù đây là những hành trình xa, chi phí cao, song giới lữ hành tin tưởng sẽ đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ tour mới lạ, hấp dẫn của khách du lịch.
Cảnh đá núi kỳ thú ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) - Ảnh: Đức Minh
Giám đốc Trung tâm Lữ hành Ngôi Sao Mới (Newstar Tour, Hà Nội) Lương Duy Ngân thông báo vừa tiếp tục mời một số đối tác TP HCM, miền Tây, Bình Định… khảo sát tuyến Đông Bắc - Tây Bắc để phối hợp đẩy mạnh bán từ dịp cao điểm hè. Sau 2 đợt quảng bá 8 tour 3 - 8 ngày tới hơn 300 hãng lữ hành của nhiều trung tâm du lịch, Ngôi Sao Mới quyết tâm từ tháng 5 - 7 khởi hành 2 tuần/tour, nhận khách lẻ từ đầu Hà Nội. Tiếp đó bán định kỳ hằng tuần với tinh thần: Chấp nhận lỗ trong3 tháng đầu!
Liên kết chiều khách nội địa
Một lãnh đạo UBND TP Cần Thơ vừa chủ trì chương trình quảng bá “Về thăm đất Tây đô” tại Hà Nội. Gần 100 hãng lữ hành sở tại đã tham dự, đông gấp đôi dự kiến của ban tổ chức, vì muốn tìm kiếm sản phẩm mới trước mùa cao điểm hè và du lịch miền Tây hết sức khác biệt với người miền Bắc.
Ông Nguyễn Trường Đảnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cần Thơ thông báo nhiều nhà hàng ở miền Tây đã thành thạo chế biến món ăn hợp khẩu vị Bắc. Ông cũng “khoe” một yếu tố rất miền Tây đang được đánh giá cao hiện nay: Không xảy ra tình trạng “cháy” phòng lưu trú, giá dịch vụ tăng mạnh trong dịp cao điểm!
Giám đốc Chi nhánh Cty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải tại Cần Thơ, bà Hồ Thị Diệu Hiền, cho biết, đối tác Hà Nội quan tâm nhất tới điểm đến Cà Mau và Phú Quốc. Vì thế, đơn vị này đang tích cực quảng bá 2 sản phẩm trọn gói Cần Thơ - Sóc Trăng - Cà Mau - Bạc Liêu, Cần Thơ - Hà Tiên - Phú Quốc và một số sản phẩm mới khác đến nhiều đối tác Hà Nội với lịch khởi hành định kỳ phù hợp với khách Bắc, giá hấp dẫn. Ngoài ra, khách lẻ cũng có thể đặt tour trực tiếp tại website: travel.com.vn.
Nhiều Cty lữ hành từ Nam Trung bộ trở vào nhận xét: Gần đây, một số khách trung niên trở lên (gồm cả Việt kiều) khá quan tâm tới tour về nguồn kết hợp khám phá phong cảnh hùng vĩ vùng miền núi phía Bắc. Đây là những khách đã đi tuyến Hà Nội - Hạ Long - Ninh Bình - Sapa quen thuộc nên muốn tìm kiếm tour mới lạ, hấp dẫn. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Long Phú (Khánh Hòa) Trần Minh Đức phàn nàn chỉ phục vụ được một số đoàn riêng do không tìm được đối tác nhận ghép khách lẻ khởi hành thường xuyên.
Cũng như Long Phú, Giám đốc Cty Du lịch & Thương mại Đam San (Đắk Lắk) Lê Hoàng Cơ khẳng định sẽ đẩy mạnh chào bán chùm tour lên vùng địa đầu Tổ quốc, gửi khách cho Ngôi Sao Mới: “Tôi tin sẽ dễ bán vì ngoài đường bay Buôn Ma Thuột/Pleiku - Hà Nội thuận lợi, nhiều người ở Tây Nguyên khá giàu, rất muốn “lên miền Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa””, ông Cơ nói.
Còn ông Đức xác nhận sẽ chọn nhóm tour 4 - 5 ngày để phù hợp với túi tiền của khách.
Sau khi tổ chức thành công một số đoàn khách riêng, lần đầu tiên, Cty Dã ngoại Lửa Việt (TP HCM) bán 2 tour ghép khách lẻ Cao - Bắc - Lạng, đền Hùng - Hà Giang - Tân Trào trong 3 tháng hè với tổng cộng 6 đoàn. Phó Trưởng Phòng Lữ hành Nội địa Nguyễn Bảo Xia cho biết, sẽ tự thực hiện với đoàn đủ 10 khách trở lên, còn lại ghép đoàn với Ngôi Sao Mới.
Trong chuyến khảo sát Hà Giang mới đây, ông Xia chụp “nóng” máy ảnh không chỉ “cánh đồng đá”, “đàn hải cẩu đá” kỳ thú mà còn cảnh sinh hoạt của đồng bào. Họ thích thú chứng kiến cảnh đồng bào dân tộc Mông, Lô Lô diện quần áo sặc sỡ đi chơi, mua bán ở chợ phiên Đồng Văn. Không ít người, một tay nghe điện thoại, tay kia cầm chiếc khác nhắn tin nhoay nhoáy. Đặc biệt, đồng bào rất thân thiện, hồ hởi mời đoàn khách lạ cùng ngồi vào bàn, cạn chén rượu làm quen. Hoặc cảnh một nhóm phụ nữ váy áo sặc sỡ cần mẫn tận dụng từng hốc đá, mỗi khoảng trống giữa đá núi lởm chởm để trồng ngô, rau. Đàn ông khéo léo điều khiển bò cày trên vạt đất chỉ rộng 3 - 4m2 lưng chừng núi… “Khách miền Nam rất thích chứng kiến những cảnh này. Tôi quan sát thấy bò ở đây còn biết đi giật lùi theo khẩu lệnh của chủ, có lẽ do “nương” hẹp quá, không đủ chỗ cho bò quay đầu”, ông Xia hào hứng nói.
Mang tính trải nghiệm cao
3 năm gần đây, điểm đến Hà Giang thường xuyên được báo chí, diễn đàn du lịch trên internet tuyên truyền, đặc biệt sau sự kiện UNESCO công nhận cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên Địa chất toàn cầu, cũng tạo sức ép khá lớn với lữ hành. Đã có đoàn khách mua tour lên Hà Giang về trách: “Các vị đưa chúng tôi vất vả lên đó, chỉ để ngắm mấy hòn đá à” vì không được thỏa mãn như kỳ vọng.
Vừa lên khảo sát lại toàn tuyến Hà Giang để đẩy mạnh bán trong mùa hè, Phó Giám đốc Cty Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan đã tham vấn ý kiến nhiều cơ quan quản lý, đối tác nhằm xây dựng một chương trình mang lại nhiều cảm xúc nhất cho khách.
Redtours cho khách ngủ lại xã Lũng Cú, để sáng sớm hôm sau có thể chào cờ tại điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc này. “Lịch sử mở đường Hạnh Phúc 1959 - 1965, khai thông vùng núi cao hiểm trở Đồng Văn - Mèo Vạc với thị xã Hà Giang, đầy gian khổ. Đây chính là tuyến đường du lịch bất cứ tour nào lên Hà Giang hiện nay cũng đi qua để được ngỡ ngàng trước phong cảnh kỳ thú. Chúng tôi sẽ có cách giới thiệu tinh tế khiến khách tự nguyện theo hướng dẫn viên vào viếng một nghĩa trang nhỏ an táng một số thanh niên xung phong đã ngã xuống trong quá trình mở đường”, ông Hoan nói.
Ngôi Sao Mới lại cho khách ngủ ở thị trấn Đồng Văn tối thứ 7 để sáng chủ nhật đi bộ ra thăm chợ phiên lớn nhất tỉnh Hà Giang, rực rỡ sắc màu, song cũng chứng kiến cuộc sống còn rất nhiều khó khăn của đồng bào.
Ông Nguyễn Bảo Xia cho biết, sẽ vận động khách lên Hà Giang kết hợp làm từ thiện vì đồng bào dân tộc còn quá nhiều khó khăn. Chuyến đi cũng vì thế mà sẽ có nhiều ý nghĩa hơn.
Nhằm tránh góp phần khuyến khích trẻ em ra ven đường “vẫy chào” xe du lịch (để khách dừng lại cho quà) đã xuất hiện, Redtours đưa khách đi thăm chợ phiên đầy màu sắc, kết hợp bày quần áo cũ, sách vở, bánh kẹo… tặng người có nhu cầu. Ngoài ra, Cty này đang cân đối lịch trình với ý tưởng đưa khách thăm một bản chuyên dệt thổ cẩm, trò chuyện với người dân và mua hàng lưu niệm, góp phần giảm nghèo cho đồng bào.
Trưởng phòng Nội địa của Fiditour, ông Nguyễn Ngọc An, đề nghị đối tác cung cấp chi tiết thông tin về thời điểm và địa điểm lúa trên ruộng bậc thang tạo nên cảnh “mùa vàng ngang lưng trời” kỳ thú; những cánh đồng hoa cải, đậu ba góc nở bạt ngàn; vườn quả đặc sản... Thậm chí là cả khung giờ lên cột cờ Lũng Cú, đỉnh đèo Mã Pí Lèng, thác Bản Giốc ngắm cảnh và chụp ảnh đẹp nhất trong ngày, vào từng mùa.
Mỗi bữa ăn, Lửa Việt sẽ cho khách thưởng thức một vài đặc sản của từng địa phương như gà đen và “lạp xường” hong khói bếp của người Mông, rượu ngô Ba Bể, lợn bản “nhào lộn” trên bếp lửa, rượu cẩm vài lèng bổ máu, rau bò khai chống sỏi thận… Hoặc giới thiệu món cháo đêm ấu tẩu nổi tiếng ở thị xã Hà Giang, nhân nhấn đắng, song giúp khách đường xa giảm đau nhức mình mẩy. “Đồng bào Tày còn có nhiều đặc sản như ếch ướp giềng mẻ, thịt vịt lam nhồi ống nứa, canh rau đắng nấu với thịt gà giò”, ông Hoan thừa nhận “nghe đã thấy… thèm”!
Đại diện Lửa Việt còn cho biết, cơ sở hạ tầng du lịch tại Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn khá yếu: Khách sạn 2 - 3 sao chỉ tương đương 1 - 2 sao tại TP HCM. Nhiều nhà hàng không bảo đảm tiêu chuẩn, thực đơn không phù hợp với khẩu vị khách miền Nam. Đường vào hồ Ba Bể và thác Bản Giốc khá xấu… Do đó, Lửa Việt sẽ tư vấn kỹ càng trước cho khách chuẩn bị sẵn tâm lý “thưởng thức” một trải nghiệm mới.
Tiến Đức - Minh Ngân
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 12/12, Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm đếm tiến độ, tình hình triển khai, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
Hải Hà
22:38 12/12/2024(Thanh tra) - Không những hỗ trợ giao dịch tài chính - ngân hàng, VietinBank iPay Mobile còn mang tới nhiều trải nghiệm thanh toán số “all-in-one” từ A-Z, cùng với nhiều ưu đãi và quà thưởng vô cùng hấp dẫn dịp cuối năm, nổi bật nhất là cơ hội sở hữu iPhone 16.
Theo VietinBank
21:25 12/12/2024Theo VietinBank
21:23 12/12/2024Thu Hương
21:23 12/12/2024Hồng Vân
21:08 12/12/2024TC
20:44 12/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC