Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chủ nhật, 04/09/2011 - 21:36
(Thanh tra) - Từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 108/2003/QĐ-TTg ngày 5/6/2003 thành lập và ban hành Quy chế hoạt động khu kinh tế (KKT) ven biển đầu tiên là KKT mở Chu Lai, đến nay, các KKT ven biển Việt Nam đã trải qua gần 9 năm xây dựng và phát triển.
Đến thời điểm này đã có 15 KKT được thành lập, gồm 2 KKT ở đồng bằng sông Hồng, 10 KKT ở vùng Duyên hải miền Trung và 3 KKT ở miền Nam. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa đồng ý bổ sung thêm 3 KKT và quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020 là KKT Đông Nam tỉnh Quảng Trị, KKT ven biển tỉnh Thái Bình và KKT Ninh Cơ tỉnh Nam Định. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các KKT trên cả nước là gần 170 nghìn tỷ đồng.
Được biết, các KKT cả nước hiện thu hút được khoảng 130 dự án FDI với tổng mức đầu tư hơn 25 tỷ USD và khoảng 650 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư gần 537 nghìn tỷ đồng.
Được biết, theo chủ trương của Chính phủ, thời gian qua các KKT có vai trò quan trọng trong tiến trình xây dựng đất nước theo hướng CNH-HĐH. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, đã có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên hầu hết các KKT đều phát triển không được như kỳ vọng ban đầu.
Theo Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh, cần phải xác định lại mục tiêu, mục đích của các KKT từ đó chọn ra những KKT có đặc thù riêng, khác nhau để đầu tư, tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng biệt ở mỗi tỉnh, từ đó thu hút đầu tư cũng đạt hiệu quả tốt hơn.
Kỳ Vũ
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại gói thầu số 12 thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đã bị phát hiện có hành vi gian lận trong đấu thầu…
Ngọc Tuấn
08:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Quý
20:27 13/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024T.Thanh
19:25 13/12/2024Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn
Hương Trà
Lâm Ánh
Thu Huyền
Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình