Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội quảng bá ấn phẩm “đồ cổ”

Chủ nhật, 21/04/2013 - 21:22

(Thanh tra) - Tại gian hàng của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội trưng bày ấn phẩm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, “quảng bá” cho văn phòng du lịch mạo danh thương hiệu.

Sở VH-TT&DL Hà Nội phát ấn phẩm của mình in hồi Năm Du lịch Quốc gia 2010 (khổ lớn nhất, nền xanh ngay sát màn hình). Ảnh: Thu Trang

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2013 (từ ngày 18 - 21/4 tại Hà Nội) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), UBND TP Hà Nội tổ chức, thu hút rất đông giới doanh nghiệp dịch vụ du lịch và công chúng. Tuy nhiên, đúng như phản ánh từ phía doanh nghiệp, ngày 20/4, chúng tôi chứng kiến Sở VH-TT&DL Hà Nội trưng bày, phát miễn phí một số ấn phẩm hết sức… ngạc nhiên!

Sản phẩm mới đời… 2010

Tại gian hàng Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á do Sở VH-TT&DL Hà Nội phụ trách, ấn phẩm khổ lớn nhất (22X31cm) là bộ giới thiệu sản phẩm du lịch mới chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Năm Du lịch Quốc gia 2010 tại Hà Nội của chính sở này. Bên trong gồm 10 tờ rơi in 4 màu trên giấy bóng đẹp, sử dụng song ngữ Việt - Anh.

Dĩ nhiên, đây là “đồ cổ” nên nhiều thông tin đã thay đổi từ lâu, nội dung hình ảnh thuộc về thời xa vắng. Dù sao, nó cũng giúp người hoài cổ bồi hồi nhớ về một Hà Nội thời phi xe gắn máy chưa phải đội mũ bảo hiểm, gặp lại tiêu đề - biểu tượng “Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn” của Chương trình Hành động Quốc gia về du lịch 2005 - 2010…
 

Tờ rơi giới thiệu tour xe điện thăm khu phố cổ và hồ Hoàn Kiếm sử dụng toàn ảnh rõ nét, song nhiều thông tin đã lạc hậu. Ảnh: Thu Trang

Đáng ngạc nhiên, khá nhiều ảnh đời thường, không lấy gì làm tiêu biểu hoặc mang tính độc nhất vô nhị… chụp cảnh đường phố, công trình kiến trúc, bến thuyền, du lịch sông Hồng, du lịch sinh thái có chất lượng rất kém. Trên cùng 1 mặt tờ rơi, ảnh mờ, ảnh tỏ xen kẽ nhau, khiến người xem không khỏi ngao ngán về tinh thần trách nhiệm của cán bộ phụ trách, xót xa cho kinh phí in ấn. Không hiểu những người chọn ảnh, biên tập, phê duyệt hiểu biết thế nào là tiêu chuẩn - ảnh quảng bá du lịch (nhất là phục vụ sự kiện trọng đại ngàn năm có một) mà để xảy ra như vậy?
 

Hai tờ rơi giới thiệu du lịch võ thuật và sông Hồng có nhiều ảnh rạn vỡ, nhòe nhoẹt nhất trong bộ 10 sản phẩm mới “đời 2010”.Ảnh: Thu Trang

Một số phóng viên ảnh nhận xét có 3 khả năng khiến nhiều ảnh bị “vỡ”, nhòe nhoẹt: Người chụp bằng máy cơ không biết lấy nét. Chụp bằng máy kỹ thuật số trong tình trạng tay run bần bật. Khả năng cuối là cẩu thả, cóp nhặt ảnh dung lượng thấp trên Internet hoặc scan từ ấn phẩm bằng giấy khác, rồi đem in cho xong… Không rõ đâu là nguyên nhân thật sự?

Nhìn bộ ấn phẩm này, phó giám đốc 1 doanh nghiệp lữ hành có trụ sở chính tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, chạnh lòng: “Rất tương xứng với công tác tổ chức Liên hoan Du lịch Quốc tế Thăng Long - Hà Nội 2010 tệ hại, do Sở VH-TT&DL Hà Nội thực hiện đúng dịp 10 ngày Đại lễ”.

Ông này không đồng tình với ý kiến chủ quan cho rằng, cơ quan quản lý in vô tội vạ ấn phẩm, đến mức phát không mãi chẳng hết. Tuy nhiên, trưng ra ấn phẩm lỗi thời, nhiều ảnh màu nhòe nhoẹt tại 1 hội chợ du lịch quốc tế thể hiện trình độ xúc tiến không chuyên nghiệp, gây ấn tượng không tốt.

Quảng bá văn phòng du lịch mạo danh

Nhân viên trực tại gian hàng Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á còn phát miễn phí “Niên giám lữ hành, vận chuyển khách du lịch Hà Nội 2012” do Sở VH-TT&DL Hà Nội biên soạn và xuất bản lần đầu tiên, cũng in 4 màu trên giấy bóng đẹp, song tất cả ảnh rõ nét hơn hẳn. Ấn phẩm giới thiệu hơn 300 đơn vị uy tín, để các doanh nghiệp du lịch và du khách liên hệ giao dịch. Có lẽ, do cùng một mẹ nên “Niên giám” không chỉ “xào lại” một số ảnh của “bộ sản phẩm mới 2010”, mà còn phát huy tinh thần nệ cổ hơn nữa.
 

Bìa ngoài bộ sản phẩm du lịch mới “đời 2010” của Sở VH-TT&DL Hà Nội phát miễn phí tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2013. Ảnh: Thu Trang

Bản thân người viết cũng bồi hồi gặp lại hình ảnh Liên hoan Du lịch Quốc tế Hà Nội 2005, biển hiệu của các Sở Thương mại, Sở Du lịch… của một thời bắt đầu theo dõi mảng du lịch.

Đặc biệt, không biết người biên tập vô tình cẩu thả hay cố ý, trang 81 và 152 - 153 đăng 2 ảnh chụp khách nước ngoài đi ngang qua các khách sạn - văn phòng du lịch tại khu phố cổ. Đằng sau khách, ở vị trí dễ nhận biết, là 3 cơ sở mạo danh Sinh café. Đây là thương hiệu từng rất nổi tiếng của Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền từ đầu năm 1998, song liên tục bị xâm phạm nghiêm trọng.
 

Hai trang “Niên giám” giới thiệu tên, địa chỉ cụ thể 1 doanh nghiệp lữ hành mạo danh Sinh cafe (phía trên bên trái ảnh). Cách đó 1 nhà là văn phòng du lịch ăn cắp thương hiệu tương tự, song treo biển “Sinh cafe thật”! Ảnh: Thu Trang

Còn nhớ, tròn 9 năm trước, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội Mai Tiến Dũng (từ năm 2007 đến nay là Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, phụ trách du lịch), bức xúc cung cấp thông tin cho người viết bài: Hàng chục văn phòng du lịch ở quận Hoàn Kiếm mạo danh Sinh cafe kinh doanh chụp giật, lừa đảo khách. Tình trạng trên khiến doanh nghiệp thiệt hại nặng nề cả về số lượng khách, lợi nhuận, uy tín và bóp méo hình ảnh điểm đến Việt Nam… dù đã “kêu cứu” đủ hết cơ quan, ban, ngành T.Ư, địa phương.

Giám đốc 1 hãng lữ hành từng hoạt động trong khu phố cổ cười: “Do đám giả mạo phá nát thương hiệu Sinh cafe trong 14 năm ròng, đến nay tình trạng mạo danh có xu hướng… giảm rồi”!
 

Người làm “Niên giám” nhắc nhớ lại thời Sở Du lịch Hà Nội đặt quầy thông tin du lịch ở đầu tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân (trước năm 2008). Ảnh: Thu Trang

Ông này còn chìa ra 1 ấn phẩm du lịch tiếng Anh của Sở VH-TT&DL Hà Nội, tạm dịch “Hà Nội - Những điều cần biết 2008 – 2009”. Ngoài bìa 1 in dòng chữ official guide (tạm dịch “hướng dẫn chính thức”), thể hiện ấn phẩm cung cấp những thông tin chính thống của cơ quan có thẩm quyền. Thật kỳ khôi, tới trang 65 lại giới thiệu 1 doanh nghiệp lữ hành kèm thương hiệu Sinh cafe nhận xằng, in đỏ nổi bật!

Không đủ kiên nhẫn xem thêm 1 ấn phẩm nào khác của Sở VH-TT&DL bày tại gian hàng này, chúng tôi nhặt những ấn phẩm ít ỏi của Jakarta, Kuala Lumpur, Đài Bắc (thành viên của Hội đồng Xúc tiến du lịch châu Á như Hà Nội). Chúng cũng in trên giấy đẹp, song tất cả ảnh đều rõ ràng, sắc nét mà… buồn! Nhưng, giám đốc điều hành 1 hãng lữ hành cười: “Đến
gian hàng của Tổng cục Du lịch còn trưng nhầm ảnh phong cảnh Trung Quốc ngay tại hội chợ quốc tế lớn hàng đầu thế giới nữa là. Sau gần tháng rưỡi vẫn không biết cơ quan này đã xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan tới sự cố, dù lãnh đạo đã hứa sẽ công bố cho báo chí kết luận”!
 

Thu Trang

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế biên mậu

Đồng Tháp: Nhiều giải pháp phát triển kinh tế biên mậu

(Thanh tra) - UBND tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Campuchia, góp phần thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại song phương của cả nước đạt 20 tỷ USD vào năm 2030.

Đan Quế

21:41 19/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm