Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Du lịch biển, đảo: Chưa có sự phát triển đồng bộ

Thứ sáu, 14/01/2011 - 11:08

(Thanh tra)- Du lịch biển, đảo là ưu tiên số một trong Chiến lược Phát triển Du lịch giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030. Tận dụng các cảnh quan và sinh thái vùng ven biển để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân cũng như tăng nguồn ngân sách T.Ư và địa phương là việc làm thiết thực. Tuy nhiên, nếu chúng ta không có một tầm nhìn và chiến lược phù hợp thì du lịch biển, đảo cũng sẽ manh mún, kém đồng bộ như nhiều lĩnh vực du lịch khác mà nước ta đã khai thác trước đây.

2011 là năm du lịch đầu tiên được tổ chức tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, nơi có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch biển, đảo, nhằm mục tiêu đa dạng sản phẩm du lịch, phát huy được thế mạnh của du lịch biển, đảo. Các hoạt động trong Năm Du lịch 2011 sẽ là dịp quảng bá mạnh mẽ du lịch biển, đảo của tỉnh, của vùng. Đồng thời, đây cũng là bước đi đầu tiên nhằm gây dựng thương hiệu du lịch biển, đảo gắn với môi trường sạch đẹp; thu hút các nhà đầu tư đến với những vùng biển nhiều tiềm năng tạo ra những dịch vụ, sản phẩm du lịch mới thu hút khách.


Những bãi biển, vịnh biển của Việt Nam được du khách cả thế giới biết đến như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang hay bãi biển Đà Nẵng (được Tạp chí Forbes bầu chọn là 1 trong 6 bãi tắm quyến rũ nhất hành tinh)… đều nói lên sức hút của biển Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước. Ông Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng: “Hơn 3.200km bờ biển, hàng nghìn hòn đảo nguyên sơ, nhiều thắng cảnh đẹp, nhiều di sản thế giới ven biển, nhiều vịnh đẹp nổi tiếng thế giới... là những lợi thế để phát triển du lịch biển, đảo ở Việt Nam. Du lịch biển được coi là loại hình du lịch chủ đạo trong Chiến lược Phát triển Du lịch giai đoạn tới. Tuy nhiên, chúng ta hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc khai thác tài nguyên biển, đảo trong phát triển du lịch, bởi có sự chồng chéo trong lãnh thổ với lãnh thổ, lãnh thổ với ngành, ngành với ngành. Hơn nữa, nghịch lý là, những tiềm năng mà ngành Du lịch dựa vào để khai thác và phát triển thì ngành lại không quản lý. Nhận thức của lãnh đạo chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý trong việc khai thác này cũng còn nhiều bất cập. Hậu quả sẽ là rất lớn khi khai thác biển kiểu tận diệt như hiện nay và chúng ta sẽ mất nhiều hơn được...”.


Việc đầu tư, phát triển du lịch biển gần đây ở Việt Nam rất đáng buồn, phí phạm tài nguyên. Các khu ven biển ở Đà Nẵng, Quảng Nam, thậm chí cả bãi biển Dương Đông - Phú Quốc... khi quy hoạch, người ta đã áp đặt quy hoạch đô thị cho việc phát triển du lịch biển, đảo. Vì vậy, hình hài của các con đường, các khu du lịch hiện nay chủ yếu là đường ven biển và nhà phân lô. Đó không phải là những con đường và khu nghỉ dưỡng của du lịch. Việc này đã biệt lập các bãi biển với người dân, làm hỏng các bãi biển đẹp hoang sơ, tự nhiên.


Bên cạnh đó, khi liên kết các địa phương để phát triển du lịch thì vai trò của Tổng cục Du lịch rất mờ nhạt. Liên kết giữa các tỉnh hiện nay trong phát triển du lịch cũng rất yếu. Trong khi đó, để thu hút khách du lịch và kéo dài thời gian lưu trú của khách, cần thúc đẩy việc liên kết tạo ra sản phẩm mang tính liên vùng để hỗ trợ nhau phát triển. Trong Chiến lược Phát triển Du lịch thời gian tới, sản phẩm du lịch biển chưa đặc trưng, chưa có tính cạnh tranh. Nhiều chuyên gia về du lịch nhận xét, thời gian tới cần tập trung cho phát triển du lịch biển, đảo công nghệ, chất lượng cao, sản phẩm biển, đảo mới mà chúng ta chưa làm được như: Thuyền buồm, lướt ván, nhà hàng, khách sạn trên biển... Sẽ có những khu vực chuyên về các sản phẩm này như các tỉnh ven biển miền Trung từ Phú Yên tới Khánh Hòa, phía Nam sẽ có Phú Quốc. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại địa phương cũng cần đưa ra những sản phẩm mới, độc đáo. Du lịch cộng đồng đang là thế mạnh tại nhiều vùng nông thôn, làng chài ven biển, vấn đề là sự đầu tư, hướng dẫn của doanh nghiệp du lịch; cơ chế hỗ trợ của địa phương mới mong tạo một sản phẩm đặc trưng của mỗi vùng, mỗi tỉnh.


Đó là chưa kể, dù chúng ta có hơn 3.200km bờ biển, với vô số bãi biển đẹp, nhưng hầu như đã bị khai thác xây dựng thiếu quy hoạch, phá vỡ hình ảnh hoang sơ, vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nó. Vì thế, khó có thể xây dựng những khu du lịch biển có đẳng cấp quốc tế. Cộng thêm việc xúc tiến quảng bá du lịch biển, đảo thời gian vừa qua chúng ta làm chưa chuyên nghiệp.

Năm 2011, Phú Yên sẽ là tỉnh đăng cai sự kiện Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Nam Trung bộ với chủ đề “Du lịch biển, đảo". Đây cũng là sự kiện mở màn cho định hướng chiến lược lấy du lịch biển là trọng tâm phát triển du lịch trong 10 năm tới. 

Mai Châu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.

TC

10:53 14/12/2024
Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.

Liên Hương

10:25 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm