Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 2,17%

Thứ sáu, 25/03/2011 - 21:36

(Thanh tra) - Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3. Theo đó, CPI tháng này tăng tới 2,17% - mức tăng cao nhất trong hơn 2 năm qua.

So với tháng 3/2010, CPI tháng 3/2011 tăng tới 13,89%. Tính bình quân quý I năm nay, CPI tăng 12,79% so với quý I năm trước.

Như vậy, so với thời điểm cuối năm ngoái, CPI đã tăng 6,12% trong khi mục tiêu Quốc hội đề ra là kiểm soát CPI tăng không quá 7%.

Theo thông lệ, CPI tháng 3 hằng năm thường tăng nhẹ hơn tháng 2, có khi còn âm. Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, CPI lại tăng cao hơn mức tăng của tháng 2 (2,09%).

11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu đều có chỉ số CPI tăng. Trong đó, tăng cao nhất là CPI nhóm giao thông: 6,69%. Nhà ở và vật liệu xây dựng cũng có chỉ số tăng tới 3,67%. Chỉ số CPI của hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 3 tăng gần 2%, trong đó ăn uống ngoài gia đình lên tới 3,06%. Không kém phần “nóng” là thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 1,22%); may mặc, mũ nón, giầy dép (tăng 1%).

Chỉ số giá vàng tháng 3 tăng 5% so với tháng trước; chỉ số giá USD tăng tương ứng 3,06%. Hai mặt hàng này không được tính vào chỉ số giá tiêu dùng.

Theo một số chuyên gia kinh tế, CPI tháng 3 tăng cao chủ yếu do tác động của việc tăng giá điện, giá xăng, do việc thay đổi tỷ giá trước đó, giá nhiều mặt hàng, nguyên vật liệu trên thị trường thế giới tăng, ảnh hưởng đến thị trường trong nước, dịch bệnh gia súc...

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội, trong đó chủ yếu là các giải pháp nhằm thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, để những biện pháp trên phát huy tác dụng cần có độ lùi nhất định về mặt thời gian.

Vùng đồng bằng sông Hồng có mức tăng giá tiêu dùng cao nhất (2,51%). Duyên hải miền Trung có mức tăng thấp nhất (1,6%). CPI Hà Nội tăng 2,41%, còn TP Hồ Chí Minh tăng 2,2%.

ĐD

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Nam: Đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết

Hà Nam: Đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết

(Thanh tra) - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết, các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có kế hoạch tăng lượng hàng nhập lên 10 - 20% (tùy từng mặt hàng) so với dịp Tết năm 2024.

CB

12:33 12/12/2024
SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

PV

11:41 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm