Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cả nước sẽ có 10 đô thị du lịch

Thứ năm, 18/08/2011 - 08:49

(Thanh tra) - Trong vòng 2 năm, từ 2012 - 2013, Tổng cục Du lịch sẽ lập quy hoạch cho 6 trong tổng số 7 vùng du lịch của cả nước để trình Chính phủ phê duyệt. 6 vùng du lịch gồm: Vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc, vùng Bắc Trung bộ, vùng Duyên hải Nam Trung bộ, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam bộ, vùng Tây Nam bộ.

Vinpearl Nha Trang (Nguồn: Internet)

Theo Tổng cục Du lịch, phát triển du lịch theo từng vùng có lợi thế là sẽ tạo nên các sản phẩm điểm đến lớn, có nét đặc trưng riêng biệt và khả năng cạnh tranh cao, làm cho sản phẩm du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn. Mô hình này sẽ giúp cho những nhà hoạch định chính sách xây dựng cơ chế, chính sách quản lý, kêu gọi đầu tư và phát triển sản phẩm phù hợp với đặc trưng từng vùng. Chiến lược phát triển du lịch theo vùng là một trong những điểm mới trong quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới. Theo đó, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch 3 vùng, gồm: Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc, vùng Bắc Trung bộ và vùng Tây Nguyên sẽ được hoàn tất trong năm 2012.

Dự kiến, trong mỗi vùng sẽ tập trung ưu tiên phát triển các địa bàn trọng điểm du lịch và khu du lịch quốc gia. Bà Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đến năm 2030 cả nước sẽ có đến 39 khu du lịch quốc gia. Những khu du lịch quốc gia sẽ được lập quy hoạch sớm, từ 2013 - 2015 sẽ gồm: Khu hồ Thác Bà (tỉnh Yên Bái), công viên địa chất Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), khu du lịch sinh thái cảnh quan Đăckrông (tỉnh Quảng Trị), khu du lịch sinh thái Hải Vân - Sơn Trà (thuộc TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế), khu YokĐôn (tỉnh Đắc Lắc), khu rừng ngập mặn Cà Mau, mũi Cà Mau, khu du lịch hồ Pa Khoang (tỉnh Điện Biên), khu du lịch văn hóa - lịch sử Côn Sơn (tỉnh Hải Dương), khu du lịch biển Lăng Cô - Cảnh Dương (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và vịnh Xuân Đài (tỉnh Phú Yên). Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Trung du miền núi Bắc bộ đã được phê duyệt từ trước, dự kiến sẽ điều chỉnh vào năm 2013.

Do đặc điểm của hoạt động du lịch, sự phân bố tài nguyên và hệ thống kết cấu hạ tầng… lãnh thổ Việt Nam được tổ chức thành 7 vùng du lịch như trên. Những định hướng phát triển du lịch chủ yếu dựa trên cơ sở khai thác đặc trưng tài nguyên gắn với các trung tâm đô thị lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, các hành lang kinh tế và các địa bàn là động lực tăng trưởng về du lịch. Quy hoạch theo vùng cũng sẽ giúp cho những nhà hoạch định chính sách xây dựng cơ chế, chính sách quản lý, kêu gọi đầu tư và định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với đặc trưng từng vùng.

Ngoài ra, để tăng cường thu hút khách, một số khu đô thị du lịch, điểm du lịch quan trọng khác cũng được quan tâm phát triển. Theo đó, đến năm 2030, 10 khu đô thị du lịch là Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Huế (Thừa Thiên - Huế), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) sẽ được lập quy hoạch.

Nguyễn Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

Phát hiện Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam kê khai gian lận trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tại gói thầu số 12 thuộc Dự án Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng 886 - Thành Nam đã bị phát hiện có hành vi gian lận trong đấu thầu…

Ngọc Tuấn

08:00 14/12/2024
Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm