Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bàn cách xây dựng, phát triển thương hiệu vùng, miền

Thứ tư, 12/06/2013 - 23:55

(Thanh tra)- Ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ Công thương (Cục Xúc tiến thương mại - Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia) phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam (Báo Tin tức) tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2013 với chủ đề “Xây dựng và phát triển thương hiệu vùng, miền vì mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia”.

Đến nay vẫn chưa có nhiều thương hiệu cấp vùng mạnh. Ảnh: Trần Quý.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Đại học Thương mại, cho biết, thương hiệu vùng, miền là hình ảnh đại diện, hình ảnh đặc trưng tổng hợp nhiều yếu tố gắn với sản phẩm, chính sách, đặc trưng du lịch, con người vùng miền đó. “Hiện nay, các địa phương đang bắt đầu tiếp cận với vấn đề xây dựng thương hiệu vùng, miền. Tuy nhiên, cách làm của nhiều địa phương còn thiếu tính chiến lược, không mang tính chất có định hướng dài hạn mà chúng ta thường làm theo tính chất vụ việc”, ông Thịnh nói.

Ông Dương Quốc Xuân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nhận định, các mặt hàng nông sản chủ lực của vùng Tây Nam bộ như lúa gạo, trái cây, thủy sản, đặc biệt là cá tra và tôm luôn chiếm sản lượng và kim ngạch xuất khẩu lớn của cả nước, nhưng hầu hết chưa có được thương hiệu mạnh mang tầm cỡ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Do đó, Tây Nam bộ cần có một chiến lược thương hiệu cho hạt gạo đồng bằng sông Cửu Long và các sản phẩm nông sản.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Tổng Thư ký Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, việc phát triển thương hiệu vùng, miền sẽ giúp cho các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm của địa phương, qua đó, giúp nâng cao mức sống của người dân. Việc kết nối với các địa phương lân cận tạo nên sức mạnh của một vùng còn giúp thu hút đầu tư, phát triển thương mại hàng hóa, du lịch... Tất cả các yếu tố đó tạo nên khả năng phát triển không chỉ cho một địa phương, một vùng miền mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia, giúp cho các sản phẩm của quốc gia đó dễ tiếp cận vào thị trường trong và ngoài nước hơn.

Về định hướng phát triển thương hiệu biển, ông Hoàng Duy Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khai thác biển và hải đảo cho biết, cần xây dựng và phát triển thương hiệu biển trên cơ sở phải gắn giữa khai thác với bảo vệ môi trường biển và gắn giữa khai thác nguồn lợi với bảo vệ nguồn lợi lâu dài của biển, đảo. Việc kết nối với các địa phương lân cận tạo nên sức mạnh của một vùng còn giúp thu hút đầu tư, phát triển thương mại hàng hóa, du lịch... Tất cả các yếu tố đó tạo nên khả năng phát triển không chỉ cho một địa phương, một vùng miền mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia, giúp cho các sản phẩm của quốc gia đó dễ tiếp cận vào thị trường trong và ngoài nước hơn. “Để phát triển mạnh kinh tế biển, đảo và phát triển thành công thương hiệu biển Việt Nam, Nhà nước phải có một cơ chế chính sách cụ thể, hấp dẫn và đồng bộ cùng với nguồn lực đầu tư đúng hướng, đủ mạnh để khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển kinh tế biển, đảo; đồng thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư để phát triển thương hiệu các sản phẩm”, ông Đông khuyến nghị.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hộp quà bất ngờ từ Vinamilk mang niềm vui ấm áp đến trẻ em vùng cao

Hộp quà bất ngờ từ Vinamilk mang niềm vui ấm áp đến trẻ em vùng cao

(Thanh tra) - “Hộp quà bất ngờ” của Vinamilk đã xuất hiện tại Trường Mầm non Sinh Long huyện miền núi Na Hang, Tuyên Quang vào một ngày trời trở rét. Đây là một hoạt động nằm trong chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam 2024, với hơn 8.000 hộp sữa cùng hàng trăm món quà ấm áp đã được gửi đến các em nhỏ và các cô giáo.

Thu Hương

21:23 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm