Nội dung khiếu nại của ông Hàn Viết Đâu (số nhà 03, ngõ Nam Thượng, đường Trần Hưng Đạo, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) được Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa xem xét, giải quyết tại Quyết định số 612/QĐ-UBND ngày 26/01/2021, trong đó nêu rõ: Việc gia đình ông Hàn Viết Đâu khiếu nại, đề nghị được bàn giao đất theo biên lai thu tiền năm 1997 do UBND phường Nam Ngạn lập với số tiền 3.000.000 đồng hoặc cho gia đình ông được mua 01 lô đất tái định cư là không có cơ sở.

Không đồng ý kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, ông Hàn Viết Đâu có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo kết quả xác minh, khi phường Nam Ngạn xét duyệt danh sách các hộ được mua đất tại mặt bằng 28 để tách hộ thì hộ ông Đâu có đăng ký và được xét duyệt mua 01 lô. Việc hộ ông Hàn Viết Đâu nộp tiền, có phiếu thu của UBND phường Nam Ngạn là đúng thực tế và được theo dõi sổ sách kế toán theo quy định. Tuy nhiên, việc hộ ông Đâu cung cấp phiếu thu với tổng số tiền 3.000.000 đồng là còn thiếu so với mức giá thấp nhất được định giá tại mặt bằng 28. Khi tiến hành bàn giao đất tại mặt bằng 28 thì hộ ông Đâu không nhận và đề nghị được mua ra phía ngoài quốc lộ 1A cũ (nay là đường Trần Hưng Đạo).

Theo ông Nguyễn Hồng Thái, nguyên Chủ tịch UBND phường, sau này, UBND phường có xem xét nguyện vọng của gia đình ông Đâu tại vị trí khác nhưng gia đình ông Đâu không thống nhất về giá do chính sách thay đổi và vị trí mới có giá cao hơn.

Năm 2013, UBND phường Nam Ngạn hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ sinh sống tại mặt bằng 28, phiếu thu tiền sử dụng đất của các hộ từ 7.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Trong quá trình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại mặt bằng quy hoạch số 28, UBND phường Nam Ngạn cũng không nhận được đơn đề nghị của hộ ông Hàn Viết Đâu về giải quyết giao đất, cấp đất.

Tại buổi đối thoại ngày 19/3/2021, ngoài các hồ sơ, tình tiết nêu trên, đại diện gia đình ông Hàn Viết Đâu không cung cấp thêm được hồ sơ, tài liệu gì khác.

Qua xác minh và đối thoại, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa kết luận: Theo quy định của pháp luật đất đai, không quy định việc bố trí đất tái định cư khi không đủ điều kiện; việc thu tiền đất nhưng không có đất trên thực tế không thuộc trường hợp giao đất trái thẩm quyền theo quy định pháp luật; gia đình ông Hàn Viết Đâu không thuộc trường hợp được xét giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá.

Việc gia đình ông Hàn Viết Đâu khiếu nại, đề nghị được bàn giao đất theo phiếu thu tiền  năm 1997 do  UBND phường Nam Ngạn  lập với  số tiền 3.000.000 đồng hoặc cho gia đình mua 01 lô đất tái định cư hoặc cho mua 01 lô đất ở không thông qua đấu giá là không có căn cứ pháp lý để xem xét, giải quyết.

Về giải quyết quyền lợi liên quan đến 03 phiếu thu tiền năm 1997 do UBND phường Nam Ngạn lập với số tiền 3.000.000 đồng, yêu cầu UBND TP Thanh Hóa hướng dẫn ông Hàn Viết Đâu liên hệ với UBND phường Nam Ngạn để được xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông hoặc hướng dẫn ông Hàn Viết Đâu khởi kiện đòi bồi thường Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Từ kết quả thẩm tra xác minh, kết luận và các căn cứ pháp luật nêu trên, tại quyết định ký ngày 31/3/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang nêu rõ: Ông Hàn Viết Đâu khiếu nại và đề nghị được bàn giao đất theo biên lai thu tiền năm 1997 do UBND phường Nam Ngạn lập với số tiền 3.000.000 đồng hoặc cho gia đình được mua 01 lô đất tái định cư, mua 01 lô đất ở không thông qua đấu giá là không có cơ sở.

Đây là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, nếu ông Hàn Viết Đâu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại này thì có  quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố  tụng hành chính.

Hà Thành